Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bệ phóng đưa ẩm thực Việt ra thế giới
Hải Hà - 17/09/2017 20:29
 
Lễ ra mắt Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam theo dự kiến sẽ chính thức diễn ra tại Dinh Độc lập, 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Thành, Q.1, TP.HCM ngày 11/10 tới. Việc ra đời Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam được kỳ vọng là bệ phóng đưa Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới”.
.
Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ra đời được kỳ vọng sẽ tạo hướng đi bài bản trong quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới

Mới đây, trong cuộc họp liên quan tới chiến lược xúc tiến du lịch Việt Nam, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Saigontourist tỏ ra khá băn khoăn khi đặt câu hỏi “Nếu sản phẩm du lịch là một mặt hàng thì đặt cùng kệ hàng với những sản phẩm du lịch nước khác, Việt Nam có gì nổi trội?”

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc công ty du lịch Vietravel đã khẳng định, nếu so về cảnh quan thiên nhiên thì trong mắt du khách quốc tế,  Việt Nam cũng giống như các quốc gia trong khu vực khác đều có núi, có sông, có biển chỉ khác ở văn hóa và ẩm thực.

“Trong khi văn hóa đã phần nào được khai thác thì ẩm thực hầu như chưa được Việt Nam quan tâm đến, việc đưa ra chiến lược bài bản cho quảng bá ẩm thực Việt Nam chỉ có thể thực hiện được khi có một tổ chức riêng về ẩm thực ra đời”, ông Duy nói.

Từ những trăn trở này có thể thấy, việc ra đời Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ở thời điểm hiện tại khá phù hợp với đa số nguyện vọng của người làm du lịch.

Đó cũng có thể là câu trả lời cho trăn trở của ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup về đâu là những tiêu chí chuẩn cho Phở Việt Nam. Nói về ẩm thực Việt Nam, ông Hiệp cũng đã từng nhắc tới món cá kho của Việt Nam, đáng chú ý là ở mỗi vùng miền, món ăn này  lại được chế biến theo một kiểu khác và hương vị không miền nào giống miền nào.

Mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng theo ban tổ chức, đã có 115 thành viên tham gia tới thời điểm hiện tại. Theo kế hoạch trước mắt, Hiệp hội sẽ ưu tiên tập trung phát triển hội viên tại khu vực miền Trung, miền Bắc và Tây Nam bộ, tiến tới thành lập Hội tại Huế và Hà Nội trong tháng đầu năm của năm 2018.

Với mục tiêu tôn tạo, khai thác, lưu giữ, phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời quảng bá nền ẩm thực ra thế giới, Hiệp hội đang được rất nhiều doanh nghiệp du lịch kỳ vọng sẽ là nơi quy tụ các tổ chức, những nhà nghiên cứu, chuyên gia ẩm thực chung tay xây dựng nhằm đưa ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia.

Nếu mục tiêu này được hiện thực hóa, đây sẽ là kênh quảng bá, thúc đẩy ngành ẩm thực nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có.

Chuyên gia quốc tế đánh giá thế nào về du lịch Việt Nam?
Các chuyên gia quốc tế cho rằng, để tận dụng tốt những cơ hội và tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam, mấu chốt là sự “phát triển bền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư