
-
Lý do chàng trai du học Mỹ, quyết chọn khởi nghiệp ở Việt Nam
-
[Tết đoàn viên] Tết được trở về nhà, bên mâm cơm gia đình, lòng mình cảm thấy được an yên
-
UEB Business Challenges mùa 5: Làm chủ kiến thức và kết nối với doanh nghiệp
-
Ví điện tử Gpay gọi vốn thành công Series A với định giá 18,4 triệu USD -
Lê Minh Hải, sáng lập, CEO TienNgay.vn: “May đo” dịch vụ tài chính đa tiện ích -
Grab nhận thêm 300 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài
![]() |
Một gian hàng của Bánh Mì Girls tại hội chợ |
Sau một thời gian sống và làm việc tại Hà Lan, Nguyễn Hoàng Lê My nhận thấy bữa ăn trưa cùa người Hà Lan không được đa dạng. Những người làm công thường ăn bánh mì kẹp cùng với thịt nguội, phô mai, hoặc bánh ngọt và hoa quả mua tại các siêu thị. Đặc biệt tại các công ty Hà Lan nơi nhân viên văn phòng ăn tại bếp ăn tập thể, họ cũng thường được phục vụ bánh mì hoặc sa lát đơn giản. Cô nhân thấy bánh mì Việt Nam với hương vị thơm ngon, có thể phù hợp với khẩu vị của dân văn phòng Hà Lan, và từ đó My xác định bánh mì là sản phẩm chính để kinh doanh, nhắm tới khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp mong muốn nhân viên của họ có nhiều lựa chọn hơn cho bữa trưa.
Cô đã liên lạc với các công ty, gửi sản phẩm mẫu, thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của Bánh Mì Girls. Bánh Mì Girls sử dụng lá chanh, ngũ vị hương, nước mắm của Việt Nam để ướp nguyên liệu, các vị rau thơm như mùi, húng để ăn kèm với bánh mì tạo ra hương vị đậm đà, tươi ngon và cân bằng. "Bánh mì của công ty phục vụ khách Hà Lan không cầu kỳ như ở Việt Nam, không có xá xíu, giò lụa nhưng ngon hơn so với bánh mì kẹp của Indonesia, Hà Lan hay của Bỉ", nữ thạc sỹ chia sẻ.
Sau hơn 2 năm hoạt động, công ty của cô đã có được các hợp đồng phục vụ bữa trưa và các sự kiện của các doanh nghiệp lớn như Philips, Tom Tom, The Hague Security Data, Binkbanck, Amsterdam World Trade Center…
"Lượng khách trung bình Bánh Mì Girls phục vụ trong một bữa trưa có thể dao động từ 100-300 khách. Công ty còn cung cấp sản phẩm cho các sự kiện đơn lẻ của các doanh nghiệp, tham gia các ngày lễ, hội chợ, cao điểm là vào mùa hè, khi Hà Lan có nhiều sự kiện thu hút nhiều người tham dự", My cho biết.
Nguyễn Hoàng Lê My vui vẻ tiết lộ, "Công ty không có nhiều vốn, không có cửa hàng, tập trung vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp do họ có thể cung cấp địa điểm, nhà ăn và có một lượng khách hàng cố định, do đó doanh thu của công ty luôn được đảm bảo".
Với mong muốn quảng bá ẩm thực Việt Nam trên đất Hà Lan, My và công ty còn tổ chức các buổi dạy nấu món ăn Việt Nam tại thành phố La Hay và Amsterdam cho các nhóm lẻ, phục vụ pop-up dinner (vào một ngày nghỉ kinh doanh, chủ nhà hàng cho Bánh Mì Girls phục vụ bữa tối tại nhà hàng mà không thu phí) tại các nhà hàng với các món chính là nem rán, nem cuốn, phở, bún riêu cua, rất được khách Hà Lan ưa thích. "Thực khách luôn ngạc nhiên thích thú và khen món Việt Nam ngon và tốt cho sức khoẻ", My nói.
Bên cạnh việc phát huy được nét tinh tuý của ẩm thực Việt Nam, My nhận xét, nhân tố đưa đến thành quả ngày hôm nay có lẽ là tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, chỉ cần xác định rõ đâu là thị trường cần xâm nhập, cố gắng chinh phục thì sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, cả công ty Bánh Mì Girls và các đối tác luôn đề cao việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thậm chí luôn vượt trội hơn so với nhà cung cấp khác. Cô dự định trong thời gian tới có thể mở rộng thị trường hơn nữa cho Bánh Mì Girls, không chỉ dừng lại ở hai thành phố, mà có thể đem sản phẩm đến các thành phố lớn khác tại Hà Lan.
Trải qua 7 năm sinh sống, học tập và làm việc ở Châu Âu (2010 - 2017), khiêm tốn chia sẻ bài học vượt qua những khó khăn và trở ngại, My nói: "Tất cả những người đến với My đều có cái để cho bản thân My phải học hỏi... Rất nhiều lần vấp ngã, và tưởng chừng là không thể trụ lại được một mình ở nơi đây, nhưng rồi My vẫn có thể đứng lên đi tiếp được".
Dù ở xa quê hương, nhưng cô gái vẫn hướng về Việt Nam với suy nghĩ, trong tương lai khoảng 5 năm, cô mong muốn có thể hợp tác với các bạn trẻ trong nước để mở những buổi talk-show, để giúp các bạn trẻ Viêt Nam về định hướng nghề nghiệp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm bài học trong kinh doanh.
Trong tháng 9 năm nay, công ty Bánh Mì Girls sẽ tiếp tục tham gia cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan quảng bá ẩm thực Việt Nam tại các sự kiện lớn như Lễ hội các Sứ quán. My chia sẻ, lượng khách yêu thích ẩm thực Việt Nam nhiều không ngờ, do đó, Bánh Mì Girls sẽ mang đến nhiều món Việt hơn, giúp cho các bạn quốc tế được thưởng thức và thêm yêu ẩm thực Việt.
Nhờ có những người giữ gìn và phát huy ẩm thực Việt như Nguyễn Hoàng Lê My, tại Hà Lan, số lượng nhà hàng phục vụ món Việt đã tăng lên nhanh chóng trong vòng 2 năm qua. Riêng tại Amsterdam, chỉ trong năm 2016 đã có thêm 4 nhà hàng mới. Câu chuyện của cô gái trẻ Nguyễn Hoàng Lê My là điển hình cho thế hệ trẻ Việt Nam đang học tập và lập nghiệp tại Hà Lan.

-
Doanh nhân Bùi Sỹ Phong, CEO Telio: Công nghệ là “chìa khóa” kết nối -
CEO JobsGO Phạm Thanh Hải: Giờ là lúc sải bước nhanh hơn -
Phát triển Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia -
[Tết đoàn viên] Tết được trở về nhà, bên mâm cơm gia đình, lòng mình cảm thấy được an yên -
Muốn thành công, start-up cần đội ngũ nhân sự mạnh -
Thái Chương, CEO cổng học tập Cohota: Giúp các trường đại học chuyển dịch lên “đám mây”
-
1 Quy hoạch Điện VIII: Giấc mơ lớn
-
2 Thẳng thắn để có bài học quý cho nhiệm kỳ mới
-
3 Ba “ông lớn” ngành nông nghiệp vung vãi đất công - Bài 3: Bộ, ngành, địa phương nào phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm?
-
4 Gần 700 doanh nghiệp thủy sản được phép xuất khẩu vào Đài Loan
-
5 Dấu ấn của những dự án FDI “khủng”
- Tin tức Viettimes.vn cập nhật tin mới nhất
-
Vietcombank hỗ trợ tỉnh Hải Dương một máy xét nghiệm COVID-19 trị giá 4,2 tỷ đồng
-
Vinachem tìm kiếm nhà đầu tư để tái cơ cấu chủ đầu tư dự án (lần 2)
-
Tập đoàn DIC đóng góp hơn 20 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội năm 2020
-
Bất động sản năm 2021: Cơ hội rộng mở cho nhà đầu tư
-
SHB Finance thay đổi nhân sự cấp cao, duy trì kinh doanh ổn định cho năm 2021
-
TH khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại An Giang