Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đến lượt Google “săn” doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hồng Phúc - 10/11/2016 06:29
 
Google đang nhắm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - nhóm đối tượng chiếm hơn 97% số doanh nghiệp cả nước và tạo ra khoảng 40% GDP của Việt Nam.

Việt Nam đang là quốc gia có số người sử dụng Internet đứng thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với hơn 50 triệu người dùng Internet, chiếm trên một nửa dân số. Số doanh nghiệp Việt  sử dụng Internet chiếm đến 95%.

Theo ông Matthew Heller, Giám đốc kênh bán hàng của Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các nghiên cứu đã chứng minh các doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn khi họ có một trang web mạnh. Các doanh nghiệp này có thể tăng doanh số bán hàng nhanh gấp 4 lần so với các đối thủ hoạt động ngoại tuyến. “Ở châu Á, trong đó có Việt Nam, chúng ta đang chứng kiến hiện tượng điện thoại di động được sử dụng suốt cả ngày”, ông Matthew Heller nói.

Mua hàng qua mạng đang trở thành một kênh giao dịch thương mại ngày càng quan trọng. Ảnh: S.T
Mua hàng qua mạng đang trở thành một kênh giao dịch thương mại ngày càng quan trọng. Ảnh: S.T

Còn theo bà Tammy Phan, Giám đốc kênh bán hàng tại Việt Nam thuộc Google châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam xếp thứ 10 toàn cầu về thời gian lên mạng và đứng thứ 5 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về thời gian dùng Youtube.

Với vai trò là nguồn lực đóng góp 40% GDP của đất nước, nhưng hiện nay, chỉ 20% nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia kinh doanh online. Lý do là, các doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về sức mạnh của Internet, nghi ngại chi phí cao và khó tiếp cận vốn, thiếu nhân sự chuyên môn, phụ thuộc chủ yếu vào các giao dịch trực tiếp và lo ngại về vấn đề an ninh mạng. “Cứ 1 giây có 1.700 lượt tìm kiếm trên Google tại Việt Nam và trên 1 tỷ người vào Google mỗi ngày để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng. Vậy tại sao các doanh nghiệp nhỏ và vừa không sử dụng quảng cáo trực tuyến, một giải pháp vừa tiết kiệm tiền, vừa có tính lan tỏa cao, khi được tích hợp với hệ thống khổng lồ của Google”, bà Tammy Phan nói.

Google sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua công cụ từ khóa AdWords và thông qua mạng lưới các đối tác. Bà Tammy Phan cũng lưu ý trang web của các doanh nghiệp phải sẵn sàng, dễ sử dụng trên điện thoại di động. Đại diện này cũng đưa ra các bước để kinh doanh online thành công, gồm các bước chính: thiết lập mục tiêu kinh doanh, khai thác tối đa điện thoại di động, xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm; đo lường kết quả và lợi nhuận; tìm hỗ trợ từ đối tác cấp cao của Google.

“Các đối tác cao cấp của Google sẽ tập trung mang lại kết quả đáp ứng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Họ có đội ngũ kinh nghiệm cao, tiếp cận trực tiếp với nguồn hỗ trợ của Google khi cần thiết, sau đó sẽ báo cáo chính xác và chi tiết về kết quả cho các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiết kiệm thời gian và tập trung vào hoạt động kinh doanh hơn”, bà Tammy Phan cho biết.

Đại diện Google từ chối nói về doanh thu tại thị trường tại Việt Nam, cũng như mục tiêu doanh thu từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các đối tác, song theo ước tính của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tính đến hết năm 2015, Facebook đứng số 1 về doanh thu trực tuyến với hơn 3.000 tỷ đồng (tương đương 150 triệu USD), Google đứng ở vị trí thứ 2 với 2.200 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD) tại Việt Nam. Hiện nay, Facebook và Google là 2 trong số những cái tên nổi bật nhất của thị trường Internet.

Còn theo tính toán mà Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer vừa công bố, trong năm nay, khoảng 59,5% doanh thu thuần quảng cáo toàn cầu Google sẽ đến từ quảng cáo Internet di động. Dự tính đến năm 2018, gần 3/4 doanh thu ròng của Google sẽ đến từ các quảng cáo Internet di động. Đơn vị này dự báo, thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới năm 2016 sẽ đạt khoảng 229,25 tỷ USD và doanh thu từ mảng này của Google sẽ ở mức 63,11

tỷ USD.

Google vẫn tiếp tục dẫn đầu trong mảng tìm kiếm, nhưng theo nhận định của eMarketer, gã khổng lồ sẽ là “Facebook thứ hai” (đang được cho là thuộc về Yahoo Newsroom) trong mảng quảng cáo hiển thị và sẽ có doanh thu khoảng 10,23 tỷ USD trong năm 2016.

“Google đang hướng đến những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với công cụ Google AdWords, các doanh nghiệp này có thể tiếp thị sản phẩm trên cả nước và trên toàn cầu”, ông Matthew Heller nói.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để khơi thông nguồn vốn
Trao đổi về Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trình Quốc hội ngày 8/11 tới, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đặng Huy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư