-
Hoàn thành 2 tuyến cao tốc trên địa bàn hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng ngay trong năm 2025 -
Hợp tác giữa TP.HCM với ĐBSCL: Kết quả chưa như kỳ vọng -
Duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Sân bay Vân Đồn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Đà Nẵng yêu cầu có biện pháp xử lý nhà thầu thi công kém năng lực -
Bình Thuận đề xuất đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng làm đường vào trung tâm Phan Thiết -
Quảng Trị thành lập tổ công tác “gỡ khó” cho dự án khu công nghiệp 4.533 tỷ đồng
Ảnh minh hoạ |
Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi đề xuất của UBND tỉnh Kon Tum về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn tỉnh này.
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua tỉnh Kon Tum gồm đoạn Ngọc Hồi (Kon Tum) - Pleiku (Gia Lai) dài 90 km, quy mô 6 làn xe; tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đến năm 2030, nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa).
Bên cạnh đó, tại phụ lục kèm theo Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây phân kỳ thực hiện giai đoạn 2031 - 2050.
“Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quy hoạch tổng thể quốc gia được Quốc hội phê duyệt, Bộ GTVT đang thực hiện việc điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường bộ theo Quy hoạch tổng thể quốc gia”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Về đề xuất của UBND tỉnh Kon Tum về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn tỉnh này, Bộ GTVT cho rằng, việc đầu tư tuyến cao tốc đoạn Ngọc Hồi - Pleiku trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm kết nối đồng bộ các dự án quốc lộ, cao tốc đã, đang triển khai và dự kiến triển khai tạo liên kết vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ là cần thiết phải nghiên cứu đầu tư.
Để có cơ sở nghiên cứu đầu tư, trong quá trình điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường bộ theo Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục có cơ chế “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm” để có cơ sở cho các địa phương có nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT xem xét, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku trong giai đoạn 2021 - 2030 theo các quy hoạch được phê duyệt.
UBND tỉnh Kon Tum cho biết, Kon Tum nằm ở vị trí chiến lược ngã ba Đông Dương, vùng lõi khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Tỉnh Kon Tum có vị trí địa - chính trị, địa - kinh tế quan trọng của tuyến hành lang Đông Tây, là cửa ngõ để các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar hướng đến các cảng biển khu vực Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ của Việt Nam.
Trong đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đoạn Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku) đảm bảo kết nối giữa các tỉnh trong vùng, liên kết khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ; kết nối thuận lợi với các cửa khẩu quốc tế đi Lào và Campuchia, tăng cường kết nối kết nối quốc tế trong khuôn khổ Hợp tác tiểu vùng Mê Công, khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.
Công trình này còn thúc đẩy giao thương quốc tế, xuất - nhập khẩu hàng hóa và thương mại dịch vụ gắn kết hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực; thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Kon Tum nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao và phát huy lợi thế các loại hình du lịch có thế mạnh như du lịch trải nghiệm văn hóa các dân tộc, du lịch nông nghiệp cao nguyên và các loại hình nghỉ dưỡng, khám phá, sinh thái cộng đồng của các tỉnh khu vực Tây Nguyên.
-
Hoàn thành 2 tuyến cao tốc trên địa bàn hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng ngay trong năm 2025 -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Hợp tác giữa TP.HCM với ĐBSCL: Kết quả chưa như kỳ vọng -
Duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Sân bay Vân Đồn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050
-
Đà Nẵng yêu cầu có biện pháp xử lý nhà thầu thi công kém năng lực -
Bình Thuận đề xuất đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng làm đường vào trung tâm Phan Thiết -
Quảng Trị thành lập tổ công tác “gỡ khó” cho dự án khu công nghiệp 4.533 tỷ đồng -
Chính phủ lý giải việc không kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến Cần Thơ -
Sau gần 1 năm ra mắt, ITTC Ninh Thuận giúp đổi mới công tác thu hút đầu tư -
Ninh Thuận trình phê duyệt hồ sơ Quy hoạch Cảng Hàng không Thành Sơn -
Hà Nội thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Công viên hồ Phùng Khoang
- PepsiCo Foods Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- Khám phá cơ hội hợp tác tại Hội thảo về hợp tác kinh doanh Malaysia - Việt Nam
- Sống xanh, sống sang tại Vinhomes Golden River
- Bất động sản nhà phố “tăng tốc”, The Larita đón sóng đầu tư khu Tây TP.HCM
- Doanh nghiệp có thêm hơn 19.000 tỷ đồng tín dụng xanh
- Masan Group được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 - 2024