Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Dẹp nạn thẩm mỹ “chui” đang hoành hành
D.Ngân - 24/07/2024 08:58
 
Thông tin từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, theo phản ánh, có nhiều cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện vẫn đang hoạt động “chui”, lừa dối khách hàng và nhiều người đã là nạn nhân của các cơ sở mạo danh này.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, cơ quan này đã nhận được thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng về việc nhiều cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn. 

Ảnh minh họa.

Theo phản ánh, có nhiều cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện vẫn đang hoạt động 'chui', không ít cơ sở làm đẹp đã mạo danh các bệnh viện lớn lừa dối khách hàng và nhiều người đã là nạn nhân của các cơ sở mạo danh này (đối với các tên gọi của dịch vụ thẩm mỹ như "Thẩm mỹ viện", "Viện thẩm mỹ", "Trung tâm thẩm mỹ"…

Trước thực tế nhức nhối nêu trên, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương kiểm tra, xác minh trên địa phương thuộc Sở Y tế quản lý đối với phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng đã nêu trên. 

Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan phát hiện, xử lý vi phạm đối với các cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn, không đủ điều kiện vẫn hoạt động "chui", gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội và ngành Y tế, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. 

Đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 15/11/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cùng đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục về pháp luật cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Trươcs đó, ngày 19/6/2024, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tạm ngưng ngay mọi hoạt động phẫu thuật và thủ thuật tại Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn (gọi tắt là Bệnh viện Korea Star - Sao Hàn), đồng thời cử thêm tổ công tác bao gồm các chuyên gia về an toàn phẫu thuật của ngành Y tế Thành phố đến bệnh viện này kiểm tra, đánh giá và nhận định các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn người bệnh tại bệnh viện này và báo cáo Bộ Y tế.

Trong hai ngày 17 và 18/06/2024, Sở Y tế nhận được thông tin về hai trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Korea Star - Sao Hàn (tại địa chỉ số 781/C9 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10).

Trường hợp 1: Ngày 15/6/2024, bệnh nhân nữ N.T.H.Y. sinh năm 1994 được phẫu thuật đặt túi ngực với phương pháp vô cảm gây mê nội khí quản tại Bệnh viện Korea Star - Sao Hàn.

Sau phẫu thuật, sau khi rút nội khí quản, bệnh nhân trở nặng được điều trị hồi sức cấp cứu, sau hơn 08 giờ điều trị, tình trạng bệnh nhân vẫn tiếp tục diễn biến nặng (rối loạn nhịp, ngưng tim) bệnh viện hội chẩn với Bệnh viện Quân y 175.

Các bác sỹ của Bệnh viện Quân y 175 triển khai kỹ thuật hồi sức chuyên sâu V-V ECMO và vận chuyển an toàn người bệnh về Bệnh viện Quân y 175 vào lúc 23h10 cùng ngày. Hiện tại tình trạng bệnh nhân vẫn còn rất nặng.

Trường hợp 2: Ngày 14/6/2024, bệnh nhân nữ P.T.C.T. sinh năm 1993 được phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ cánh tay vối phương pháp vô cảm gây mê nội khí quản tại Bệnh viện Korea Star - Sao Hàn.

Sau phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhân diễn tiến suy hô hấp, thở co kéo nhẹ, sốt. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục hồi sức với chẩn đoán: Suy hô hấp, viêm phổi, hậu phẫu thuật hút mỡ hai cánh tay, nâng ngực hai bên.

Cũng về chất lượng của các spa, Sở Y tế TP.HCM vừa công bố 5 sai phạm của Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn sau sự việc nữ bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi thẩm mỹ tại đây.

Nhân viên của phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn khẳng định với Đoàn kiểm tra không có khách hàng nào tên N.T.B.T. đến làm thủ thuật thẩm mỹ vùng kín cùng ngày mà bệnh nhân bị sốc phản vệ và có thái độ không hợp tác. Cho đến khi hình ảnh bệnh nhân N.T.B.T. xuất hiện trên camera ghi hình của phòng khám thì họ mới chấp nhận.

Sai phạm thứ hai được Đoàn kiểm tra chỉ rõ là Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 07482/HCM-GPHĐ ngày 23/6/2022 do Sở Y tế cấp cho Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV KADIA do bác sỹ Thân Văn Hùng là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, thời gian làm việc hằng ngày từ thứ 2 đến thứ 6, thời gian làm việc từ 17 giờ 00 đến 21 giờ 00. Riêng thứ 7 và chủ nhật từ 7 giờ 00 đến 21 giờ. Trong trường hợp này, khách hàng N.T.B.T. được phòng khám phẫu thuật vào giờ làm việc, ngày thường.

Sai phạm thứ ba được chỉ rõ khi ê-kíp phẫu thuật cho khách hàng N.T.B.T. không có ai trong danh sách đăng ký hành nghề tại phòng khám này, bác sỹ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt lúc cuộc phẫu thuật diễn ra (bác sỹ Thân Văn Hùng là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám).

Sai phạm thứ tư rất nghiêm trọng cần được điều tra làm rõ, xử lý nghiêm chính là nhóm người trực tiếp làm phẫu thuật vùng kín cho khách hàng N.T.B.T. không phải là bác sỹ, không có một chứng chỉ hành nghề nào liên quan đến y tế, mạo danh là “Bác sỹ Minh Tuyết” trên facebook, rồi “Trợ lý bác Tuyết” trên zalo để dẫn dụ khách hàng và thực hiện thủ thuật cho khách hàng.

Sai phạm thứ năm cũng cần làm rõ và xử lý nghiêm khi Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV Diva Sài Gòn đã chuyển sang Công ty TNHH MTV KADIA nhưng không thông báo đến Sở Y tế để được xem xét thẩm định và cấp phép lại với tên mới theo đúng quy định pháp luật.

Điều đáng lưu ý là, cũng tại địa chỉ này tại thời điểm năm 2021 đã từng xảy ra tai biến sau tiêm filler. Ở thời điểm lúc bấy giờ, có Viện Thẩm mỹ Quốc tế Mộc Trà, hình thức kinh doanh Hộ kinh doanh, ngành nghề chăm sóc da, cơ sở này cũng có những ứng xử đối phó với cơ quan quản lý nhà nước, do đó Thanh tra Sở Y tế đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Với những sai phạm của Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV Diva Sài Gòn, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản thông báo về việc đình chỉ hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV KADIA, đồng thời ngành Y tế Thành phố kêu gọi lên án mạnh mẽ về hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bỏ mặt người bệnh khi xảy ra sự cố sau phẫu thuật của phòng khám này, Sở Y tế tiếp tục làm rõ và chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM để điều tra làm rõ các hành vi giả mạo để dẫn dụ khách hàng của phòng khám này.

Vụ án tại Cục Đăng kiểm: Có 18 luật sư chưa nhận thẻ để tham dự phiên tòa
Phiên toà đã làm việc được 3 ngày, song vẫn còn 18 luật sư chưa nhận thẻ để tham dự phiên tòa. Nếu luật sư không tham gia thì coi như từ chối bào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư