
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
Dồn dập đến Việt Nam
Cuối tháng 10, Hiệp hội May mặc và Giày dép Hoa Kỳ (AAFA) và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) đã tổ chức chuỗi các hoạt động tại TP.HCM, trong đó có hội thảo quốc tế về an toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ.
Trong khuôn khổ chương trình, ông Nate Herman, Phó giám đốc cấp cao chuỗi cung ứng của AAFA đã chia sẻ thực tế bất hợp lý đòi hỏi các bên liên quan phải ngồi lại để tìm tiếng nói chung. Cụ thể, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 30,16 tỷ USD, chiếm 1,99% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của nước này. Tuy nhiên, cùng thời gian này, hàng hóa Việt Nam phải chịu trên 2,2 tỷ USD tiền thuế và Việt Nam xếp thứ 2 trong tốp 15 quốc gia đóng thuế nhập khẩu hàng hóa cao nhất vào Hoa Kỳ.
![]() |
Nhập khẩu hàng may mặc vào Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,74%, giày dép tăng 11,83% trong 12 tháng qua |
Đáng chú ý, có những dòng hàng của Việt Nam bị đánh thuế trên 30%, dệt may bị đánh thuế trung bình 17%... Điều này cho thấy, sản phẩm và hàng hóa từ Việt Nam đang bị mất lợi thế cạnh tranh hơn nhiều so với hàng hóa của các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, vì mức thuế quá cao.
“Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh, dù không được hưởng lợi từ bất kỳ chương trình ưu đãi thương mại hay hiệp định thương mại tự do nào”, ông Nate Herman nói và nhìn nhận, các sản phẩm dệt may và da giày của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, cho dù không có TTP.
Theo đại diện của AAFA, nhập khẩu hàng may mặc vào Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,74%, giày dép tăng 11,83% trong 12 tháng qua và Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai vào thị trường này, sau Trung Quốc. Các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Hoa Kỳ nhận thấy các điểm mạnh về chất lượng, giá cả và cam kết giao hàng của Việt Nam. Đây cũng chính là lý do mà AAFA và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam.
Trước chuỗi hoạt động của AAFA chừng 1 tháng, Hiệp hội Bông Hoa Kỳ đã phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức sự kiện Cotton Day 2017 và trao giấy chứng nhận cho 12 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đã sử dụng nhiều bông từ Hoa Kỳ. Các hoạt động này nhằm kết nối doanh nghiệp ngành dệt may tại Việt Nam với các đối tác, các nhà cung cấp và những chuyên gia trong ngành bông của Hoa Kỳ.
Cơ hội tăng đầu tư, mở rộng hoạt động
Ông Ryan Cabrera Tuazon, Giám đốc khu vực của Tập đoàn Hanes Brands (Hoa Kỳ) cho biết, sau 10 năm có mặt tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư của tập đoàn này khoảng 55 triệu USD, với 3 nhà máy tại Thừa Thiên Huế và Hưng Yên. Năng lực sản xuất của HanesBrands Việt Nam hiện chiếm khoảng 20% tổng năng suất trên toàn cầu của Tập đoàn.
“Việt Nam được xác định là cứ điểm sản xuất của chúng tôi tại khu vực Đông Nam Á, trong đó nhà máy tại Huế được đầu tư công nghệ, thiết bị sản xuất thuộc loại hiện đại nhất”, ông Ryan Cabrera Tuazon nói.
Ông Jon Fee, cố vấn cấp cao của Alston & Bird LLP cho rằng, dù không có TPP thì vẫn có những cơ hội khác rộng mở cho dệt may, da giày Việt Nam. Theo đó, những chương trình mà doanh nghiệp cần quan tâm như: Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), sáng kiến “Vành đai và con đường” BRI, chiến lược hợp tác Việt - Trung (Hai hành lang và một vành đai kinh tế)…
Theo các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sắp tới sẽ gặp khó khăn do Hoa Kỳ thắt chặt các quy định, quy chuẩn về an toàn các sản phẩm nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may, da giày của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, trước bối cảnh của sự phân tán, phức tạp và toàn cầu của chuỗi cung ứng hàng may mặc và giày dép, thì ngoài việc tăng đầu tư, mở rộng hoạt động, cần coi trọng an toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ.
“Hoạt động đánh giá tuân thủ xã hội ngày một quan trọng với vai trò công cụ bảo vệ rất thực tế trước các thách thức đối với chuỗi cung ứng, trở thành khía cạnh quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng”, đại diện AAFA khuyến cáo các doanh nghiệp.

-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng -
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hợp Long được HR Asia vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
A&T Sky Garden cất nóc vượt kế hoạch 30 ngày