Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Dệt may, điện tử... xuất khẩu có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ tại Indonesia
Thế Hoàng - 10/07/2024 14:49
 
Ngoài nhóm hàng dệt may, Chính phủ Indonesia cũng cân nhắc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các nhóm hàng khác: hàng điện tử, giày dép, gạch ốp lát và mỹ phẩm nhập khẩu.
Dệt may, giày dép, hàng điện tử Việt Nam có nguy cơ bị áp biện pháp phòng vệ thương mại tại Indonesia.
Dệt may, hàng điện tử Việt Nam có nguy cơ bị áp dụng phòng vệ thương mại tại Indonesia.

Các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo theo dõi sát thông tin thị trường khi xuất khẩu các loại hàng hóa trên, nhất là dệt may sang Indonesia, tránh rơi vào bẫy phòng vệ thương mại mà nước này đang gia tăng sử dụng để bảo vệ sản xuất trong nước.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, trước sức ép to lớn của các doanh nghiệp và người lao động về hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, đặc biệt là nhóm hàng dệt may đang tràn ngập thị trường Indonesia, Chính phủ Indonesia đã có những tuyên bố cam kết bảo vệ ngành dệt may nước này.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết: “Chính phủ Indonesia tái khẳng định cam kết bảo vệ ngành dệt may trong nước trước làn sóng hàng nhập khẩu dệt may tràn ngập thị trường nội địa, gây sức ép to lớn lên ngành dệt may, khiến cho lực lượng lao động ngành dệt may bị sa thải hàng loạt".

Tổng thống Joko Widodo đã chuẩn thuận chính sách bảo vệ ngành dệt may, theo đó sẽ có ít nhất có 2 biện pháp sẽ áp dụng, đó là áp thuế chống bán phá giá và thuế tự vệ; các mức thuế tự vệ có thể từ mức 100-200%.

Ngoài nhóm hàng dệt may, Chính phủ nước này cũng cân nhắc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các nhóm hàng khác: hàng điện tử, giày dép, gạch ốp lát và mỹ phẩm.

Các biện pháp phòng vệ sẽ nhanh chóng được Bộ Tài chính Indonesia ban hành, ngay sau khi có thông báo đồng thuận của Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp.

Thông báo của Bộ trưởng Thương mại Indonesia không chỉ rõ đích danh hàng nhập khẩu từ nước nào sẽ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông, hiệp hội ngành hàng có liên quan của Indonesia đều đồng loạt lên tiếng chỉ rõ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường là nguyên nhân chủ đạo.

Dệt may, giày dép, hàng điện tử dự kiến bị Indonesia áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đang là những mặt hàng xuất khẩu chính, rất quan trọng của Việt Nam sang thị trường này.

Thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng này là 1,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia trong năm 2023. Trong đó dệt may và nguyên liệu là 798,5 triệu USD; giày dép là 100 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 233,6 triệu USD, điện thoại đi động 368 triệu USD.

"Các nhóm hàng này của Indonesia có lợi thế cạnh tranh so sánh thấp hơn các sản phẩm cùng loại đến từ các trung tâm sản xuất khác như Trung Quốc, Việt Nam, Maylaysia, vì vậy nước này dự kiến áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại có khả năng không chỉ đối với sản phẩm của Trung Quốc mà còn có khả năng rất cao bao gồm cả các sản phẩm xuất khẩu từ nước khác trong đó có Việt Nam", Cơ quan Thương vụ cảnh báo.

Trước động thái Chính phủ Indonesia sẽ áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, các doanh nghiệp, hiệp hội xuất khẩu Việt nam thuộc các nhóm hàng liên quan cần theo dõi sát sao thị trường.

Cùng đó, tham vấn các đơn vị hữu quan của Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia để có những giai pháp ứng phó trong trường hợp Indonesia áp dụng các biện pháp phòng vệ có liên quan tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư