Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
ĐHCĐ Tập đoàn Hòa Bình: Chủ tịch nhận trách nhiệm vì không hoàn thành mục tiêu lợi nhuận
Trọng Tín - 24/06/2020 14:04
 
Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Bình đã nhận trách nhiệm trước các cổ đông vì kết quả kinh doanh không đạt như kỳ vọng.
trong chiến lược dài hạn, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ thực hiện 3 mục tiêu chiến lược
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã chuẩn bị nguồn lực cho việc triển khai chiến lược phát triển thị trường theo 3 hướng: hạ tầng, công nghiệp và nước ngoài. 

Tại ĐHĐCĐ năm 2020 của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC - HoSE), ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiếm Tổng Giám đốc cho biết, năm 2019 doanh thu hợp nhất là 18.610 tỷ đồng, tăng 2% năm trước và vượt 1% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 417 tỷ đồng, giảm 34% và chỉ hoàn thành 58% kế hoạch năm.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp từ năm 2018 - 2019, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không đạt mục tiêu lợi nhuận đặt ra. trước các cổ đông, ông Hải xin nhận trách nhiệm về kết quả kinh doanh chưa đạt kỳ vọng, nhưng mong cổ đông cảm thông và thấu hiểu về những khó khăn chung của ngành xây dựng trong thời gian vừa qua.

“Ngay từ đầu năm nay, HĐQT đã đề ra kế hoạch doanh thu 20.200 tỷ đồng, lợi nhuận 720 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, HĐQT xét thấy không thể giữ được kế hoạch đã đề ra. Với sự thận trọng, HĐQT trình cổ đông kế hoạch 2020 với doanh thu 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, giảm lần lượt 33% và 70% so với thực hiện năm trước”, ông Hải nói. 

Theo nhận định của ông Hải, đại dịch Covid -19 là cơ hội rất lớn cho công ty thúc đẩy nhanh quá trình số hóa trong quản trị. Sau đại dịch, không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác trên thế giới đều chọn lựa đầu tư công để khôi phục kinh tế.

Tuy nhiên, Hòa Bình không thể có nhiều dự án ngay mà cần phải kiên trì chờ đợi ít nhất qua đến năm 2021. Riêng Việt Nam sẽ đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài do sự chuyển dịch sản xuất công nghiệp từ Trung Quốc sang các nước khác.

Trong chiến lược dài hơi, ông Hải cho biết năm 2019, công ty đã chuẩn bị nguồn lực cho việc triển khai chiến lược phát triển thị trường theo 3 hướng: hạ tầng, công nghiệp và nước ngoài. Đây cũng là một khoản đầu tư cho dài hạn mang tính chiến lược. 

Về mảng hạ tầng, Hòa Bình đã sáp nhập CTCP 479 – công ty xuất sắc nhất của Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4), một nhà thầu xây dựng có bề dày kinh nghiệm trên 40 năm trong lĩnh vực thi công hạ tầng, đặc biệt có năng lực cao về xây dựng cầu, cảng quy mô lớn. 

Về công nghiệp, Tập đoàn đã khẳng định được năng lực tại dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quốc (Quảng Ngãi). Trong thời gian kỷ lục 18 tháng, Hòa Bình đã hoàn thành trên 200 hạng mục công trình với tổng giá trị quyết toán hơn 1.800 tỷ đồng.

Về thị trường nước ngoài, Hòa Bình đã thực hiện các thủ tục đầu tư và đang chuẩn bị cho việc xây dựng một cao ốc có quy mô 31 tầng tại Canada. Đồng thời, công ty đang tiếp tục nghiên cứu nhiều thị trường tiềm năng khác để sẵn sàng mở rộng kinh doanh ra nước ngoài khi có điều kiện thuận lợi.

Ngoài ra, ĐHĐCĐ lần này cũng đã bầu ông Lê Viết Hiếu, con trai ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT vào thành viên HĐQT thay ông Trương Quang Nhật có đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT từ ngày 28/5.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư