Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ ABBank: Lãnh đạo hứa hẹn chia cổ tức tiền mặt, niêm yết cổ phiếu ABB trên HoSE
T.L - 20/04/2022 12:06
 
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 tổ chức sáng nay (20/4), lãnh đạo Ngân hàng TMCP An Bình (UPCoM: ABB) đã trả lời chất vấn của cổ đông nhiều vấn đề như giá cổ phiếu, tín dụng bất động sản…

Cổ đông buồn vì cổ phiếu lao dốc, lãnh đạo hứa chia cổ tức tiền mặt trong tương lai 

Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng nay, ABBank đã trình cỏ đông thông qua một số mục tiêu năm 2022 như: Tổng tài sản tăng 14%, huy động vốn tăng 18%, tín dụng tăng 17% (điều chỉnh theo room tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cho phép theo từng thời kỳ). Đặc biệt, lãnh đạo ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 3.079 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2021.

Cũng tại Đại hội, HĐQT trình cổ đông thông qua việc niêm yết cổ phiếu ABB tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Đồng thời, thực hiện phương án chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu và phát hành ESOP để tăng vốn.

Hiện ABBank có vốn điều lệ 9.409 tỷ đồng. Năm nay, ngân hàng dự kiến tăng vốn điều lệ lên gần 991 tỷ đồng (để tăng vốn lên 10.400 tỷ đồng) thông qua hai cầu phần. Thứ nhất, phát hành 5 triệu cổ phần theo chương trình ESOP để tăng vốn thêm 50 tỷ đồng. Thứ hai,  phát hành thêm 94 triệu cổ phần trả cổ tức 10% bằng cổ phiếu để tăng vốn thêm hơn 940 tỷ đồng.

Mặc dù kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng khả quan, song điều khiến nhiều cổ đông nhỏ lẻ không hài lòng là giá cổ phiếu ABB thời gian qua thuộc nhóm gây thất vọng nhất nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trả lời chất vấn cổ đông về cổ phiếu, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank thừa nhận cổ phiếu ABB kém hấp dẫn trên thị trường do không có “sóng”. Mặc dù vậy, ông Kháng cho biết ngân hàng tập trung vào nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển an toàn, lành mạnh, từ đó mang lại sự hài lòng cho khách hàng và nhà đầu tư.

Ở góc độ điều hành, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc ABBank lý giải, một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu ABB chưa hấp dẫn là do chưa niêm yết chính thức. Thường cổ phiếu lên sàn sẽ sôi động hơn, thanh khoản tăng hơn.

Tuy vậy, lãnh đạo ABBank cho hay, năm 2022, ngân hàng sẽ xử lý toàn bộ trái phiếu VAMC, đồng nghĩa sẽ được nới rộng về việc chia cổ tức.

“Đây sẽ là cơ sở để ABBank có thể được chia cổ tức tiền mặt trong tương lai và là yếu tố mà cổ đông nhìn vào được đánh giá giá trị cổ phiếu ABB trong thời gian tới”, ông Quân khẳng định.

Không nằm trong nhóm ngân hàng bị cảnh báo tín dụng bất động sản, không cấp tín dụng cho FLC, Tân Hoàng Minh

Một trong những điểm tối trong báo cáo tài chính năm 2021 của ABBank là huy động vốn dân cư lẫn tỷ lệ CASA đều giảm trong bối cảnh thị trường huy động vốn dân cư cạnh tranh khốc liệt.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Đào Mạnh Kháng thừa nhận, năm 2021, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động khiến hoạt động huy động vốn trên thị trường 1 bị cạnh tranh khốc liệt. Do lãi suất cho vay không thể tăng tương ứng nên ngân hàng không thể nâng lãi suất huy động, dẫn tới huy động vốn giảm.

Liên quan đến việc “phanh” tín dụng bất động sản của một số ngân hàng TMCP gần đây, lãnh đạo ABBank cho biết không nằm trong nhóm ngân hàng bị hạn chế và sẽ tiếp tục đẩy mạnh cho vay bất động sản thời gian tới.

"Vừa qua, một số ngân hàng gặp khó khăn và phải tạm ngừng cho vay bất động sản. ABBank không bị rơi vào khó khăn tương tự vì mảng cho vay bất động sản được ngân hàng kiểm soát chặt chẽ từ trước đến nay. Tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản tại ngân hàng hiện tại chiếm 6% tổng dư nợ, còn cho vay nhà ở chiếm 17% tong dư nợ. Chỉ số cho vay bất động sản được Ngân hàng Nhà nước giám sát rất chặt, chúng tôi được Ngân hàng Nhà nước đánh giá tốt việc kiểm soát cho vay bất động sản, không nằm trong nhóm bị cảnh báo và sẽ tiếp tục đẩy mạnh cho vay thời gian tới, do vẫn còn dư địa", ông Quân cho biết.

Liên quan đến dư nợ cho vay trái phiếu doanh nghiệp, lãnh đạo ABBank cũng cho biết thời gian qua luôn thẩm định, phê duyệt chặt chẽ.  

ABBank thay Tổng giám đốc
Ông Nguyễn Mạnh Quân đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn Tổng giám đốc ABBank.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư