Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ Bảo Minh (BMI): Phấn đấu về top 3 thị phần, chưa chốt thoái vốn và nới room ngoại
Thanh Thuỷ - 28/04/2022 17:51
 
Một nội dung quan trọng Bảo Minh trình cổ đông là chiến lược giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu giữ vững vị trí Top 4 và phấn đấu về Top 3 thị phần bảo hiểm phi nhân thọ.
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Bảo hiểm Bảo Minh  tổ chức ngày 28/4 đã thông qua toàn bộ các tờ trình.

Vẫn nóng chuyện thoái vốn

Câu hỏi về kế hoạch thoái vốn của cổ đông nhà nước SCIC tiếp tục lại được đặt ra ở cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh (mã BMI) tổ chức ngày 28/4 tại TP.HCM.

Cập nhật tới cổ đông, ông Đinh Việt Tùng, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Bảo Minh (BMI) cũng là nhân sự đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết Bộ Tài chính năm trước đã quyết định mốc ngày 21/12/2021, nhưng sau đó đã lùi lại tới năm 2022. Kế hoạch bán vốn tại Bảo Minh và một số đơn vị sẽ do Bộ Tài chính chỉ đạo và cũng phụ thuộc vào tình hình ngân sách Nhà nước.

Với Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021-2025" do Thủ tướng ban hành vào giữa tháng 3 vừa qua, ông Tùng cũng cho biết SCIC sẽ rà soát lại danh mục đầu tư tại tất cả doanh nghiệp, báo cáo xin ý kiến Bộ Tài chính quyết định thời điểm bán. SCIC hiện là cổ đông lớn nhất sở hữu 50,7% vốn của Bảo Minh. Đối với phần vốn của Tập đoàn AXA (Pháp), cổ đông ngoại này cũng chờ SCIC để cùng thực hiện giao dịch.

Về công tác chuẩn bị, toàn bộ hồ sơ bán vốn cơ bản hoàn thành. Chủ tịch Bảo hiểm Bảo Minh cũng khẳng định việc thoái vốn Nhà nước sẽ thực hiện đảm bảo minh bạch, công bố đầy đủ.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tiến độ nới room ngoại, công ty đã xin hướng dẫn nới room nhưng chưa nhận được trả lời của cơ quan chức năng.

Ông lớn top 4 thị phần theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, kế hoạch lợi nhuận đi

Năm 2021, tổng doanh thu của BMI đạt 5.347 tỷ đồng, tăng trưởng 6,41% so với năm trước và  vượt 6,4% kế hoạch đặt ra. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 4.496 tỷ đồng, duy trì "top 4" thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Doanh thu nhận tái bảo hiểm là 524,4 tỷ, doanh thu hoạt động đầu tư và tài chính đạt 326,3 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 306,2 tỷ đồng, tăng 31,3% so với năm trước và vượt 10,58% kế hoạch đề ra.

Với kết quả trên, Bảo Minh chi trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt. Cổ tức sẽ được chi trả chậm nhất trong quý II. Sau khi trích các quỹ và chia cổ tức, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sẽ còn xấp xỉ 147 tỷ đồng.

Theo kế hoạch trình cổ đông thông qua, Bảo Minh đặt mục tiêu tăng 6,6% lên 5.700 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận tăng 11,11% lên 340 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến tối thiểu 15%.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, bà Nguyễn Thị Thư, Giám đốc Ban Tài chính - Kế hoạch Bảo hiểm Bảo Minh, mục tiêu phát triển của Bảo Minh là bền vững, không cạnh tranh bằng mọi giá, đặt mục tiêu hiệu quả lên hàng đầu. Mục tiêu phát triển của Bảo Minh là bền vững, không cạnh tranh bằng mọi giá, đặt mục tiêu hiệu quả lên hàng đầu.

Do vậy, công ty đặt mục tiêu phát triển mảng bán lẻ bảo gồm nghiệp vụ bảo hiểm con người và xe cơ giới; trong khi đó, không quá tập trung với các nghiệp vụ bán buôn tài sản kỹ thuật, hàng hải để giảm sự phụ thuộc vào thị trường tái bảo hiểm, đặc biệt là nghiệp vụ cháy nổ.

Cũng theo đại diện Bảo Minh, công ty sẽ phát triển thận trọng trên cơ sở đánh giá rủi ro. Tỷ lệ chi phí kết hợp năm 2021 đạt 98%, đã cải thiện đáng kể từ mức 99% của năm trước. Nghiệp vụ thân tàu biển của Bảo Minh cũng được quản trị khá tốt, giúp công ty hoà vốn từ 2020 đến nay, trong khi giai đoạn trước lỗ và không có hiệu quả.

Tại Đại hội, Bảo Minh trình cổ đông chiến lược kinh doanh giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp này là giữ vững vị trí top 4 và phấn đấu lấy lại vị trí thứ 3 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Một số chỉ tiêu đã được đề ra cho 5 năm, bao gồm tăng trưởng doanh thu bình quân tối thiểu bằng tốc độ tăng trưởng GDP, tăng trưởng hiệu quả kinh doanh bình quân tối thiểu 10%. Cùng đó, tỷ lệ chi trả cổ tức tối thiểu là 12%, ROE tối thiểu 10%. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỷ đồng vào năm 2025, từ thặng dư vốn cổ phần và quỹ khác thuộc nguồn vốn chủ sở hữu.

Các nội dung trình tại Đại hội đều được thông qua với tỷ lệ cao. 

Bảo hiểm BSH thay đổi để bay cao
Được bình chọn là một trong 10 công ty bảo hiểm uy tín nhất trên thị trường Việt Nam, bảo hiểm BSH đã rất nỗ lực để vượt qua khó khăn trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư