Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
ĐHĐCĐ bất thường VietinBank: Bầu thêm thành viên HĐQT, sắp ghi nhận thêm nhiều khoản thu nhập lớn
T.L - 03/11/2021 11:41
 
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường tổ chức hôm nay (3/11), lãnh đạo VietinBank cập nhật một số thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh, thu nhập từ Bancassurance, thoái vốn khỏi công ty con…

Bổ sung thành viên HĐQT, thông qua việc niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng

Ngày 3/11/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank; HoSE: CTG) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 theo hình thức trực tuyến. 

Đại hội đã thông qua việc niêm yết các trái phiếu phát hành ra công chúng của VietinBank (bao gồm trái phiếu phát hành ra công chúng trong năm 2021 và các năm tiếp theo của VietinBank) trên hệ thống giao dịch chứng khoán/Sở Giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc các đợt chào bán, bảo đảm tuân thủ và phù hợp với quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Đại hội đã bầu bổ sung ông Lê Thanh Tùng ,Trợ lý nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương vào HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2019 - 2024; miễn nhiệm chức vụ Thành viên Ban Kiểm soát VietinBank nhiệm kỳ 2019 - 2024 đối với ông Nguyễn Mạnh Toàn để đảm nhận công việc khác tại VietinBank.

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, thời gian qua, VietinBank tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ thiết thực, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Lũy kế 9 tháng năm 2021, tổng số tiền giảm lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng khoảng 6.000 tỷ đồng. Dự kiến cả năm, con số này có thể lên tới 8.000 tỷ đồng.   

Mặc chấp nhận giảm lãi rất lớn để hỗ trợ khách hàng, các thông số về kết quả kinh doanh của ngân hàng vẫn có sự tăng trưởng tích cực. Tính đến 31/10/2021, tổng tài sản VietinBank tăng 8,1%; tổng nguồn vốn tăng gần 8%, trong đó nguồn vốn thị trường 1 tăng 10%; tín dụng tăng 8%; ROA đạt 1,3%; ROE đạt 16,1%. Các chỉ tiêu tuân thủ đạt tốt, LDR đạt 82,86%, CAR đạt hơn 9%, NIM đạt khoảng 3%.

Tăng đệm dự phòng, sắp ghi nhận nhiều thu nhập bất thường

Trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nguy cơ tăng nợ xấu và nợ tiềm ẩn rủi ro, VietinBank đang tăng cường các giải pháp kiểm soát chất lượng nợ, xây dựng những kịch bản sẵn sàng để ứng phó với các khó khăn trong năm 2022. 

Ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank:

Nền kinh tế Việt Nam đang bước sang giai đoạn phục hồi với không ít khó khăn thách thức, với tinh thần cầu thị, đánh giá đúng tình hình, VietinBank đã có kế hoạch và các giải pháp trọng tâm nhằm chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, nỗ lực hết mình, đổi mới, sáng tạo để tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống VietinBank mạnh mẽ, bền vững. HĐQT và Ban Lãnh đạo VietinBank sẽ nỗ lực cao nhất để đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực quản trị, điều hành đưa VietinBank chinh phục những đỉnh cao thành công mới; giữ vững vị thế và duy trì năng lực phát triển hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Trên cơ sở thận trọng, ngân hàng đã chủ động trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cao hơn mức quy định để tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu. Dự kiến cuối năm 2021, VietinBank phấn đấu tỷ lệ nợ xấu là 1,4%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 169%, chi phí dự phòng rủi ro dự kiến 17.000 tỷ đồng.

“Chúng ta tăng cường sự thận trọng, để nếu năm 2022 có những biến cố do dịch Covid-19 thì VietinBank vẫn có bộ đệm dự phòng tốt", Chủ tịch VietinBank lý giải.

Trong những tháng còn lại của năm, ngân hàng cho biết sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp cốt lõi, như kiểm soát chi phí vốn, tăng tỷ lệ CASA trong tổng huy động; đồng thời thúc đẩy hoạt động thu ngoài lãi; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sinh lời tốt cho ngân hàng như SME, bán lẻ…đẩy mạnh cho vay trung và dài hạn.

Liên quan đến sự quan tâm của cổ đông liên quan đến các thương vụ thoái vốn khỏi công ty con, đàm phán về hợp đồng bảo hiểm, lãnh đạo VietinBank cho hay, thu nhập từ hợp đồng bancassurance với Manulif dự kiến sẽ được ghi nhận trong quý 1/2022. Ngoài ra, việc thoái vốn khỏi các công ty con, công ty liên kết dự kiến triển khai trong quý 1 hoặc quý 2/2022.

VietinBank chuẩn bị phát hành lượng trái phiếu khủng ra công chúng, huy động 10.000 tỷ đồng
VietinBank (HOSE: CTG) vừa công bố kế hoạch phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn hoạt động, tăng vốn cấp 2.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư