Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
ĐHĐCĐ BSC: Mục tiêu về top 10 thị phần "trong tầm tay" nhờ lợi thế từ cổ đông
Thanh Thủy - 14/04/2023 14:43
 
Với tệp khách hàng lớn của BIDV và công nghệ từ Hana Securities, lãnh đạo BSC tự tin mục tiêu trở lại đứng vững trong top 10 thị phần "trong tầm tay" và chỉ cần thêm thời gian.

BSC đặt mục tiêu lãi gấp 3,8 lần, 60-70% lợi nhuận từ mảng môi giới

Ngày 14/4/2023, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, mã BSI-sàn HoSE) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 tại Hà Nội.

Tại Đại hội, lãnh đạo công ty trình kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế 565 tỷ đồng, gấp gần 3,8 lần kết quả đạt được năm 2022.

Báo cáo tại Đại hội, ông Ngô Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT BSC cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt xấp xỉ 149 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 22% kế hoạch được giao. Thị phần môi giới trên cả ba sàn đạt 2,65%, hoàn thành 93% mục tiêu 2,75% đề ra.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều công ty chứng khoán gặp khó khăn về thanh khoản, rủi ro hoạt động trái phiếu, dư nợ margin khó đòi, điều BSC làm được là vận hành toàn bộ hệ thống ổn định, tuân thủ nghiêm ngặt khẩu vị rủi ro, các mục tiêu quản trị rủi ro đề ra và đặc biệt đam bảo hoạt động công ty an toàn, minh bạch.

Ông Ngô Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT BSC báo cáo tại ĐHĐCĐ ngày 14/4/2023.

“Trong bối cảnh VN-Index giảm 33%, hoạt động cho vay đứng trước nhiều rủi ro, BSC xây dựng phương án quản trị rủi ro cập nhật liên tục nhằm đảm bảo an toàn vốn nhưng vẫn giữ vững tính cạnh tranh”.

Theo ông  Nguyễn Duy Viễn, Tổng giám đốc BSC, công ty hoàn toàn không phát sinh nợ xấu trong năm 2022.

Nhận định về năm 2023, lãnh đạo công ty cho rằng, với những chính sách tài khoá hỗ trợ đà tăng trưởng, sự hỗ trợ tập trung tháo gỡ các nút thắt trên thị trường tiền tệ từ Chính phủ, thị trường chứng khoán Việt Nam 2023 có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Trên cơ sở tiềm lực tài chính được mở rộng và sự hỗ trợ của đối tác chiến lược Hàn Quốc Hana Securities trong việc đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh công nghệ, chuyển đổi số, nâng cấp hệ sinh thái sản phẩm và hệ thống quản trị rủi ro, BSC đặt ra mục tiêu  tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 279%, trở lại top 10 thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HoSE, đảm bảo hoạt động diễn ra an toàn, hiệu quả; các tỷ lệ cho vay, đầu tư, hệ số an toàn vốn khả dụng nằm trong giới hạn cho phép theo quy định.

Trong quý I/2023, lợi nhuận trước thuế của BSC đạt 121,5 tỷ đồng, hoàn thành 22% kế hoạch kinh doanh năm 2023, trong đó chủ yếu từ hoạt động môi giới và cho vay tài chính (chiếm 55% tổng lợi nhuận gộp các hoạt động).

Trả lời câu hỏi của cổ đông về phương thức hiện thực hóa mục tiêu lợi nhuận trên, CEO Nguyễn Duy Viễn cho  biết cách làm của BSC vẫn sẽ tiếp tục đặt việc quản trị rủi ro lên hàng đầu. Môi giới sẽ là mảng cốt lõi, đóng góp 60-70% lợi nhuận. BSC cũng đẩy mạnh lợi nhuận từ mảng tự doanh. Hoạt động tự doanh của BSC không tập trung nhiều cổ phiếu mà liên quan đến nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đây cũng là một thế mạnh khi công ty vẫn đang giữ vị trí số 1 về môi giới trái phiếu chính phủ.  Cùng đó, ông Viễn cho biết mảng tư vấn tài chính cũng kỳ vọng có thêm động lực tăng trưởng từ việc thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập cho các khách hàng Hàn Quốc.

Công ty đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm 2023 bao gồm cải thiện chất lượng tổng thể các mảng kinh doanh trên cơ sở quản trị rủi ro, tạo nền tảng và nguồn lực vững mạnh để nắm bắt cơ hội kinh doanh khi thị trường phục hồi; nâng cao vị thế và thứ hạng, phấn đấu quay trở lại top 10 thị phần môi giới cổ phiếu; chuyển đổi số, tích hợp sâu vào từng hoạt động tại BSC, gắn liền với các sản phẩm dịch vụ và quy trình vận hành. Cùng đó, công ty sẽ tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới trên cơ sở hợp tác với cổ đông chiến lược Hana Securities (phát triển các mảng kinh doanh fintech, quản lý tài sản…). Nhiệm vụ lớn khác được đề ra là hoàn thiện công tác tổ chức nhân sự, tiền lương theo hướng tinh gọn và gắn với hiệu suất công việc, mang tính cạnh tranh trên thị trường.

Quý I hoàn thành 22% kế hoạch lợi nhuận, dư nợ margin tăng nhờ thêm khách hàng lớn mới

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Chứng khoán BIDV tổ chức ngày 14/4 đã thông qua toàn bộ tờ trình.


Phân tích về lợi thế so với các công ty chứng khoán trên thị trường, ông Nguyễn Duy Viễn cho rằng, BSC có điểm mạnh về uy tín khi là công ty chứng khoán có tuổi đời lâu nhất, nằm trong nhóm 3 công ty thành lập đầu tiên trên thị trường và thương hiệu gắn liền với cổ đông lớn. Sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hai cổ đông là lợi thế thứ hai của BSC mà không nhiều công ty chứng khoán có được. Hana Securities có thế mạnh về công nghệ; BIDV và cả cổ đông Hàn Quốc đều có lợi thế khách hàng.

Số liệu báo cáo tài chính quý I/2023 vừa công bố cho thấy dư nợ cho vay margin trong quý I đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh nhiều công ty chứng khoán khó mở rộng margin trong bối cảnh thanh khoản thị trường trầm lắng. Lý giải điều này, ông Nguyễn Duy Viễn cho biết, nguyên nhân cũng chính bởi BSC đã có thêm nhiều khách hàng mới, các khách hàng lớn trên thị trường chuyển sang.

Theo vị CEO này, hoạt động chuyển đổi số sẽ diễn ra “cực kỳ mạnh mẽ” trong năm 2023 và là động lực lớn cho mảng môi giới năm nay. BSC hiện đã có một bộ phận riêng về chuyển đổi số do ông Chung Jae Hoon, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc đồng thời cũng là nhân sự phái cử của Hana Securities phụ trách. Với thay đổi trên, ông Viễn kỳ vọng BSC sẽ phát triển mạnh hơn ở nhóm khách hàng đại chúng.

Đối với xu hướng hạ phí mà nhiều công ty chứng khoán đang áp dụng, ông Viễn khẳng định BSC sẽ kiên trì định hướng cải thiện chất lượng dịch vụ và hoạt động tư vấn, đồng thời, tin rằng khách hàng không căn ke đồng phí khi quyết định lựa chọn công ty chứng khoán thực hiện giao dịch.

“Thị phần chỉ là một chỉ tiêu theo đuổi. Ba mục tiêu của BSC là an toàn vốn và tuân thủ, đạt hiệu quả lợi nhuận và doanh số. BSC sẽ không chạy theo doanh số  bằng mọi giá, sẽ không thực hiện giao dịch có thể gây rủi ro cho công ty”, ông Viễn cho hay.

Để quay trở lại ở top 10 thị phần môi giới thay vì “ngấp nghé” ở sát cuối, BSC sẽ tận dụng lợi thế khách hành của BIDV và công nghệ của Hana Securities. 

Vị CEO này khẳng định với tệp khách hàng lớn của BIDV và công nghệ từ cổ đông chiến lược Hana Securities, lãnh đạo BSC, việc đưa thị phần đứng vững ở top 10 là “mục tiêu trong tầm tay”, không khó khăn và chỉ cần thêm thời gian.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, BSC cũng thông qua việc đổi tên công ty từ: “Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam” thành “Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV” với tên viết tắt l: BSC. Việc đổi tên này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, nhận diện thương hiệu BSC gắn với hệ sinh thái BIDV.

Các cổ đông cũng thống nhất bầu bổ sung bà Kang Hee Joung trở thành thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ III năm 2021 - 2026. Bà Kang Hee Joung tốt nghiệp cử nhân Văn học Pháp, trường Đại học Ehwa, Hàn Quốc và có trình độ chuyên môn Tài chính, quản lý tài sản. Bà Kang đã có nhiều năm công tác và giữ những chức vụ quan trọng tại Công ty Chứng khoán Hana. Tính đến hiện tại có 5 nhân sự phái cử của Hàn Quốc nhận nhiệm vụ tại BSC.

Hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu Novaland: BSC chỉ làm dịch vụ thuần túy

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến khoản đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp có giá trị hơn trăm tỷ đồng, Tổng giám đốc BSC cho biết đây là các lô trái phiếu do Becamex phát hành.

Đối với hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu, BSC tham gia vào hai khâu gồm tư vấn hồ sơ (xem xét hồ sơ có đúng yêu cầu) và giữ vai trò đại lý (thay mặt nhà đầu tư). Các hoạt động trên không phát sinh nghĩa vụ và rủi ro tài chính, công ty chỉ làm dịch vụ thuần túy. Đối với các lô trái phiếu do BSC tư vấn phát hành, đến nay, các giao dịch diễn ra bt, chưa phát sinh vấn đề gì. 

ĐHĐCĐ Eximbank: Mục tiêu lợi nhuận lợi nhuận 5.000 tỷ đồng, quý I đạt 900 tỷ đồng
Sáng ngày 14/4, Ngân hàng Eximbank (mã EIB) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay, với mục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư