Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 04 tháng 07 năm 2024,
ĐHĐCĐ Địa ốc Hoàng Quân (HQC): Chủ tịch Trương Anh Tuấn nói về hợp tác cùng Novaland
Nhã An - 01/06/2024 15:05
 
Chúng ta có được năng lực cốt lõi, làm tốt mảng NOXH và đây chính là cái Novaland cần. Hai bên cũng sẽ hỗ trợ nhau về việc bán hàng, vốn và cả quản trị, Chủ tịch HĐQT Hoàng Quân chia sẻ tại ĐHCĐ diễn ra sáng nay (1/6).

Cổ đông chất vấn kế hoạch nhiều năm đều không hoàn thành

Năm 2024, Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC) đặt kế hoạch doanh thu  2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng.

Con số kế hoạch này nếu đạt được, có thể xem là doanh thu kỷ lục của Địa ốc Hoàng Quân từ khi niêm yết, và con số lợi nhuận cao đột biến so với năm 2023, gấp 19,2 lần. Cơ cấu doanh thu đến từ các dự án thuộc 3 phân khúc bất động sản Nhà ở Xã hội, bất động sản Khu công nghiệp và bấtđộng sản Thương mại.

Tại Đại hội, cổ đông chất vấn công ty thường đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận cao nhưng 10 năm qua đều không hoàn thành? 

Ban Chủ toạ Đại hội cho biết, không đổ thừa ngoại cảnh, ban lãnh đạo đã có sai lầm khi dự báo lạc quan về thị trường và cả khả năng thực thi kế hoạch.

“Hơn 10 năm qua, Hoàng Quân đặt kế hoạch tiên phong về NOXH. Cho đến khi Nhà nước cắt gói vốn tài trợ mấy chục ngàn tỷ thì chúng tôi không xoay sở được vốn, dẫn đến không hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh”, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Hoàng Quân nói. Nên là vừa có nguyên nhân bên trong lẫn bên ngoài.

Hiện công ty đang nỗ lực đưa công nghệ áp dụng vào quản trị, vận hành và cả bán hàng (làm sao bán được 63 tỉnh thành một cách tiết kiệm nhất)… và Hoàng Quân cũng sắp làm lại KPI mới sau khi có CNTT, qua đó hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo ông Tuấn, công ty đưa ra mục tiêu các năm mới, mỗi năm hoàn thành được 5.000 căn Nhà ở xã hội. Với riêng năm 2024, mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng là bắt buộc phải làm được. Công ty sẽ làm 3 dự án ở Trà Vinh, Tân Hương, Vĩnh Long với tổng khoảng 3.000 căn nhà ở xã hội.

Hợp tác cùng Novaland thực hiện nhà ở xã hội

Đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hoá Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, Địa ốc Hoàng Quân đã, đang và sẽ đẩy mạnh triển khai phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM và khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất 50 dự án nhà xã hội với khoảng 50.000 sản phẩm.

Địa ốc Hoàng Quân cũng nhấn mạnh đã và đang hợp tác chiến lược với các ngân hàng HDBank, BIDV, Agribank để bổ sung nguồn vốn tín dụng trong việc triển khai hoạt động kinh doanh. Đồng thời, tập trung một số hoạt động đầu tư nhanh và thu hồi vốn nhanh.

Mới đây, Hoàng Quân đã ký kết hợp tác cùng Tập đoàn Novaland trong việc phát triển nhà ở xã hội. 

Trước câu hỏi về mục đích cốt lõi khi hợp tác cùng Novaland, ông Trương Anh Tuấn cho biết, trên thị trường bất động sản, không có kẻ thù, chỉ có bạn hoặc đối tác, nên công ty luôn mong muốn làm bạn với các tổ chức, cá nhân trong ngoài ngành để có thể tận dụng thế mạnh của nhau. Hoàng Quân có năng lực cốt lõi làm tốt mảng nhà ở xã hội và đây chính là điểm mà Novaland cần. Hai bên có thể hỗ trợ cả công tác bán hàng, vốn và quản trị. 

Bên cạnh đó, Hoàng Quân và 9 đơn vị khác bao gồm cả Novaland đã cùng ký cam kết với Chính phủ thực hiện 1 triệu căn nhà ở xã hội. Trong đó, Hoàng Quân 50.0000 căn và Novaland 200 căn. 

Tuy nhiên, sản phẩm của Novaland định vị phân khúc nhà cao cấp, nếu Novaland đứng ra là Chủ đầu tư trực tiếp sản phẩm Nhà ở xã hội thì sẽ không đúng thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, trong hợp tác hai bên, Novaland là chủ đầu tư còn Hoàng Quân sẽ là đơn vị thực hiện, làm dự án ở các quỹ đất của Novaland ở TP.HCM, Đồng Nai, Ninh Thuận...

Hoàng Quân vẫn duy trì chính sách người mua nhà mà giới thiệu người khác mua nữa thì được tặng 1% (có thể chiết khấu trực tiếp vào giá mua hoặc trả hoa hồng). Đã có nhiều người nhận được 1% hoa hồng từ Hoàng Quân rồi, ông Tuấn cho biết.

Bên cạnh phân khúc nhà ở xã hội, Địa ốc Hoàng Quân sẽ đa dạng hoá sản phẩm để cân bằng nguồn thu. Chẳng hạn, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới ở loại hình bất động sản thương mại, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng. Hiện nay Công ty đang tập trung nguồn lực để triển khai dự án KCN Hàm Kiệm 1 (Bình Thuận), KCN Bình Minh (Vĩnh Long).

Công ty cũng đặt mục tiêu sẽ thực hiện M&A, đấu thầu, đấu giá, hợp tác tối thiểu 3 dự án, trong đó có 2 dự án nhà ở xã hội với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng và 1 dự án nhà ở thương mại có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Huy động 1.000 tỷ đồng để thâu tóm dự án gần 15 ha tại Long An

ĐHĐCĐ Địa ốc Hoàng Quân cũng thông qua phát hành 100 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. 

Dự kiến nguồn vốn huy động được 1.000 tỷ đồng, sẽ được giải ngân để nhận chuyển nhượng cổ phần của CTCP Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh, chủ đầu tư Khu dân cư An Phú Sinh và giải ngân vốn tiếp tục thực hiện dự án. 

Trong đó, phần vốn mua cổ phần tối đa 550 tỷ đồng, tương ứng tối thiểu 51% vốn điều lệ của An Phú Sinh và phần còn lại cho dự án bằng hình thức góp vốn, xây dựng hạ tầng, hệ thống tiện ích, xây dựng nhà… tại dự án do An Phú Sinh làm chủ đầu tư để hoàn thành dự án. 

Theo chia sẻ của Địa ốc Hoàng Quân, đây là dự án có quy mô 14,7ha (Long An) với tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng và đã có pháp lý đầy đủ bao gồm Chủ trương đầu tư; Phê duyệt 1/500; Giấy phép xây dựng cấp ngày 06/04/2022… Dự án sẽ tạo ra doanh thu từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Tuấn cho biết, dự án đã được bán nền nhưng chủ trương Hoàng Quân là chỉ bán nhà, gắn liền với các tiện ích. Mục đích là Hoàng Quân muốn làm nhà ở giá rẻ, nhưng do luật Việt Nam chưa có khái niệm này nên dự án Hoàng Quân hiện là nhà cho người thu nhập thấp.

Thông thường làm nhà ở thương mại (có thể lời 20%) lời hơn nhà ở xã hội (khoảng 10%). Nhưng ngược lại, đầu tư nhà ở thương mại thì cần đầu tư vốn nhiều hơn, tốn công sức hơn… Và Hoàng Quân làm dự án này bởi nhận được lời mời của tỉnh Long An.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư