Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
ĐHĐCĐ Everpia: Nhà máy mới 2,9 ha hoạt động từ tháng tới, tái định vị thương hiệu Everon
Thanh Thủy - 27/04/2023 17:00
 
Ngày 27/4, Công ty cổ phần Everpia (mã EVE-sàn HoSE) họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Theo phương án trình và được cổ đông thông qua, Everpia đặt mục tiêu tăng 7,4% doanh thu trong năm nay, nhưng lợi nhuận đề ra lại thấp.

Bối cảnh kinh doanh toàn cầu khắc nghiệt, lợi nhuận năm 2023 kế hoạch đạt 55 tỷ đồng

Ngày 27/4, Công ty cổ phần Everpia (mã EVE-sàn HoSE) họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. 

Phát biểu tại Đại hội, ông Lee Jae Eun, Tổng giám đốc Everpia đánh giá bối cảnh kinh doanh toàn cầu hiện nay rất khắc nghiệt, chỉ số quản lý sức mua (PMI) chỉ ở dưới mức 50 điểm. Với tình hình trên, Everpia sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và tìm kiếm các cơ hội phát triển. Theo phương án trình và được cổ đông thông qua, Everpia đặt mục tiêu tăng 7,4% doanh thu, lên 1.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận đề ra lại thấp hơn 40% năm trước, phấn đấu đạt 55 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận ròng tương ứng đạt 5%.

 ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Everpia đã thông qua toàn bộ các tờ trình 

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình kinh doanh mảng bông tấm, Tổng giám đốc Lee Jae Eun cho biết sản phẩm này phát triển tốt, nhưng từ cuối năm trước dần giảm về số lượng.

Thực tế đây cũng là tình hình chung của các sản phẩm ngành dệt may. Với mảng bông tấm, Công ty sở hữu dây chuyền sản xuất được các đơn hàng khó và thường có đơn hàng ổn định dù giá bán cao hơn. Nhưng trong tình hình hó khăn chung, Công ty đã chấp nhận giảm giá để tăng tính cạnh tranh. Công ty đang bù thêm bằng doanh thu từ khách hàng trong nước dù tỷ trọng đóng góp vẫn chưa nhiều. Chiến lược tái định vị thương hiệu cũng nhắm đến việc tăng kênh online và xuất khẩu.

Trước đó, trong năm 2022, tỷ lệ biên lợi nhuận ròng đạt 9%, tiệm cận mức lý tưởng (10%) doanh nghiệp này hướng đến. Năm 2022, sức mua hồi phục và chuỗi cung ứng hoạt động ổn định trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đối mặt tình trạng giảm đơn hàng và tăng chi phí vận chuyển ở những tháng cuối năm. Dù vậy, Everpia vượt kế hoạch các chỉ tiêu tài chính đề ra. Tăng trưởng doanh thu đến từ cả ba ngành hàng công ty đang hoạt động gồm chăn ga gối đệm, bông tấm, khăn. Trong đó, chăn ga gối đệm vẫn là mảng đóng góp tỷ trọng lớn nhất (69%).

Doanh thu hoạt động kinh doanh đạt 1.022 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và vượt 2% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận đạt 91 tỷ đồng, gấp rưỡi năm trước và cũng vượt 31% chỉ tiêu kế hoạch được ĐHĐCĐ phê duyệt. Theo phương án phân phối lợi nhuận trình cổ đông, Everpia sẽ chi trả cổ tức năm 2022 toàn bộ bằng tiền mặt với tỷ lệ 11%. Con số trên cao hơn mức 10% năm trước và cũng là mức cao nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Cổ tức của Everpia trong hơn năm qua
Cổ tức của Everpia trong hơn năm qua

Nhà máy mới tại Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động tháng tới, kế hoạch đầu tư 110 tỷ đồng năm 2023

Bên cạnh việc chịu ảnh hưởng bối cảnh kinh doanh biến động, theo Tổng giám đốc Lee Jae Eun, kế hoạch lợi nhuận năm này giảm còn bởi Công ty dành nhiều chi phí đầu tư. Ông cũng nhấn mạnh đây là điều cần thiết cho sự phát triển dài hạn của Công ty.

Kế hoạch đầu tư phát triển với tổng giá trị 110 tỷ đồng tập trung chính vào ba mảng. Công ty đầu tư 36 tỷ đồng cho hoạt động kinh doanh gồm dự án tái định vị thương hiệu Everon, kế hoạch marketing đệm lò xo nghiên cứu và ra mắt sản phẩm mới và phần mềm chăm sóc khách hàng. Cùng đó, Everpia chi đầu tư 30 tỷ đồng nâng cao năng lực sản xuất vận chuyển và 44 tỷ đồng để hoàn thiện nhà máy mới Giang Điền.

Nhà máy tại Giang Điền khởi công 16/8/2022, được xây dựng nhằm thay thế cho nhà máy hiện tại tại KCN Biên hòa 1, tỉnh Đồng Nai theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai về việc chuyển đổi công năng sử dụng cho KCN Biên Hòa 1. Nhà máy tại Giang Điền có diện tích 28.956m2 với tổng vốn đầu tư hơn 10 triệu USD. Nhà máy đã đạt chứng nhận công trình xanh nhờ hiệu suất tiết kiệm đạt 44% năng lượng, 23% nước và 26% vật liệu đối với nhà xưởng phức hợp, 54% năng lượng, 25% nước và 29% vật liệu đối với nhà xưởng bông tấm so với thiết kế ban đầu.

Công ty đặt mục tiêu nâng cao năng suất hoạt động của nhà máy theo hướng chuyên biệt hoá sản phẩm từng nhà máy. Dự kiến, nhà máy mới sẽ tập trung vào hoạt động sản xuất bông tấm, khăn và đệm lò xo. Cập nhật tại Đại hội, Everpia cho biết tiến độ xây dựng cơ bản đã hoàn thành, đơn vị xây dựng đang chuẩn bị để bàn giao và đã có thể chính thức đi vào hoạt động trong một tháng nữa.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, một hoạt động đầu tư khác được lãnh đạo Everpia giải thích chi tiết là, khoản 40 tỷ đồng đầu tư vào quỹ của Mirae Asset Fund. Đây là khoản đầu tư vào start-up. Dù chưa giải ngân vào Công ty nào trong năm trước, nhưng Công ty cũng nhận về 1,2 tỷ đồng lợi nhuận.

Tuy vậy, mục tiêu của Everpia tại đây không phải đầu tư tài chính đơn thuần, mà nhắm đến các dự án/ công ty để mở rộng hệ sinh thái khi website Everon trở thành một trang thương mại điện tử. Các công ty mục tiêu có thể là các đơn vị vận chuyển, lưu trữ kho bãi…Mirae Asset Fund có nhiều kinh nghiệm đầu tư các công ty khởi nghiệp tại nhiều quốc gia, có khả năng thẩm định chuyên sâu (due diligence) tốt hơn, nắm thông tin sát hơn. Với các yếu tố này, việc Everpia hợp tác với quỹ tốt hơn việc đi một mình và tự đánh giá các khoản đầu tư.

“Coi khủng hoàng là cơ hội để Everpia trở thành doanh nghiệp không thể thiếu trong xã hội”

Chia sẻ tại Đại hội, Tổng giám đốc Lee Jae Eun cũng nhấn mạnh, sau lễ kỷ niệm 30 năm thành lập vào năm ngoái, điều doanh nghiệp này tập trung thực hiện là xây dựng nền tảng để Everpia trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững trong 30 năm tiếp theo.

Cũng theo ông Lee Jae Eun, dù nền kinh tế phát triển hay suy thoái thì nguy cơ và cơ hội luôn cùng tồn tại. Sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp nằm ở việc nhanh chóng tiếp cận và ứng phó với sự thay đổi của người tiêu dùng.

“Xây dựng Everpia phát triển thành một doanh nghiệp không thể thiếu trong xã hội” là mục tiêu được vị CEO này nhấn mạnh.

Sau việc hợp tác với VMLY&R hồi tháng 8/2022 để xây dựng chiến lược tái định vị thương hiệu, hoạt động này được kỳ vọng diễn ra mạnh mẽ vào năm 2023 thông qua việc mở các cửa hàng cung cấp các sản phẩm đồ dùng gia đình. Công ty dự kiến khai trương 2 cửa hàng flagship đầu tiên vào ngày 11/11/2023.

Về dự án tái định vị thương hiệu, hiện công ty đã lên được danh mục sản phẩm, chiến lược sản phẩm, giá, kênh phân phối đã dược hoàn thành. Công ty cũng ký hợp đồng phân phối độc quyền một số sản phẩm đồ dùng gia đình và tiến hành đi tham quan khoảng 30 địa điểm tại Hà Nội và TP.HCM.

Giai đoạn chuẩn bị có thể nói đã xong một nửa, nửa còn lại là chuẩn bị về địa điểm và các chương trình quảng cáo khuyến mại. Everpia kỳ vọng tới năm 2028 thương hiệu Everon sẽ được nhắc đến là thương hiệu của đồ dùng gia đình, không chỉ còn là chăn ga gối đệm như hiện tại.

Đồng thời, Everpia tiếp tục hướng tới giải pháp bán hàng đa kênh, phát triển website thương mại điện tử, chuyển đơn hàng của khách cho đại lý, từ đó bổ sung thêm kênh online cho đại lý bên cạnh việc bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.

Trẻ hóa đội ngũ nhân sự HĐQT
Đầu tháng 3 vừa qua, Everpia nhận được đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của ông Park Sung Jin vì lý do sức khỏe, không thể sắp xếp thời gian để tiếp tục đảm nhiệm công việc theo kế hoạch của HĐQT.
Tại Đại hội, cổ đông đã nhất trí bầu ông Lee Bang Hyun vào HĐQT của công ty. Nhân sự sinh năm 1990 này đã có thời gian công tác tại xưởng sản xuất, sau đó đảm nhận vị trí tại phòng kế hoạch, marketing và hiện là nhân sự dẫn dắt bộ phận thực hiện dự án tái định vị thương hiệu mà công ty đang tiến hành.
Sau khi bầu thay thế nhân sự mới, HĐQT của Công ty hiện gồm ông Cho Yong Hwan, ông Lê Khả Tuyên, ông Lee Jae Eun, ông Yu Sung Dae và ông Lee Bang Hyun.
Everpia tất toán sớm khoản trái phiếu chuyển đổi 10,1 triệu USD
Dự phòng sẵn nguồn tài chính với 585 tỷ đồng tài sản là tiền và tiền gửi ngân hàng, việc mua lại trái phiếu trước hạn không làm ảnh hưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư