Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Everpia tất toán sớm khoản trái phiếu chuyển đổi 10,1 triệu USD
Thanh Thuỷ - 23/09/2021 10:53
 
Dự phòng sẵn nguồn tài chính với 585 tỷ đồng tài sản là tiền và tiền gửi ngân hàng, việc mua lại trái phiếu trước hạn không làm ảnh hưởng đến kế hoạch dòng tiền kinh doanh.

Công ty cổ phần Everpia (mã EVE-sàn HoSE) vừa cho biết đã hoàn thành việc mua lại toàn bộ khoản trái phiếu chuyển đổi trị giá 10,1 triệu USD đã phát hành cho Quỹ đầu tư Rhinos Vietnam Convertible bond Private Investment fund No.4 vào ngày 22/09/2021.

Lô trái phiếu chuyển đổi trên phát hành ngày 06/09/2018, có kỳ hạn 5 năm với lãi suất ưu đãi 1%/năm. Theo điều khoản, sau một năm kể từ ngày phát hành, trái chủ có quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu tại mức giá có thể điều chỉnh giảm về không quá 70% giá chuyển đổi ban đầu, tương đương 12.772 đồng/cổ phiếu. Trái chủ cũng có quyền chọn bán một phần hoặc toàn bộ trái phiếu kể từ thời điểm ba năm sau ngày phát hành (06/09/2021) và mỗi 3 tháng sau đó. Giá trị mua lại bằng mệnh giá trái phiếu cùng lãi gộp 3,5%, sau khi trừ đi phần lãi coupon 1% đã trả. 

Từ đầu tháng 6/2021, Everpia đã nhận được thông báo về việc thực hiện quyền chọn bán trên của trái chủ. Lãnh đạo công ty cho biết Everpia đã dự phòng sẵn nguồn tài chính cho kịch bản mua lại trước hạn của trái chủ ngay từ đầu năm. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, tổng lượng tiền, tương đương tiền và các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn của Công ty là hơn 585 tỷ đồng. Do vậy, việc mua lại trái phiếu trước hạn không làm ảnh hưởng đến kế hoạch dòng tiền kinh doanh.

Bên cạnh đó, trên báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm, công ty cũng đã ghi nhận trước khoản lãi thanh toán bổ sung. Việc mua lại trước hạn thay vì chuyển đổi cũng là một cách giúp bảo vệ giá trị đầu tư cho cổ đông công ty. Giá cổ phiếu EVE tại thời điểm đóng cửa phiên 22/9 là 17.800 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá chuyển đổi tối thiểu có thể thực hiện.

Tại thời điểm 30/6/2021, Everpia có quy mô tổng tài sản xấp xỉ 1.409 tỷ đồng, tăng 4,1% so với thời điểm đầu năm. Nguồn vốn chủ sở hữu xấp xỉ 914 tỷ đồng, vốn điều lệ duy trì ở mức 420 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ sở hữu thường xuyên chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn vốn của Everpia. Đến cuối quý II/2021, tỷ lệ nợ chỉ hơn 35%. Như vậy, sau khi tất toán xong khoản trái phiếu chuyển đổi trên, tỷ lệ đòn bẩy tài chính sẽ tiếp tục giữ ở mức khiêm tốn.

Nửa đầu năm 2021, dù chi phí lãi vay tăng khá mạnh từ 11 tỷ đồng lên 23,6 tỷ đồng, kết quả kinh doanh của Everpia vẫn khá tích cực. Doanh thu tăng trưởng 7,8%, đồng thời, biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh từ 26,6% lên 32,8%. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này nhờ đó đạt 10,5 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 5,5 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020.


Everpia ra mắt dòng sản phẩm bộ trải tiện ích Everon Lite đáp ứng nhu cầu tăng cao của các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ

Everpia hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bông tấm và sản phẩm chăn ga gối đệm với thương hiệu Everon. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua, Everpia cũng ra mắt sản phẩm mới bộ trải tiện ích Everon Lite đáp ứng nhu cầu tăng cao của các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ. Cùng đó, doanh nghiệp sản xuất này đã sớm thiết lập các kế hoạch kinh doanh không gián đoạn từ giữa năm 2020 nhằm duy trì hoạt động kinh doanh một cách bình thường nhất trong bối cảnh bất thường. 

Theo chia sẻ của lãnh đạo, Everpia đã khá chủ động trong việc duy trì sản xuất, đặc biệt nguồn nguyên liệu đầu vào. Dự kiến trong quý III tới, doanh số từ hoạt động xuất khẩu như xuất khẩu bông tấm, chăn ga và khăn duy trì ổn định. Đối với hoạt động bán lẻ trong nước, tổng giá trị đơn đặt hàng pre-order bộ sưu tập chăn ga gối đệm năm 2022 tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển và giao nhận hàng đã chịu ảnh hưởng lớnkhi  dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi.

Việc duy trì sản xuất theo phương thức 3 tại chỗ áp dụng tại cả 3 nhà máy Hà Nội, Hưng Yên và Đồng Nai khiến chi phí sản xuất tăng hơn so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, đây là biện pháp cần thiết để duy trì ổn định sản xuất và sẵn sàng nguồn hàng để có thể giao tới hệ thống đại lý ngay khi việc các biện pháp phòng dịch được nới lỏng.

VietinBank tổ chức ĐHĐCĐ bất thường, liên tiếp phát hành trái phiếu tăng vốn
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (HOSE: CTG) dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 3/11 để lấy ý kiến về niêm yết trái phiếu ra công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư