Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
ĐHĐCĐ FPT: Đặt mục tiêu doanh thu dịch vụ CNTT nước ngoài đạt 1 tỷ USD
Hà Nguyễn - 06/04/2023 22:28
 
Mặc dù xác định năm 2023 là năm đầy khó khăn, thách thức, nhưng ĐHĐCĐ FPT vẫn đặt ra nhiều tham vọng: tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều trên 18%.

Dồn lực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 18%

Chiều 6/4, FPT đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ngay trước khi ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT, trình bày Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh FPT 2022 và kế hoạch 2023, màn hình trên sân khấu xuất hiện hình ảnh trang bìa Báo cáo thường niên FPT năm 2022.

Bìa Báo cáo thường niên của FPT

Một báo cáo thường niên gây được sự chú ý rất lớn của giới kinh doanh trong những ngày gần đây, bởi mang đậm “chất công nghệ”, có đủ cả video, podcast, AI chatbot… Hơn thế nữa, ngay trang bìa của Báo cáo thường niên đã thể hiện đúng tính chất của một công ty toàn cầu, khi có hình ảnh của đủ 3 màu da, 52 quốc tịch, 29 quốc gia…

“FPT giờ đây là công ty nhiều màu da, nhiều sắc tộc”, ông Khoa nói.

Thế nên, các cổ đông có lẽ đã không bất ngờ khi nghe Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, mục tiêu của FPT là sẽ đạt doanh thu dịch vụ CNTT nước ngoài 1 tỷ USD trong năm 2023.

Trước đó, chính ông Khoa cho biết, năm 2022, lần đầu tiên khối CNTT đạt doanh thu 1 tỷ USD. Tham vọng còn lớn hơn trong năm 2023, đó là chỉ tính riêng doanh thu dịch vụ CNTT nước ngoài đã là 1 tỷ USD.

Không chỉ là mục tiêu này, mà mặc dù xác định năm 2023 là năm đầy khó khăn, thách thức, nhưng Ban điều hành FPT đã đặt ra nhiều mục tiêu đầy thách thức khác: tăng trưởng 18,8% về doanh thu và 18,2% về lợi nhuận trước thuế, tương đương 52.289 tỷ đồng và 9.055 tỷ đồng.

Trong đó, Khối Công nghệ tiếp tục đóng vai trò đầu tầu tăng trưởng với doanh thu dự kiến đạt 31.150 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 4.166 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ.

“FPT sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong năm 2023”, ông Khoa nhấn mạnh và cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển sản phẩm, nền tảng, giải pháp mới dựa trên các công nghệ lõi như Cloud, AI, Blockchain... Đồng thời, tập trung mở rộng kênh bán hàng tới các đối tượng trong đa lĩnh vực ở trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ về Kế hoạch kinh doanh 2023


Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ trong nội bộ để tăng năng suất lao động vượt bậc và đầu tư tuyển dụng nhân sự trình độ cao và phát triển nguồn nhân lực sẵn có. “Các khối, lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ dồn mọi nguồn lực, chắt chiu từng cơ hội để đảm bảo tăng trưởng ổn định”, ông Khoa nói.

Tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường nước ngoài, đặc biệt với dịch vụ chuyển đổi số, ông Khoa cho biết, Khối Công nghệ sẽ hướng đến hợp đồng vài chục, vài trăm triệu USD tại Mỹ, Nhật, châu Âu và đầu tư mỗi năm từ 35 – 50 triệu USD cho các mục tiêu M&A để “mở rộng lãnh thổ”.

Trong khi đó, Khối Viễn thông đầu tư mạnh vào hạ tầng, có thêm cáp quang biển, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hơn các nhà cung cấp dịch vụ khác. Lĩnh vực Giáo dục tiếp tục mở rộng quy mô tại Việt Nam và thế giới, mang lại cho người học những trải nghiệm tốt nhất.

Kế hoạch kinh doanh 2023 đã được ĐHĐCĐ FPT thông qua. ĐHĐCĐ FPT đồng thời cũng đã thông qua phương án sử dụng lợi nhuận năm 2022 và chính sách chi trả cổ tức năm 2023, phương án phát hành cổ phần cho người lao động giai đoạn 2023 - 2025 và sửa đổi Điều lệ Công ty, Quy chế quản trị công ty. 

Trước đó, FPT công bố, năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn đạt lần lượt 44.010 tỷ đồng và 7.662 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 23,4% và 20,9% so với năm 2021, vượt kế hoạch đã đề ra.

Trong đó, doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài và doanh thu chuyển đổi số - hai mảng kinh doanh trọng điểm của FPT, tăng lần lượt 30,1% và 33%, đạt 18.915 tỷ đồng và 7.349 tỷ đồng.

Doanh thu đến từ sản phẩm, giải pháp Made by FPT dựa trên các công nghệ dẫn đầu xu hướng như AI, Cloud, Big Data... cũng tăng trưởng đầy ấn tượng 54,3%.

 

Thông qua Chiến lược phát triển mới, đặt mục tiêu 1 triệu nhân viên vào năm 2035

Như thường lệ, sự xuất hiện của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình luôn được trông đợi. Bởi chia sẻ của ông sẽ liên quan đến tầm nhìn, chiến lược phát triển của FPT.

Lần này cũng vậy, ông đã đề cập Chiến lược phát triển mới - DC5 - Digital Conglomerate 5.0, khi FPT bước vào tuổi 35. Chiến lược này hướng đến mục tiêu trở thành tổ chức kiến tạo hạnh phúc cho mỗi con người, thành công cho mỗi tổ chức và cao hơn nữa là hưng thịnh cho quốc gia.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ về Chiến lược phát triển mới của FPT


“Bước vào tuổi 35, có ba điều quan trọng với FPT. Thứ nhất, Kiến tạo hạnh phúc là nắm bắt cơ hội lớn chưa từng có trước mắt. Thứ hai, Kiến tạo hạnh phúc là chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0) với trí tuệ dữ liệu. Thứ ba, và là điều quan trọng nhất, hạnh phúc của mỗi người FPT”, ông Bình nói.

Chiến lược DC5 được ông Bình đề cập hướng đến nhiều mục tiêu lớn. Trong đó có việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số kết hợp các sản phẩm tự xây dựng (Made by FPT) với giải pháp của đối tác giúp nâng cao hiệu suất công việc của các tổ chức và cá nhân.

Cùng với đó, hình thành Tổ hợp số đem đến trải nghiệm, sản phẩm và dịch vụ tốt nhất và đúng nhất tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp

Một trong những mục tiêu khác là tập hợp những công nghệ, giải pháp tốt nhất cùng các tri thức, hiểu biết FPT tích luỹ qua các dự án, dịch vụ quy mô lớn tại Việt Nam và quốc tế, trong đa dạng lĩnh vực. 

Đồng thời, đạt một triệu nhân lực chuyển đổi số tham gia trong Tổ hợp số Kiến tạo hạnh phúc, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong nước cũng như trên phạm vi toàn cầu vào năm 2035.

Theo chia sẻ của ông Trương Gia Bình, bước vào tuổi 35, có ba điều quan trọng với FPT. Thứ nhất, Kiến tạo hạnh phúc là nắm bắt cơ hội lớn chưa từng có trước mắt. Thứ hai, Kiến tạo hạnh phúc là chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0) với trí tuệ dữ liệu. Thứ ba, và là điều quan trọng nhất, hạnh phúc của mỗi người FPT.

“Với 3 điều này, chúng tôi đặt mục tiêu đầy khát vọng - năm 2035, FPT đạt 1 triệu nhân viên”, ông Bình nói.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Bình cho biết, con đường còn dài, đầy chông gai và trắc trở nhưng trong ông đã sáng lên nụ cười của các em học sinh - sinh viên, thầy cô giáo, của mỗi nhân viên và khách hàng của mình, của chủ các doanh nghiệp và nhà đầu tư, cả ở Việt Nam và trên thế giới.

“Tất cả chúng tôi, người FPT sẽ làm việc hết mình, sáng tạo hết mình để không khó khăn nào, nghịch cảnh nào có thể dập tắt nụ cười hạnh phúc đó”, ông Bình nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư