Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ĐHĐCĐ OceanGroup: Thông qua đề xuất đổi tên, đại diện IDS Equity Holdings giữ ghế Chủ tịch
Thanh Thuỷ - 29/04/2022 15:48
 
Sau 2 năm với nhiều tờ trình bị phủ quyết, tất cả nội dung ĐHĐCĐ năm nay đã được thông qua. Đại diện của IDS Equity Holdings được bầu làm Chủ tịch HĐQT tập đoàn.

Sẽ thu hút nguồn vốn hợp tác "rã băng" dự án

Sáng 28/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại dương (OceanGroup; mã OGC) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên với sự tham gia của các cổ đông/người uỷ quyền đại diện cho gần 79% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội.

Trước thềm Đại hội, 3/4 thành viên HĐQT và 2 nhân sự tại Ban kiểm soát đã có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân. Sau khi bà Nguyễn Thị Lan Hương - thành viên HĐQT đương nhiệm của Tập đoàn Đại dương thực hiện bầu nhân sự chủ toạ  Đại hội, bà Lê Thị Việt Nga - đại diện nhóm cổ đông lớn IDS Equity Holdings cùng bà Phạm Thị Hồng Nhung - người vừa đảm nhận vị trí Tổng giám đốc từ ngày 18/4 vừa qua.

Đại diện ban điều hành, bà Phạm Thị Hồng Nhung báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 và kế hoạch kinh doanh năm 2022. Năm 2021, tổng doanh trên báo cáo tài chính hợp nhất của OGC đạt 519 tỷ đồng, hoàn thành 54% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận kế toán trước thuế vượt 34% kế hoạch, đạt 103 tỷ đồng.

Doanh thu thấp hơn kế hoạch một phần do chưa phát sinh doanh thu từ các hợp đồng xây dựng và hoàn thành các thủ tục để cấp sổ đỏ cho khách hàng tại dự án Starcity Lê Văn Lương (khoảng 70 tỷ đồng). Tuy nhiên, công ty ghi nhận thu nhập khác từ giảm các khoản công nợ với EVNFC (60 tỷ đồng) và chuyển nhượng một phần khoản đầu tư tại PVR với lợi nhuận 5,3 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm, công ty đã đàm phán tái cơ cấu một số khoản công nợ phải thu, phải trả và thu hồi một số tài sản, nhờ đó giảm các khoản dự phòng đã trích các năm trước với giá trị hoàn nhập khoảng 120 tỷ đồng.

Năm 2022, ban điều hành OceanGroup đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 937 tỷ đồng, tăng 80% so với năm trước. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận khá khiêm tốn với lợi nhuận trước thuế kế hoạch là 51 tỷ đồng.

Báo cáo tại Đại hội về tình hình các dự án trọng điểm, Tổng giám đốc OGC cho biết công ty đang phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đảm bảo dự án được triển khai ngay khi có văn bản chấp thuận tiếp tục triển khai dự án. Dự án Lega Fashion House cơ bản hoàn thiện quy hoạch 1/2000. Với dự án công viên hồ điều hoà, công ty đã có kế hoạch rút vốn trong cuộc họp đại hội năm trước. Hoạt động thoái vốn cổ phần tại PVR, BOT, Fafim TP.HCM chưa có nhiều đối tác quan tâm và nhận chuyển nhượng.

Tại Đại hội, HĐQT trình cổ đông việc thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ, lựa chọn đơn vị kiểm toán năm 2021 và năm 2022. OceanGroup cũng trình việc không thông qua báo cáo tài chính năm 2021 và lựa chọn đơn vị kiểm toán để thực hiện rà soát và kiểm toán lại báo cáo tài chính này.

Theo bà Lê Thị Việt Nga, việc rà soát trên giúp hiểu sâu sắc và xác định tài sản công nợ của công ty. Dù chưa chốt được thời gian dự kiến hoàn thành việc kiểm toán báo cáo tài chính, HĐQT và ban lãnh đạo cam kết làm việc nhanh chóng để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Trả lời câu hỏi cổ đông về kế hoạch tăng vốn để giải quyết các khó khăn tài chính tồn đọng hiện tại, bà Nga cũng cho biết OceanGroup với quỹ tài sản lớn và hoạt động đầu tư trải dài ở nhiều mảng, tập đoàn có nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển nhanh. Để làm được điều này, OceanGroup cần phải có nguồn lực rất lớn để đầu tư và tái khởi động các dự án đang bị đóng băng và tạo ra nguồn doanh thu và lợi nhuận cho tập đoàn cũng như cho cổ đông.

“Đội ngũ ban điều hành mới đang làm việc với một số tập đoàn bất động sản, định chế tài chính để triển khai nguồn vốn cho công ty. Việc triển khai sẽ được tiếp tục thực hiện thời gian tới”, bà Nga nhấn mạnh.

Về định hướng với công ty con OCH, Tổng giám đốc Phạm Thị Hồng Nhung cũng nhấn mạnh OCH là công ty thành viên cốt lõi của OceanGroup với các lĩnh vực trọng yếu bất động sản, khách sạn, thực phẩm. Tuy nhiên đang có sự trùng lặp về các mảng kinh doanh cốt lõi giữa OceanGroup và OCH, nên bà Nhung cũng cho biết không loại trừ sẽ thực hiện việc tái cấu trúc theo hướng chuyển nhượng một số dự án bất động sản từ OCH về OceanGroup  để trực tiếp phát triển dự án nhằm thu hút nguồn vốn hợp tác.

Thông qua đề xuất đổi tên, bầu loạt nhân sự mới vào HĐQT

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của OGC đã bầu 4 nhân sự mới vào HĐQT

Cũng tại Đại hội năm nay, OceanGroup bầu bổ sung thêm thành viên HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019-2024 để thay thế cho các nhân sự đã miễn nhiệm hồi tháng 4 vừa qua.

Nhóm cổ đông gồm 3 cá nhân sở hữu 10,79% vốn đề cử bà Phạm Thị Hồng Nhung và bà Lê Thị Việt Nga. Nhóm cổ đông gồm 3 cá nhân sở hữu 12,07% vốn đề cử bà Nguyễn Thị Thanh Hương và bà Trần Thị Ngọc Bích.

Với tỷ lệ nhất trí cao, OceanGroup thống nhất bầu 4 nhân sự trên vào hội đồng quản trị. Ba nhân sự ban kiểm soát cũng được bầu mới gồm bà Trịnh Thị Trang, bà Trần Thị Trang và ông Phạm Trung Hiếu.

Cho biết thêm tại Đại hội, bà Lê Thị Việt Nga, chủ toạ Đại hội và cũng là đại diện nhóm cổ đông IDS Equity Holdings cho biết IDS Equity Holdings đang hợp tác với một số nhà đầu tư thực hiện đầu tư tại OceanGroup. Nhóm cổ đông đang nắm quyền chi phối tại tập đoàn. Thời gian tới, OGC sẽ tiếp tục hợp tác với một số tập đoàn bất động sản, định chế tài chính, ngân hàng để khai thác dự án của công ty.

OceanGroup trình cổ đông uỷ quyền cho HĐQT về việc thay đổi trụ sở chính và tên của công ty. Công ty cũng từng trình phương án đổi tên cách đây hai năm nhưng không đạt đủ tỷ lệ tán thành. Tất cả nội dung ĐHĐCĐ năm nay đã được  thông qua, với tỷ lệ tán thành trên 99% tổng số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tham dự Đại hội.

Bà Lê Thị Việt Nga, đại diện của IDS Equity Holdings và thành viên HĐQT độc lập đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT tập đoàn.

ĐHĐCĐ Bảo Minh (BMI): Phấn đấu về top 3 thị phần, chưa chốt thoái vốn và nới room ngoại
Một nội dung quan trọng Bảo Minh trình cổ đông là chiến lược giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu giữ vững vị trí Top 4 và phấn đấu về Top 3 thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư