Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ Viconship: Chủ tịch từ nhiệm, cổ đông trăn trở ở hay đi
Thanh Thuỷ - 10/03/2023 18:14
 
Nhân sự cấp cao tại Viconship thay đổi rất nhiều trong một năm trở lại đây. ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 cũng chính thức miễn nhiệm ông Nguyễn Việt Hoà khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT.
Ông Nguyễn Việt Hoà từ nhiệm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Viconship năm 2023.

Năm xáo trộn nhân sự thượng tầng

Sáng 10/3, Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Cuộc họp năm nay đến sớm hơn thường lệ (thông thường tổ chức vào cuối tháng 3 hàng năm) và cũng được xem là “có tính chất lịch sử khi Chủ tịch giã từ sân chơi”, theo góc nhìn của một cổ đông phát biểu tại đại hội.

Viconship trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Việt Hoà và ông Nguyễn Việt Trung. Đồng thời, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với bà Nguyễn Thị Kim Nhã và bà Nguyễn Thị Minh Lan.

Cả 4 nhân sự trên đều có nhiều năm công tác tại Viconship. Trong đó, ông Nguyễn Việt Hoà, Chủ tịch HĐQT Viconship có thời gian làm việc trong 40 năm.  Bà Nguyễn Thị Kim Nhã gia nhập công ty từ năm 1988 và đảm nhận vị trí Trưởng Ban kiểm soát từ năm 2013.

Tại Đại hội, công ty bầu bổ sung 2 thành viên ban kiểm soát mới là các ứng viên do hai nhóm cổ đông cá nhân sở hữu hơn 10% vốn điều lệ đề cử. Đối với HĐQT, công ty không bầu mới, mà giảm số lượng thành viên xuống 5 người, bao gồm ông Bùi Minh Hưng, ông Cáp Trọng Cường, ông Nguyễn Đức Dũng, ông Tạ Công Thông, ông Văn Trần Hoàn.

Trước đó, Viconship cũng đã đi qua năm 2022 với nhiều xáo trộn ở lớp nhân sự thượng tầng. Tháng 3/2022, công ty miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT gồm ông Trần Tiến Dũng, ông Nguyễn Văn Tiến và ông Nguyễn Hoàng Anh. Đồng thời, công ty khi đó bầu bổ sung ông Bùi Minh Hưng. Ông Hưng bắt đầu công tác tại Viconship Quảng Ninh từ năm 2009 và có thời gian dài đảm nhận chức vụ tại Công ty TNHH Dịch vụ Cảng Xanh - công ty con của Viconship đang khai thác cảng GreenPort. Ngoài tham gia HĐQT, ông Hưng khi đó cũng đảm nhận vị trí Tổng giám đốc thay thế ông Nguyễn Văn Tiến.

Là người đọc tờ trình miễn nhiệm các thành viên HĐQT, ông Nguyễn Việt Hoà gửi lời cảm ơn đến sự giúp đỡ ủng hộ đối với cá nhân và HĐQT trong 21 năm từ khi Viconship cổ phần hoá và các năm trước đấy.

“Thế hệ anh Hưng, anh Cường đều là những người có nhiều năm trưởng thành từ GreenPort. Chúng tôi hy vọng, từ ngày hôm nay, thế hệ Greenport sẽ lập trang mới mạnh hơn, tốt hơn cho cổ đông ngồi đây. Chúng tôi thấy rằng phải biết để cho lớp trẻ lên”.

Cũng theo ông Hoà, HĐQT quyết định sẽ mời Mc Kinsey làm tư vấn tái cấu trúc, mời FPT làm chuyển đổi số từ sau ngày hôm nay.

Cột mốc “hôm nay” liên tục được vị Chủ tịch hơn 20 năm của Viconship nhắc đến. Cũng theo ông Hoà, Viconship bước sang trang mới với tài sản gấp đôi hiện nay từ mức tổng tài sản 3.000 tỷ đồng hiện tại có thể tăng lên 7.000 tỷ đồng sau quý II. Và đây là điề,  theo ông “chỉ sức trẻ mới có thể vượt khó”.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, một số cổ đông bày tỏ sự trăn trở về việc tiếp tục nắm giữ hay giảm tỷ trọng cổ phiếu VSC khi ông Nguyễn Việt Hoà rời khỏi chiếc ghế Chủ tịch. Nhiều câu hỏi được gửi đến vị cựu chủ tịch như khả năng tiếp tục ở lại công ty với vai trò cố vấn hay duy trì sở hữu cổ phần VSC... Tuy nhiên, sau khi tờ trình miễn nhiệm được thông qua, cá nhân ông Nguyễn Việt Hoà đã rời bàn chủ toạ cũng như không có phản hồi thêm về các câu hỏi. 

Huy động thêm 1.212,7 tỷ đồng từ cổ đông hiện hữu, chủ yếu cho M&A

Với ban lãnh đạo và hội đồng quản trị mới, Viconship đang đặt ra kế hoạch đầu tư lớn trong năm 2023. Kế hoạch đầu tư năm nay có tổng giá trị xấp xỉ 2.630 tỷ đồng, lớn hơn nhiều mức 670 tỷ đồng năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp lĩnh vực cảng biển (2.250 tỷ đồng).

Năm trước,  dự án cảng cạn ICD Quảng Bình - Đình Vũ là khoản đầu tư lớn nhất của Viconship với giá trị 497 tỷ đồng. Năm 2023, công ty sẽ tiếp tục chi thêm 154 tỷ đồng xây dựng bãi 7 ha và kho 1,5 ha tại dự án này.

Để phục vụ cho hoạt động đầu tư, Viconship đã lên kế hoạch huy động vốn thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Cụ thể, công ty chào bán theo tỷ lệ 1:1, tương ứng 121,27 triệu cổ phiếu dự kiến được phát hành với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số vốn huy động là 1.212,7 tỷ đồng. Trong đó, 1.200 tỷ đồng đầu tư chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển có trụ sở tại TP. Hải Phòng và 12,7 tỷ đồng dùng bổ sung vốn lưu động.

Về nguồn vốn cho hoạt động M&A, ngoài vốn huy động mới từ cổ đông, nguồn vốn 1.050 tỷ đồng dự kiến do công ty chủ động và/hoặc huy động nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp.

Ngoài ra, quy mô vốn điều lệ còn tăng lên từ phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức, tỷ lệ 10:1. Số cổ phiếu dự kiến phát hành là 12,12 triệu đơn vị. Các tờ trình về kế hoạch đầu tư và huy động vốn đều được các cổ đông thông qua.

Về kế hoạch kinh doanh, Viconship đề ra kế hoạch thận trọng với doanh thu đạt 2.250 tỷ đồng, tăng hơn 10%. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế mục tiêu chỉ là 260 tỷ đồng, trong khi năm trước đạt  476,91 tỷ đồng, bằng 95,38% so với kế hoạch ĐHĐCĐ và giảm 1,2% so với thực hiện năm 2021.

Nguyên nhân bởi cạnh tranh trong các mảng dịch vụ chính của Công ty vẫn hiện hữu, điển hình như mảng khai thác cảng biển tại Hải Phòng trong năm 2023 khi TC-HICT hoàn thành nạo vét đón tàu cỡ lớn chia sẻ nguồn hàng với các cảng feeder truyền thống. Chi phí một số khoản mục dự báo tiếp tục tăng, khách hàng là các hãng tàu có thể trở lại hiện trạng trước đại dịch sau hơn 2 năm hưởng lợi từ giá cước vận tải và nhu cầu hàng hóa thế giới tăng cao hay tình trạng kinh tế thế giới giảm phát có thể dẫn tới dư thừa tàu.

Ngoài các nguyên nhân khách quan, HĐQT cũng thừa nhận chỉ tiêu lợi nhuận giảm là do dự trù ảnh hưởng của lãi vay ngân hàng để thực hiện chương trình đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển (200 tỷ đồng) và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết dự kiến (40 tỷ đồng).

Cuộc họp cổ đông của Viconship có sự tham gia của 54 cổ đông/người uỷ quyền tham dự trên tổng số hơn 4.100 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này. Tỷ lệ tham dự đạt 74,7% số cổ phần có quyền biểu quyết. Các tờ trình đều được biểu quyết thông qua. HĐQT công ty cũng tiến hành cuộc họp đầu tiên sau Đại hội để bầu Chủ tịch mới. 

Container Việt Nam tìm nguồn tiền thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ từ chào bán cổ phiếu
CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (mã chứng khoán VSC - sàn HOSE) muốn dùng 2.250 tỷ đồng từ vốn tự có, huy động và chào bán cổ phần để thâu tóm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư