Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dĩ An Bình Dương cũng đẩy mạnh phương thức đi chợ hộ người dân
Thị Hồng - 01/09/2021 16:34
 
Chương trình đi chợ hộ cho người dân tại Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương vừa được triển khai thông qua ứng dụng https://dian.binhduong.com.vn nhằm phục vụ khoảng 50.000 dân tại 7 phường.

Hiện nay, áp lực mà các tổ trưởng, tổ phó các khu phố, các tổ chức xã hội tự nguyện đi chợ hộ cho người dân là rất lớn khi gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhận, sắp xếp và điều phối đơn hàng.

Việc ghi chép bằng tay mất nhiều thời gian, phiền hà và thường dẫn đến sai sót do khó thống kê và kiểm soát.

Để xử lý nhanh tình hình trên, Thường vụ Tỉnh Uỷ, Bí Thư Thành uỷ Thành phố Dĩ An, ông Bùi Thanh Nhân đã chỉ đạo Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19, Phòng kinh tế Thành Phố Dĩ An phối hợp với BIT Group và các siêu thị trên địa bàn triển khai chương trình đi chợ hộ cho người dân tại Dĩ An từ ngày 28/8 thông qua ứng dụng nêu trên.

Trong ngày đầu triển khai, thành phố này đã ghi nhận được 1.200 đơn đặt hàng của người dân sau hơn một giờ công bố với hơn 3.000 combo hàng hóa đăng ký thành công, Ban tổ chức phải họp khẩn để tổ chức lại với các siêu thị để đảm bảo nguồn cung khi có hơn 33.000 người dân tham gia đặt hàn.

Hiện nay, các siêu thị cũng đã cải thiện các quy trình phối hợp để tiếp nhận và xử lý nhiều đơn hàng hơn so với những ngày đầu và năng lực xử lý có thể lên hơn 10.000 đơn hàng mỗi ngày. 

.
Chính quyền Thành phố Dĩ An, Bình Dương cung cấp hàng hoá theo 6 combo theo từng ngành hàng riêng biệt cho người dân và thanh toán bằng cách chuyển khoản đơn hàng đến phòng kinh tế Thành phố Dĩ An.

Quy trình này được cải tiến liên tục mỗi ngày để nhiều người dân đến được với chương trình đi chợ hộ hơn.

Từ ngày đầu triển khai, có hai siêu thị cùng tham gia cung ứng với 10 gói combo hàng hóa đa dạng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đến nay, do lượng đơn hàng hàng ngày khá lớn nên một siêu thị đã vượt quá khả năng cung ứng, Ban tổ chức đang phối hợp thêm với các siêu thị khác trên địa bàn để gia tăng nguồn cung và đa dạng lại nguồn hàng.

Thuận lợi nhất trong chương trình chính là khi ứng dụng công nghệ để tiếp nhận các đơn đi chợ thay.

Công nghệ giúp trực quan và dễ dàng hơn cho người dân đặt hàng, giảm thiểu sai sót, tối ưu thời gian, cũng như tinh giản nguồn lực cho bộ phận điều phối.

Thời gian áp dụng và triển khai về mặt công nghệ chỉ mất khoảng một ngày để hoàn thành kênh đăng ký và truyền thông rộng rãi đến người dân.

Với mô hình này hoàn toàn có thể nhân bản, triển khai cho các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như những địa phương khác có nhu cầu. 

Theo ông Lê Nguyễn Hồng Phương, Chủ tịch BIT Group, đơn vị hỗ trợ công nghệ cho hoạt động đi chợ hộ của Thành phố Dĩ An, vấn đề lớn nhất để hoạt động đi chợ hộ hiệu quả là quy trình phối hợp công việc, vai trò nhiệm vụ của mỗi bên tham gia, khi các nội dung này được làm rõ và đồng bộ với công nghệ, hoạt động sẽ trơn tru và hỗ trợ người dân rất nhanh chóng.

Mặc dù quy trình luôn cần sự cải tiến liên tục và trong tình hình khẩn cấp, cần xác định các nhiệm vụ tối quan trọng, các ưu tiên để tập trung xử lý hiệu quả thì hệ thống sẽ càng hoàn thiện hơn, công nghệ chỉ là một công cụ góp một phần vào hoạt động chung của chương trình. 

Nhiều ứng dụng công nghệ muốn tham gia giải quyết vấn đề “đi chợ hộ” đang ùn tắc
Trước tình trạng quá tải đơn hàng “đi chợ hộ”, hàng loạt công ty công nghệ từng vận hành dịch vụ tương tự đã kiến nghị TP.HCM cho phép...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư