Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đi lên với sức mạnh của chiến mã
Phan Long - 23/01/2014 16:16
 
Cả chủ nhà - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và khách - các đối tác phát triển của Việt Nam đều kỳ vọng, năm Giáp Ngọ 2014, Việt Nam sẽ đi lên bằng sức mạnh của chiến mã. >>> Niềm vui đồng hành cùng “chuyến đi lịch sử”      

Ngày 22/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức gặp mặt các nhà tài trợ cùng các tổ chức quốc tế nhân dịp chia tay năm cũ, chuẩn bị đón năm mới Giáp Ngọ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nâng cốc chúc mừng vì sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và các đối tác trong thời gian qua

Tại cuộc gặp mặt, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến sự hợp tác tích cực và hỗ trợ quý báu của cộng đồng các nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế đối với công cuộc đổi mới, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong năm 2013.

Theo Bộ trưởng Vinh, năm 2013 dù nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến khó lường, song kinh tế Việt Nam đã có những chuyến biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

Tăng trưởng kinh tế đạt 5,42%, lạm phát được kiềm chế, kim ngạch xuất khẩu, dịch vụ, du lịch tăng trưởng khá, công tác đối ngoại tiếp tục phát huy kết quả. Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo.

Tuy đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trong năm 2013, nhưng sự phát triển của Việt Nam vẫn còn chưa thực sự vững chắc và cần tiếp tục củng cố trong năm 2014.

Năm 2013 cũng đã để lại những dấu mốc đáng ghi nhớ trong quan hệ giữa Việt Nam và các nhà tài trợ. Đây là năm kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ, năm các hoạt động hợp tác phát triển có những thay đổi căn bản về chất, với việc chuyển đổi căn bản thành công mô hình hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) sang Diễn đàn Quan hệ đối tác phát triển (VDPF), hiệu quả viện trợ gắn kết nhiều hơn với hiệu quả phát triển.

Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế đối với công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Năm 2014, năm Giáp Ngọ theo quan niệm của người Á Đông là một năm phát triển và tiến tới. Chú ngựa luôn luôn năng động và phi nước đại.

“Chúng ta hãy đặt những mục tiêu và những kỳ vọng to lớn của mình cho năm 2014 sao cho thật xứng đáng với sức mạnh của chiến mã. Với ý nghĩa đó, tôi tin tưởng rằng, năm 2014 Việt Nam vẫn tiếp tục vượt qua những thách thức và đạt nhiều thành công hơn năm 2013”, Bộ trưởng Vinh bày tỏ.

Ông cũng tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ gặt hái được những thành quả bước đầu từ ba đột phá chiến lược, từ việc tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

“Đặc biệt, quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các nhà tài trợ, các đối tác phát triển và bạn bè quốc tế cũng sẽ vươn lên một tầm cao mới. Chúng tôi luôn luôn mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hợp tác chân tình của các bạn trong tiến trình phát triển đất nước”, Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh thêm.

Thay mặt các đối tác quốc tế, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho rằng, trong năm 2013 Việt Nam và các đối tác đã có mối quan hệ rất hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực vực quản lý ODA.

Bà Kwakwa cũng nhấn mạnh sự đóng góp to lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hoàn thành Dự thảo Luật Đấu thầu để trình Quốc hội xem xét, thông qua sau quãng thời gian kéo dài tới gần 10 năm.

Đây là dự luật quan trọng, mà theo đánh giá của bà Kwakwa sẽ góp phần đưa Việt Nam tiến về phía trước, cũng như tăng cường tình minh bạch trong sử dụng nguồn lực công.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công rất lớn trong việc tập hợp các vấn đề liên quan đến quản lý doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với các cán bộ tài chính và doanh nghiệp nhà nước.

Năm 2014 theo đánh giá của bà Kwakwa, là năm nền tảng cho một số đối thoại chính trị, chương trình mang tính chiến lược của Việt Nam sẽ diễn ra trong năm 2015.

“Năm 2014, tôi cho rằng một điều quan trọng của Việt Nam là phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục đưa Việt Nam thành nền kinh tế thị trường có mức tăng trưởng cao và nỗ lực duy trì các công việc đã thực hiện trong vấn đề tài khóa”, bà Kwakwa nhấn mạnh.

“Vì vậy, có rất nhiều công việc phải làm và Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn nên giữ vai trò đầu mối và dẫn đầu trong vấn đề quản lý doanh nghiệp nhà nước và đầu tư công”, bà Kwakwa lưu ý.

Ngoài ra, bà Kwakwa cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò quan trọng của mình sẽ có rất nhiều việc phải làm trong việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam.

“Các nhà tài trợ, các đối tác phát triển và bạn bè quốc tế sẵn lòng tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong năm 2014 cũng như các năm sắp tới. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải cùng với các nhà tài trợ, các đối tác phát triển và bạn bè quốc tế suy nghĩ nhiều hơn đến các cách thức đổi mới, sáng tạo trong huy động các nguồn tài chính phục vụ phát triển”, bàKwakwa nhấn mạnh.

Nói về dự cảm năm con Ngựa – Giáp Ngọ 2014, bà Kwakwa đưa ra một sự ví von khá thâm thúy khi cho rằng, con ngựa của Việt Nam tuy không to lớn bằng ngựa của nhiều nước khác, nhưng vẫn có những phẩm chất tốt trong việc tìm đường, có thể đi qua nhiều địa hình mà các con vật khác không làm được, thậm chí có thể đứng trong lúc ngủ.

“Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải là ngựa to hay bé mà phải là con ngựa chiến thắng khi về đích. Vì vậy, xin chúc Việt Nam nói chung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng, trong năm 2014 có thể vận dụng những phẩm chất tốt nhất của chú ngựa, để có thể làm việc chăm chỉ và tiến nhanh, tiến nhanh hơn nữa tới tương lai phát triển”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư