Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Niềm vui đồng hành cùng “chuyến đi lịch sử”
Nguyên Đức - 20/10/2013 09:25
 
Không chỉ nền kinh tế, mà quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác phát triển trong 20 năm qua đã không ngừng lớn mạnh. >>> 20 năm ODA, 80 tỷ USD và dấu ấn Việt Nam >>> Việt Nam sử dụng hiệu quả từng đồng vốn ODA >>> Thụy Sỹ hướng tới hợp tác với Việt Nam phát triển kinh tế

Việt Nam trân trọng sự hỗ trợ của các đối tác phát triển, cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế cũng bày tỏ niềm vui khi được đồng hành với “chuyến đi lịch sử” của Việt Nam.

Vốn ODA tăng cao trong năm 2009 - 2010 và đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. (Ảnh: Đức Thanh)

“Đối với Việt Nam chúng tôi, sự hỗ trợ của các bạn không chỉ là những đồng vốn quý báu lúc chúng tôi còn nghèo, sự hỗ trợ kỹ thuật tư vấn chính sách phát triển khi Việt Nam còn nhiều khó khăn trong chuyển đổi nền kinh tế, mà còn mang đậm tình hữu nghị, tính nhân văn, tinh thần cộng đồng tương trợ lẫn nhau. Chúng tôi thực sự xúc động khi sự giúp đỡ đó không chỉ đến từ các chính phủ, các tổ chức tài trợ, mà còn là sự đóng góp của rất nhiều người dân, khi mà đất nước của các bạn cũng đang gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế, ảnh hưởng nặng nề của thiên tai”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, một cách chân thành và đầy cảm xúc, đã phát biểu như vậy tại Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ quốc tế, diễn ra hôm 17/10 tại Hà Nội.

Theo Thủ tướng, 20 năm qua, từ một nước nghèo, kém phát triển, Việt Nam đã vươn lên đổi mới và phát triển thành công, trở thành quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình, là nhờ nỗ lực của chính mình, đồng thời với việc sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ ODA của cộng đồng quốc tế. “Tôi đánh giá cao và bày tỏ lời cảm ơn chân thành với cộng đồng các nhà tài trợ”, Thủ tướng nói.

Trong khi đó, phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong 2 thập kỷ qua. Theo bà, từ một trong những nước nghèo nhất thế giới năm 1993, với thu nhập bình quân đầu người chỉ 100 USD/năm, nay Việt Nam đã trở thành quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình, với quy mô nền kinh tế 150 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 1.700 USD/năm, 30 triệu người Việt Nam đã thoát khỏi đói nghèo, người dân cũng được hưởng một nền giáo dục ngày một tốt hơn.

“Chúng tôi rất vui khi được đồng hành với chuyến đi lịch sử của Việt Nam”, bà Kwakwa nói và nhấn mạnh rằng, một trong những thành công quan trọng của Việt Nam trong suốt 20 năm qua là tinh thần tự chủ trong sử dụng vốn ODA. “Việt Nam đã tìm ra cách thức để đưa các ý tưởng vào bối cảnh phát triển kinh tế cụ thể để sử dụng vốn ODA một cách hiệu quả, phục vụ cho các mục tiêu phát triển của mình”, bà Kwakwa khẳng định.

Liên quan vấn đề này, khi đánh giá về những thành công của Việt Nam trong thu hút và sử dụng hiệu quả vốn ODA, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng nhấn mạnh rằng, 20 năm qua, Việt Nam đã chủ động khai thác những mặt tích cực của ODA để phục vụ cho công cuộc đổi mới, tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

“Điều này thể hiện rất rõ khi chúng ta tiếp nhận các khoản vay và viện trợ kèm theo các khung chính sách của các định chế tài chính quốc tế, như IMF, WB… để cải cách doanh nghiệp nhà nước, phát triển khu vực tư nhân, cải cách hệ thống tài chính, ngân hàng… Nhận vốn của nhà tài trợ, nhưng Việt Nam vẫn giữ vững được độc lập, tự chủ, theo lộ trình đã định phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của đất nước, chứ không lệ thuộc vào ‘đơn thuốc’ của các nhà tài trợ”, Bộ trưởng khẳng định.

Cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, khi phát biểu tại Lễ kỷ niệm, cũng không ngừng đánh giá cao và bày tỏ sự khâm phục, ấn tượng trước sự phát triển một cách kỳ diệu của Việt Nam trong vòng 20 năm qua. Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo, thậm chí còn nhắc tới việc nhìn nhận Việt Nam như một trong những câu chuyện phát triển thành công ngoạn mục nhất.

Tuy nhiên, một cách thẳng thắn, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada cho rằng, Việt Nam mới đi được một nửa chặng đường để có thể đạt mốc công nghiệp hóa. Vì vậy, với việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, Việt Nam cần phát triển nền công nghiệp để làm sao tạo giá trị gia tăng trong môi trường cạnh tranh.

“Mặc dù nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô mấy năm gần đây dẫn đến tăng trưởng chậm hơn, nhưng chúng tôi ủng hộ sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam với tầm nhìn dài hạn. Đặc biệt, chúng tôi khuyến khích những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng thể chế, cải cách pháp lý và tái cơ cấu nền kinh tế”, Đại sứ Hiroshi nhấn mạnh.

Bà Victoria Kwakwa, khi phát biểu tại Lễ kỷ niệm cũng đã khẳng định: “Thách thức chưa phải là đã kết thúc đối với Việt Nam”. Chính vì vậy, thời gian tới, quan hệ đối tác phát triển trong thời gian tới cần tập trung vào các ý tưởng, giải pháp khi Việt Nam trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình. “Vốn ODA cần phải được sử dụng một cách chiến lược hơn. Chính phủ Việt Nam cũng cần hoàn thiện các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững và thực thi điều này”, bà Kwakwa khuyến nghị.

Điều đáng mừng, cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế đã không ngừng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành với quá trình phát triển của Việt Nam sau này.

Đáp lời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, nguồn vốn ODA 20 năm qua đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nay tiếp tục giữ vai trò quan trọng để thực hiện các ưu tiên phát triển, các đột phá chiến lược của Việt Nam trong quá trình thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020.

“Chính phủ Việt Nam sẽ luôn trân trọng và quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn ODA của cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẽ không phụ lòng tin của các bạn. Trên nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác phát triển đã được xây dựng và thử thách suốt 20 năm qua, tôi tin tưởng sự hợp tác giữa Việt Nam và cộng đồng nhà tài trợ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, nhằm hỗ trợ Việt Nam củng cố vững chắc thành quả đã đạt được, không mắc bẫy thu nhập trung bình, tiếp tục đưa đất nước Việt Nam phát triển bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, tới đây, các tồn tại trong thời gian qua trong vấn đề sử dụng vốn ODA, như năng lực hấp thụ vốn còn thấp, tiến độ giải ngân chậm, thủ tục còn nhiều vướng mắc, khác biệt với các nhà tài trợ sẽ tiếp tục được cải thiện, để sự hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư