Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đi tìm lời giải bài toán nhân sự cho start-up
Thanh Huyền - 25/08/2018 08:35
 
Đặc điểm chung của nhiều start-up hiện nay là sau khi đã thành công bước đầu, thường có xu hướng mở rộng, dẫn tới chất lượng sản phẩm, dịch vụ trở nên thiếu ổn định. Đó cũng là lúc, những bất cập trong quản trị nhân sự dần lộ diện.
TIN LIÊN QUAN

Trần Quân, Founder (sáng lập viên) kiêm CEO của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển từng chia sẻ, để kinh doanh chuỗi, điều quan trọng nhất phải chuẩn hoá được cửa hàng.

Vị CEO 8X này cho biết, để mở cửa hàng Sói Biển thứ hai phải mất thời gian tính bằng đơn vị năm, thì những cửa hàng khác sau này thời gian chỉ là một vài tháng, khi mọi thứ được tiêu chuẩn hoá.

doanh nhân Bùi Tiến Thành ngồi ở vị trí CEO tuần này
Doanh nhân Bùi Tiến Thành ngồi ở vị trí CEO tuần này

Tuy nhiên, khi nhân rộng đến cửa hàng thứ 5, Trần Quân nhận thấy các cửa hàng bị xung đột, không có sự đồng nhất. Để giải quyết, CEO Sói Biển đã thực hiện các buổi đào tạo bắt buộc với các nhân viên để họ có thể hiểu được văn hoá, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và tầm nhìn của doanh nghiệp.

CEO Sói Biển khẳng định, với bất kỳ start-up, doanh nghiệp nào, muốn phát triển bền vững, lâu dài, thì luôn cần một đội ngũ nhân sự tốt. Nhân sự không nhất thiết phải là người giỏi nhất, xuất sắc nhất, mà phải phù hợp với định hướng của công ty.

Có thể nói, quản trị nhân sự là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nếu quản trị nhân sự không tốt, các nhân viên không thể phối hợp hay thực thi công việc thì luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thế nhưng, nhiều start-up dường như vẫn còn thờ ơ với vấn đề này, như câu chuyện của doanh nghiệp dưới đây là một ví dụ. Doanh nghiệp này do một nhóm bạn trẻ thích kinh doanh, cùng nhau khởi nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh bánh ngọt. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp đã định hình được thị trường, sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng.

Trong tình hình đó, doanh nghiệp tăng đầu tư, tuyển dụng thêm người và mở rộng các điểm bán ở địa bàn lân cận. Tuy nhiên, khi mở rộng ra điểm bán thứ 7, tình hình kinh doanh bộc lộ một số bất ổn: có những sự cố về chất lượng, về sản phẩm và thời gian giao hàng.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp mở rộng nhanh, đội ngũ nhân sự tăng nóng, mà công ty vì chưa có thương hiệu nên không tuyển dụng được những nhân sự có chuyên môn cao. Trong khi đó, những nhân sự ban đầu lại chưa thực sự đủ trình độ để đào tạo cho nhân sự mới. Những nhân sự mới vào chưa được đào tạo bài bản đã phải tung ra làm việc luôn. Bản thân CEO cũng cảm thấy bị rối và dần quá tải với khối lượng công việc ngày càng nhiều. 

Nếu không tuyển dụng thêm nhân sự chuyên nghiệp để hỗ trợ, thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, CEO đã đề xuất với các cổ đông sáng lập tuyển nhân sự chuyên nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp phát triển ổn định.

Mặc dù vậy, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của các cổ đông. Các các cổ đông sáng lập cho rằng, công ty mới có 7 điểm bán thì chưa phải là nhiều. Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đang vận hành trôi chảy, quy mô cũng không phải quá lớn, nên không nhất thiết phải bổ sung thêm nhân sự chuyên nghiệp, vừa tốn kém mà có thể không hiệu quả. Thay vào đó, công ty nên tuyển nhân sự đúng ngành nghề, sau đó đào tạo thêm. 

CEO không đồng tình với ý kiến trên vì cho rằng, muốn đưa nhân sự mới về để đào tạo thì bản thân CEO không có thời gian để làm việc đó, vậy ai sẽ đảm nhận công việc này. Hơn nữa, để họ từ khi học đến lúc làm được việc, cũng phải mất nhiều thời gian mới thích nghi được. Tốt hơn hết là lấy người làm được việc luôn để CEO và các thành viên khác rảnh tay lo những việc quan trọng khác.

Sự xung đột vẫn tiếp tục nảy sinh, do hai bên không tìm được tiếng nói chung. Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp. Câu trả lời sẽ được tìm ra trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, với chủ đề “Khởi nghiệp - Quản trị nhân sự”. CEO tham gia giải quyết tình huống của Chương trình là ông Bùi Tiến Thành, Giám đốc Công ty Thương mại Tiến Thành Thảo - người sẽ xuất hiện trong chuyên mục Gương mặt doanh nhân kỳ này của Báo Đầu tư.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (26/8) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (27/8) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công, do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư