![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/haiyen/2025/02/12/ton-kem-viet-nam-bi-dieu-tra-ban-pha-gia-tai-malaysia1739345216.jpg)
-
Tôn kẽm Việt Nam bị điều tra bán phá giá tại Malaysia
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/2/2025
-
Chủ động ứng phó trước diễn biến căng thẳng thương mại tại châu Âu - châu Mỹ
-
Chi phí quản lý doanh nghiệp “bào mòn” lợi nhuận của Gỗ An Cường
-
Khu du lịch Núi Bà Đen hút khách tham quan, Công ty khai thác dịch vụ báo lãi -
Ba ông lớn viễn thông, xăng dầu, hóa chất bắt tay hợp tác toàn diện
Trần Quân, Founder (sáng lập viên) kiêm CEO của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển từng chia sẻ, để kinh doanh chuỗi, điều quan trọng nhất phải chuẩn hoá được cửa hàng.
Vị CEO 8X này cho biết, để mở cửa hàng Sói Biển thứ hai phải mất thời gian tính bằng đơn vị năm, thì những cửa hàng khác sau này thời gian chỉ là một vài tháng, khi mọi thứ được tiêu chuẩn hoá.
![]() |
Doanh nhân Bùi Tiến Thành ngồi ở vị trí CEO tuần này |
Tuy nhiên, khi nhân rộng đến cửa hàng thứ 5, Trần Quân nhận thấy các cửa hàng bị xung đột, không có sự đồng nhất. Để giải quyết, CEO Sói Biển đã thực hiện các buổi đào tạo bắt buộc với các nhân viên để họ có thể hiểu được văn hoá, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và tầm nhìn của doanh nghiệp.
CEO Sói Biển khẳng định, với bất kỳ start-up, doanh nghiệp nào, muốn phát triển bền vững, lâu dài, thì luôn cần một đội ngũ nhân sự tốt. Nhân sự không nhất thiết phải là người giỏi nhất, xuất sắc nhất, mà phải phù hợp với định hướng của công ty.
Có thể nói, quản trị nhân sự là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nếu quản trị nhân sự không tốt, các nhân viên không thể phối hợp hay thực thi công việc thì luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Thế nhưng, nhiều start-up dường như vẫn còn thờ ơ với vấn đề này, như câu chuyện của doanh nghiệp dưới đây là một ví dụ. Doanh nghiệp này do một nhóm bạn trẻ thích kinh doanh, cùng nhau khởi nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh bánh ngọt. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp đã định hình được thị trường, sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng.
Trong tình hình đó, doanh nghiệp tăng đầu tư, tuyển dụng thêm người và mở rộng các điểm bán ở địa bàn lân cận. Tuy nhiên, khi mở rộng ra điểm bán thứ 7, tình hình kinh doanh bộc lộ một số bất ổn: có những sự cố về chất lượng, về sản phẩm và thời gian giao hàng.
Nguyên nhân là do doanh nghiệp mở rộng nhanh, đội ngũ nhân sự tăng nóng, mà công ty vì chưa có thương hiệu nên không tuyển dụng được những nhân sự có chuyên môn cao. Trong khi đó, những nhân sự ban đầu lại chưa thực sự đủ trình độ để đào tạo cho nhân sự mới. Những nhân sự mới vào chưa được đào tạo bài bản đã phải tung ra làm việc luôn. Bản thân CEO cũng cảm thấy bị rối và dần quá tải với khối lượng công việc ngày càng nhiều.
Nếu không tuyển dụng thêm nhân sự chuyên nghiệp để hỗ trợ, thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, CEO đã đề xuất với các cổ đông sáng lập tuyển nhân sự chuyên nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp phát triển ổn định.
Mặc dù vậy, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của các cổ đông. Các các cổ đông sáng lập cho rằng, công ty mới có 7 điểm bán thì chưa phải là nhiều. Các hoạt động của doanh nghiệp vẫn đang vận hành trôi chảy, quy mô cũng không phải quá lớn, nên không nhất thiết phải bổ sung thêm nhân sự chuyên nghiệp, vừa tốn kém mà có thể không hiệu quả. Thay vào đó, công ty nên tuyển nhân sự đúng ngành nghề, sau đó đào tạo thêm.
CEO không đồng tình với ý kiến trên vì cho rằng, muốn đưa nhân sự mới về để đào tạo thì bản thân CEO không có thời gian để làm việc đó, vậy ai sẽ đảm nhận công việc này. Hơn nữa, để họ từ khi học đến lúc làm được việc, cũng phải mất nhiều thời gian mới thích nghi được. Tốt hơn hết là lấy người làm được việc luôn để CEO và các thành viên khác rảnh tay lo những việc quan trọng khác.
Sự xung đột vẫn tiếp tục nảy sinh, do hai bên không tìm được tiếng nói chung. Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp. Câu trả lời sẽ được tìm ra trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, với chủ đề “Khởi nghiệp - Quản trị nhân sự”. CEO tham gia giải quyết tình huống của Chương trình là ông Bùi Tiến Thành, Giám đốc Công ty Thương mại Tiến Thành Thảo - người sẽ xuất hiện trong chuyên mục Gương mặt doanh nhân kỳ này của Báo Đầu tư.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công, do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).
-
Chủ động ứng phó trước diễn biến căng thẳng thương mại tại châu Âu - châu Mỹ -
Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đề xuất việc làm ngay để có 8% tăng trưởng -
Chi phí quản lý doanh nghiệp “bào mòn” lợi nhuận của Gỗ An Cường -
Enfarm - Công nghệ AI cho nông nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới -
Xuất khẩu nhôm, thép Việt Nam sẽ ra sao khi Mỹ áp thuế 25% -
Khu du lịch Núi Bà Đen hút khách tham quan, Công ty khai thác dịch vụ báo lãi -
Ba ông lớn viễn thông, xăng dầu, hóa chất bắt tay hợp tác toàn diện
-
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"?
-
EVNGENCO1 đã đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
-
VietinBank triển khai loạt ưu đãi với Gói sản phẩm kiều hối
-
Petrolimex Aviation kickoff dự án ISCC
-
Acecook Happiness Concert - Hành trình 9 năm lan tỏa hạnh phúc qua âm nhạc
-
Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) bổ nhiệm tân Tổng giám đốc