Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
DIC Corp tái cơ cấu “kích” giá cổ phiếu
Chí Tín - 09/10/2013 13:12
 
Cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng - DIC Corp (mã DIG, sàn HOSE) tăng nóng, sau khi DIC Corp thoái vốn ở nhiều doanh nghiệp khác nhau.

Cổ phiếu DIG là một trong những cổ phiếu tăng nóng nhất thị trường trong vòng nửa tháng qua. Nếu như vào lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/9, giá cổ phiếu DIG mới ở mức 7.600 đồng/cổ phiếu, thì đến nay, đã tăng lên mức hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, chỉ trong hơn nửa tháng, giá cổ phiếu này đã tăng khoảng 25%.

Gần đây, cổ phiếu DIG thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Những thông tin đáng chú ý liên quan đến cổ phiếu này trong tháng 9 và đầu tháng 10 chủ yếu liên quan đến việc DIC Corp rút vốn tại một số công ty con và công ty liên kết.

Giải thể 2 công ty

Đầu tháng 10, DIC Corp đã giải thể CTCP Sông Đà DIC, với lý do chính là Công ty này không có dự án để hoạt động.

Cụ thể, CTCP Sông Đà DIC được thành lập với mục đích chính là tham gia thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2012, Chính phủ đã có văn bản đồng ý để Tập đoàn Sông Đà DIC không làm chủ đầu tư Dự án này nữa. Vì thế, CTCP Sông Đà DIC không có việc làm. Tiếp theo, HĐQT DIC Corp cũng đã thông qua việc giải thể Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DIC (DIC T&S). Đây là công ty con do DIC Corp sở hữu 100% vốn điều lệ. Lý do giải thể là nhằm thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp.

... Và thoái vốn khỏi nhiều công ty khác

Ngoài 2 công ty nêu trên, trong tháng 9 vừa qua, DIC Corp cũng đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại CTCP Đầu tư phát triển xây dựng Phước An. Theo đó, Công ty Phước An không còn là công ty liên kết của DIC Corp trên báo cáo tài chính nữa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc DIC Corp cho biết, các động thái giải thể, thoái vốn trên đều nằm trong kế hoạch tái cơ cấu mà Công ty đã có lộ trình từ trước.

“Trong thời gian tới, DIC Corp có kế hoạch thoái vốn tại 2 công ty nữa là CTCP Cao Su Phú Riềng Kratie và CTCP Tài chính Sông Đà”, ông Tuấn cho biết thêm.

DIC Corp hiện nắm giữ 2 triệu cổ phiếu (chiếm 5% cổ phần) của CTCP Cao Su Phú Riềng Kratie và sở hữu 2,4 triệu cổ phiếu (tương đương 4,8% cổ phần) của CTCP Tài chính Sông Đà.

Ngoài việc DIC Corp thu hút được dòng tiền do nhiều thông tin về một loạt các động thái rút vốn tại các công ty không hiệu quả, thì một lý do khác khiến DIC Corp được quan tâm là do cổ phiếu này vừa được Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đưa ra khỏi diện chứng khoán bị cảnh báo.

Ngoài ra, lãnh đạo DIC Corp đang kỳ vọng nhiều vào kết quả đầu tư tại Dự án Khu đô thị sinh thái Đại Phước.

Từ quý II/2013, Dự án Đại Phước đã bắt đầu cho doanh thu sau nhiều năm đầu tư và có thể tiếp tục đóng góp vào doanh thu của Công ty trong thời gian tới. Trong quý II/2013, lợi nhuận của DIC Corp đã tăng 139,3% so với quý II/2012, phần lớn là nhờ vào kết quả kinh doanh của Dự án Đại Phước.

Có diện tích 464,6 ha tại cù lao Ông Cồn, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), Dự án Khu đô thị sinh thái Đại Phước có tổng vốn đầu tư là 7.506 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong 3 giai đoạn (từ năm 2005 đến cuối năm 2019) và hiện đang ở giai đoạn 2.

Quỹ VNM thổi nóng cổ phiếu SHB
Động thái Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM) vừa mua hơn 35,4 triệu cổ phiếu SHB và trở thành cổ đông lớn của ngân hàng này không chỉ khiến giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư