Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dịch Covid-19 hoành hành, ông Tập Cận Bình yêu cầu cải tổ y tế
An Bình (Dantri/SCMP) - 15/02/2020 08:09
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu cải tổ mạnh mẽ hệ thống ứng phó y tế khẩn cấp của nước này, trong bối cảnh số người tử vong do virus corona (Covid-19) tăng lên từng ngày.


Dịch corona hoành hành, ông Tập Cận Bình yêu cầu cải tổ y tế - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cân Bình thị sát tình hình phòng chống dịch viêm phổi do virus Covid-19 tại Bắc Kinh ngày 12/2. (Ảnh: AP)

Báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, ông Tập Cận Bình đã đưa ra các chỉ đạo trên khi phát biểu trong một cuộc họp với giới lãnh đạo cấp cao về cải cách sâu rộng tại Bắc Kinh ngày 14/2.

Theo đó, ông Tập, người đang giữ vai trò di đầu trong việc chỉ đạo cuộc chiến chống virus corona (Covid-19) trong những tuần gần đây, đã gọi đợt dịch này là một “phép thử lớn đối với hệ thống và năng lực quản trị quốc gia” và nói rằng hệ thống này là thiếu sót.

“Chưa có sự chuẩn bị đầy đủ cho một thảm họa - các đánh giá rủi ro, nghiên cứu và kiểm soát chuyên sâu đối với các tình huống khẩn cấp đều chưa có. Không có sự giám sát phù hợp và các hệ thống cảnh báo sớm, và các nền tảng của quản lý khẩn cấp cũng cần phải được tăng cường”, ông Tập nói.

Nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường pháp luật về sức khỏe cộng đồng, ông Tập kêu gọi xem lại các luật về điều trị và phòng ngừa dịch bệnh lây nhiễm, cũng như bảo vệ động vật hoang dã, nhấn mạnh sự cần thiết của đẩy mạnh pháp luật về an toàn sinh học.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nói, bất chấp sự khẩn cấp của đợt dịch, các cán bộ không được đánh mất tầm nhìn trong cuộc chiến cải cách kéo dài.

“Chúng ta phải chiến thắng cuộc chiến thống lại dịch bệnh bằng cách dựa vào khoa học và thực hiện hành động kiên quyết. Nhưng chúng ta cũng nên có cái nhìn dài hạn, rút ra kinh nghiệm và những bài học… để có thể cải thiện các lĩnh vực còn yếu kém và bù đắp những lỗ hổng gây ra do đợt dịch bệnh”, hãng tin chính thức Xinhua dẫn lời ông Tập Cận Bình.

“Chúng cần phải tinh chỉnh cơ chế phòng ngừa và kiểm soát đối với các đợt dịch bệnh lớn và tăng cường hệ thống quản lý y tế công quốc gia”, ông Tập nói thêm.

Các bình luận trên của ông Tập diễn ra trong bối cảnh việc xử lý cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, vốn bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) hồi tháng 12 năm ngoái mà cho tới nay khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và hơn 66.000 người nhiễm bệnh đã vấp phải sự chỉ trích từ công chúng. Nhiều người bất bình về phản ứng chậm chạp của chính quyền địa phương, sự che giấu thông tin và thiếu nguồn cung cấp bảo vệ và cấp cứu cần thiết cho nhân viên y tế ở tuyến đầu.

Cũng trong ngày 14/2, giới chức y tế Trung Quốc tiết lộ tổng cộng 1.716 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus corona và ít nhất 6 bác sĩ đã tử vong. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc thiếu đồ bảo hộ y tế trong những ngày đầu xảy ra dịch bệnh.

Bắc Kinh ngày 13/2 đã đồng loạt sa thải 2 quan chức hàng đầu ở Vũ Hán và Hồ Bắc, giữa lúc sự giận dữ của công chúng lên cao.

Tại cuộc họp về cải cách hôm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc cần đẩy nhanh việc cho ra đời luật an toàn sinh học để bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo một bài báo trước đó của Xinhua, dự thảo luật an toàn sinh học đã được trình lên quốc hội Trung Quốc để xem xét phê chuẩn hồi tháng 10 năm ngoái. Dự luật tập trung vào việc bảo vệ sự an toàn của các nguồn sinh học của Trung Quốc, ngăn chặn và chấm việc sử dụng các hóa chất hay công nghệ sinh học vốn có thể tổn hại tới an ninh quốc gia. Luật cũng đề cập tới các vấn đề như phòng ngừa dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện, an toàn sinh học tại các phòng thí nghiệm và đưa y tế công trở thành một phần của an ninh quốc gia.

Ngoài ra, ông Tập cũng nói thêm, luật bảo vệ động vật hoang dã, vốn cho phép buôn bán một số loài động vật hoang dã, cần phải được xem xét lại.

Tính tới hết ngày 14/2, số người chết vì Covid-19 tại Trung Quốc đại lục tính đã lên 1.520 người, sau khi có thêm 139 ca tử vong mới tại tâm dịch Hồ Bắc. Số người nhiễm bệnh là 66.291 người và gần 8.000 người đã được chữa khỏi các triệu chứng.

Đà Nẵng thưởng nóng cho ngành y tế về nỗ lực phòng chống Covid-19
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã quyết định thưởng nóng cho các tập thể, cá nhân trong ngành y tế vì đã có những đóng góp kịp thời trong công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư