Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Dịch sởi ở TP.HCM đang có xu hướng dịch chuyển lên nhóm trẻ trên 5 tuổi
Trọng Tín - 29/08/2024 21:59
 
HCDC nhận định số ca sởi đang tăng nhanh. Ca sởi ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi chiếm gần 3/4 và đang có xu hướng dịch chuyển lên nhóm tuổi lớn hơn.

Chiều 29/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa cho biết số ca mắc sởi tại Thành phố vẫn đang gia tăng hàng ngày.

Cụ thể, bắt đầu từ 23/5 đến 26/8/2024, Thành phố ghi nhận tổng cộng 410 ca sởi. Trong đó, đã có 3 ca tử vong liên quan đến sởi (gồm 2 ca của Thành phố và 1 ca của tỉnh) là những trẻ có bệnh bẩm sinh.

HCDC nhận định số ca sởi đang tăng nhanh. Cụ thể, ca sởi ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi chiếm gần 3/4 (73,2%) và đang có xu hướng dịch chuyển lên nhóm tuổi lớn hơn.

Đáng chú ý là bệnh nhân từ tỉnh chiếm 55,8% số bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện của Thành phố.

Hiện trên địa bàn Thành phố đã có 22 quận, huyện có ca bệnh sởi với 16 quận huyện đã đủ điều kiện công bố dịch. Tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng bệnh chưa đạt trên 95% do đại dịch Covid-19, do gián đoạn cung ứng vắc xin.

Ngoài ra, có gần 20% trẻ trên địa bàn nhưng có địa chỉ tỉnh khác, dẫn đến việc trạm y tế không biết để mời tiêm, điều này góp phần làm giảm tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn.

Trước đó, ngày 27/8/2024, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 3547/QĐ-UBND về việc công bố dịch và Kế hoạch ứng phó dịch bệnh Sởi trên địa bàn Thành phố.

Để ứng phó với dịch sởi gia tăng, HCDC cho biết đang tích cực chuẩn bị nguồn vắc xin để triển khai Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ; tiêm bù cho trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi, nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi, nhân viên y tế chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao.

Đồng thời khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi cho các nhóm đối tượng theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND Thành phố an toàn, hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt triển khai ngay cho nhóm đối tượng từ 1 - 5 tuổi trước khi trẻ đi học lại. Dự kiến ngành y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi từ ngày 31/8 (thứ Bảy) và tổ chức tiêm xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024.

HCDC cũng yêu cầu UBND các cấp cần tích cực tìm và mời trẻ ra tiêm chủng, không để bỏ sót trẻ, nhất là trẻ nhập cư, trẻ trong các cơ sở bảo trợ xã hội.

Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện báo cáo ca bệnh theo chế độ thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm; Các PYT chỉ đạo sát đến các phòng khám tư nhân trên địa bàn; Giám sát chặt chẽ phát hiện ca bệnh sởi tại trường học, các cơ sở giáo dục.

Đồng thời tăng cường giám sát phát hiện ca nghi ngờ bệnh sởi tại cộng đồng thông qua mạng lưới cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng.

TP.HCM quyết định công bố dịch sởi trên toàn địa bàn
Ngày 27/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thuý vừa ký quyết định công bố dịch sởi trên địa bàn TP.HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư