Thứ Ba, Ngày 05 tháng 08 năm 2025,
Dịch vụ công trực tuyến sau sáp nhập: Khắc phục hạn chế về hạ tầng, nhân lực, quy trình
Tú Ân - 05/08/2025 09:44
 
Sau một tháng chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, bước đầu bộ máy hành chính vận hành ổn định, thông suốt, đáp ứng cơ bản yêu cầu giải quyết thủ tục của người dân, doanh nghiệp, song còn những hạn chế, vướng mắc cần khắc phục.
Từ tháng 6/2025 đến nay, hơn 7.000 kỹ sư của VNPT túc trực ngày đêm tại 26/34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Đảm bảo hệ thống thông suốt, an toàn

Từ ngày 1/7/2025, Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức trở thành “một cửa số” duy nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo liên thông, thông suốt, từ tháng 6/2025 đến nay, hơn 7.000 kỹ sư của VNPT túc trực ngày đêm tại 26/34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập. 

Được biết, VNPT đang chủ trì triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, triển khai và vận hành các hệ thống thông tin thiết yếu cho hoạt động của chính quyền và người dân, như hệ thống báo cáo thông minh, trục liên thông văn bản. Tại mỗi xã, phường, VNPT cử tối thiểu 2 kỹ sư thường trực để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ cơ sở trong giai đoạn đóng Cổng dịch vụ công tỉnh, thành phố và kết nối về Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, gần 5.000 cán bộ, nhân viên của Viettel đã được điều động tham gia triển khai hệ thống điều hành xuyên suốt từ Trung ương tới 3.321 xã theo mô hình kết nối 2 cấp. Bưu điện Việt Nam cũng huy động hơn 8.000 cán bộ, nhân viên bưu điện để hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND cấp xã sau điều chỉnh địa giới hành chính…

Theo ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ số, những doanh nghiệp triển khai hệ thống thông tin phải bố trí ít nhất 2 người tại tuyến xã để tập huấn cho cán bộ công chức thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và hỗ trợ cán bộ công chức triển khai các hệ thống, vận hành hệ thống điều hành chính quyền các cấp. Mục tiêu là giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để xảy ra đình trệ, đảm bảo liên thông, thông suốt.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng yêu cầu 2 doanh nghiệp bưu chính là VNPost và Viettel Post, mỗi đơn vị cử một người túc trực tại các xã để hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ khi người dân đến làm hồ sơ trực tuyến tại các xã mới này. “Hiện chúng ta có hơn 12.000 cán bộ của các doanh nghiệp công nghệ số tham gia đồng hành với 3.219 xã để triển khai chuyển đổi trong quá trình sáp nhập”, ông Long cho biết.

Tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và sơ kết 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, sau một tháng đi vào hoạt động, các dịch vụ hành chính công được duy trì liên tục, không xảy ra gián đoạn.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đáp ứng yêu cầu 120.000 người dùng đồng thời từ ngày 1/7/2025 đến nay, hệ thống ghi nhận số lượng người dùng cao nhất đạt khoảng 50.000 người dùng đồng thời (41,6% công suất).

Những vấn đề khó tránh

Qua một tháng thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, bước đầu bộ máy hành chính vận hành ổn định, thông suốt, đáp ứng cơ bản yêu cầu giải quyết thủ tục của người dân, doanh nghiệp, nhưng khó khăn về hạ tầng công nghệ, dữ liệu, nguồn nhân lực còn hiện hữu.

Từ tuyến đầu, ông Đặng Quyết Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Oai, TP. Hà Nội cho biết, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, đặc biệt là chất lượng Internet còn khá chậm, là trở ngại không nhỏ cho vận hành số. Khả năng kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu hay quy trình thủ tục chuyên sâu của các bộ, ngành… còn những vướng mắc khó tránh khỏi trong thời gian đầu vận hành, cần được đánh giá, tổng hợp cụ thể để có giải pháp tháo gỡ, hoàn thiện.

Theo bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Nam, TP. Hà Nội, áp lực xử lý khối lượng công việc rất lớn tại cấp phường đòi hỏi cán bộ phải tiếp tục rèn luyện, nâng cao trình độ, sẵn sàng đối mặt với những thử thách.

Ở góc độ đơn vị triển khai, đại diện VNPT đánh giá, nhiều xã vẫn còn thiếu cán bộ chuyên trách, đặc biệt trong các lĩnh vực hành chính công và công nghệ thông tin. Hạ tầng công nghệ còn nhiều bất cập, trang thiết bị lạc hậu, mạng truyền dẫn thiếu ổn định. Nhận thức về cải cách hành chính và chuyển đổi số tại một số nơi chưa đầy đủ, từ cả phía cán bộ lẫn người dân. Những yếu tố này khiến cấp xã lúng túng trong quá trình triển khai các mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính.

Dưới góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) đánh giá, một trong những lý do khiến thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến chưa suôn sẻ là hệ thống dữ liệu chưa được xây dựng đồng bộ và toàn diện, dẫn đến còn trục trặc, khiến người dân chưa thể làm thủ tục hành chính một cách mượt mà.

“Chúng ta làm đồng bộ hơn 2.000 thủ tục hành chính, trong khi thực chất thủ tục hành chính phát sinh giao dịch trực truyến dưới 100 thủ tục và khoảng 20 thủ tục phát sinh có số lượng hồ sơ lớn nhất. Chúng tôi khuyến nghị, nên ưu tiên cho công tác xây dựng dữ liệu để phục vụ khoảng 20 thủ tục hành chính như vậy và nên đi theo lộ trình, chứ không nên dàn trải, vừa gây áp lực, vừa chưa hiệu quả”, ông Đồng khuyến nghị.

Theo ông Phạm Đức Long, Bộ Khoa học và Công nghệ đã kiểm tra, khảo sát, ghi nhận 25 nhóm vấn đề cần giải quyết và chỉ rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương phải làm để thúc đẩy giải quyết các vấn đề này. “Thực sự, các vấn đề không lớn, nhưng trong quá trình chuyển đổi, chúng ta chưa có đủ thời gian để làm”, ông Long nói.

Bên cạnh đó, ông Long chỉ ra một số vấn đề vướng mắc chính như nhiều địa phương cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất chưa đáp ứng cho yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng của cán bộ chưa đáp ứng được; dữ liệu của các xã, các địa phương kết nối chưa đồng bộ, chưa liên thông.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng mục tiêu, yêu cầu tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Nhanh chóng khắc phục các lỗi trên các hệ thống thông tin do các bộ, ngành quản lý, hoàn thành trong tháng 8/2025.
Hà Nội đồng loạt triển khai hóa đơn điện tử, dịch vụ công trực tuyến toàn trình
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu toàn hệ thống chính quyền cơ sở tăng tốc triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư