-
Bộ Công an đề xuất 5 đột phá chiến lược về dữ liệu -
FPT khởi công Dự án Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo AI tại Gia Lai -
Kinh tế số tăng trưởng 8,6%, doanh thu từ công nghiệp ICT tăng 26% trong năm 2025 -
Ba yêu cầu then chốt quản trị rủi ro, giám sát thị trường tài sản số -
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - động lực để Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững -
Đưa xuất khẩu trực tuyến thành một trụ cột tăng trưởng
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện và UBND xã, phường tăng cường tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính trực tuyến thông qua hệ thống dịch vụ công Thành phố.
Theo đó, UBND xã, phường phải tiếp nhận tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% thực hiện theo phương thức toàn trình. Các đơn vị phải hoàn thành chỉ tiêu này trước ngày 30/7/2025. Đồng thời, yêu cầu bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả đúng hoặc sớm hạn, cấp bản điện tử cho tổ chức, cá nhân theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Để hỗ trợ quy trình nộp và xử lý hồ sơ trực tuyến, các địa phương chưa có tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán phí, lệ phí phải khẩn trương mở tài khoản tại VPBank, hoàn thành trong ngày 21/7/2025.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Song song, UBND Thành phố yêu cầu lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn, biên lai điện tử và kết nối kỹ thuật với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố trước ngày 23/7/2025. Việc phát hành hóa đơn, biên lai điện tử phải chính thức triển khai từ ngày 28/7/2025, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp thanh toán và lưu trữ chứng từ điện tử.
Các sở, ban, ngành của Thành phố được giao hoàn thiện quy trình nội bộ và quy trình điện tử đối với toàn bộ thủ tục hành chính đã công bố, phối hợp cấu hình kỹ thuật và kiểm thử trên hệ thống, bảo đảm hoàn thành trước ngày 25/7/2025.
Cùng với đó, các Điểm phục vụ hành chính công tại cơ sở phải được bổ sung trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để bảo đảm đủ điều kiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố được giao tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó 20% thực hiện toàn trình; theo dõi tỷ lệ hằng ngày để kịp thời cảnh báo đơn vị có kết quả thấp.
Nhằm bảo đảm người dân tiếp cận thuận lợi với các nền tảng số, UBND Thành phố yêu cầu huy động lực lượng đoàn thể, tổ công nghệ số cộng đồng, sinh viên ngành công nghệ thông tin, tình nguyện viên… trực tiếp hỗ trợ tại cơ sở.
Tại các địa bàn gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ, cán bộ cần “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử, tra cứu kết quả và sử dụng biên lai, hóa đơn điện tử.
Đồng thời, cần bố trí lực lượng thường trực tại các Điểm phục vụ hành chính công để bảo đảm việc hỗ trợ và hướng dẫn liên tục, nhất là trong các đợt cao điểm.
Sở Văn hóa và Thể thao cùng các cơ quan báo chí Thành phố có trách nhiệm phối hợp triển khai truyền thông trọng điểm, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự và theo dõi trạng thái hồ sơ trên Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Các chiến dịch truyền thông phải gắn với mốc thời gian hoàn thành từng chỉ tiêu cụ thể.
UBND Thành phố yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với nhà mạng viễn thông cấu hình kỹ thuật gửi tin nhắn thông báo tiến độ hồ sơ qua iHanoi. Việc tích hợp dịch vụ SMS Brandname với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính phải hoàn thành trước ngày 27/7/2025.
Ngoài ra, Thành phố sẽ sớm nghiên cứu xây dựng công cụ “dashboard” trực tuyến để theo dõi tiến độ, đưa ra cảnh báo đơn vị chậm, phục vụ quản lý và báo cáo tổng hợp tự động.
Trước ngày 25/7/2025, toàn bộ thủ tục hành chính của Thành phố phải được rà soát, công khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm thông tin thống nhất, đồng bộ với hệ thống của Thành phố. Đây là yêu cầu bắt buộc để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tra cứu thông tin, đồng thời thể hiện sự minh bạch trong thực hiện cải cách hành chính.
UBND Thành phố giao các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng. Cần rà soát và đề xuất phương án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ tại các Điểm phục vụ hành chính công cấp xã, đồng thời tăng cường tập huấn kỹ năng số cho cán bộ, công chức địa phương.
Hằng tháng, trước ngày 15, các đơn vị tổng hợp kết quả triển khai, báo cáo về Trung tâm Phục vụ hành chính công để Thành phố theo dõi, điều hành sát sao tiến độ thực hiện.
UBND Thành phố yêu cầu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường; Ban Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công; Giám đốc các sở, ban, ngành chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện các nhiệm vụ nêu tại văn bản chỉ đạo. Trường hợp không hoàn thành đúng tiến độ sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố.
-
Thủ tướng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không" -
Bộ Công an đề xuất 5 đột phá chiến lược về dữ liệu -
FPT khởi công Dự án Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo AI tại Gia Lai -
Kinh tế số tăng trưởng 8,6%, doanh thu từ công nghiệp ICT tăng 26% trong năm 2025
-
Ba yêu cầu then chốt quản trị rủi ro, giám sát thị trường tài sản số -
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - động lực để Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững -
Đưa xuất khẩu trực tuyến thành một trụ cột tăng trưởng -
Đà Nẵng hướng tới “phòng thí nghiệm sống” cho công nghệ mới -
Ứng dụng GenAI trong phòng chống gian lận ngành thuế -
Thúc đẩy phổ cập tài sản số tại Việt Nam -
Đà Nẵng không ngừng “nâng chất” chuyển đổi số
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

.jpg)