Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điểm mới về thi tốt nghiệp THPT năm 2022
D.Ngân - 21/04/2022 14:27
 
Theo Dự thảo mới về thi tốt nghiệp THPT, năm nay, chỉ những thí sinh tốt nghiệp năm 2022 mới được cộng điểm ưu tiên, thí sinh tự do không được cộng điểm.

Theo Dự thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, mức điểm cộng ưu tiên khu vực vẫn giữ nguyên: thí sinh khu vực 1 được cộng 0,75 điểm; khu vực 2 nông thôn 0,5; khu vực 2 là 0,25.

Tuy nhiên, dự thảo quy định chỉ cộng điểm ưu tiên khu vực với thí sinh tốt nghiệp THPT năm nay.

Theo Dự thảo mới về thi tốt nghiệp THPT, năm nay chỉ những thí sinh với tốt nghiệp năm 2022 mới được cộng điểm, thí sinh tự do không được cộng điểm.

Đồng nghĩa những thí sinh tốt nghiệp từ các năm trước (thí sinh tự do) khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ không được cộng điểm ưu tiên. Quy định cũ cho phép cộng điểm với cả những thí sinh đã tốt nghiệp vào những năm trước.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng nhiều lần điều chỉnh mức điểm cộng ưu tiên. Trước năm 2003, thí sinh được cộng nhiều nhất 3 điểm ưu tiên khu vực. Từ năm 2004 đến 2017, tối đa là 1,5 điểm. Và từ năm 2018, điểm ưu tiên khu vực cao nhất là 0,75.

Nói về điểm cộng thi tốt nghiệp THPT, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích, quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng giữa hai nhóm thí sinh học sinh 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp; những em đã tốt nghiệp, thi để xét tuyển đại học.

Theo bà Thủy, thí sinh đã tốt nghiệp những năm trước có nhiều lợi thế và thời gian ôn tập hơn so với những em thi lần đầu.

"Nhiều thí sinh tuy hộ khẩu ở vùng ưu tiên, nhưng đã chuyển đến các địa phương, thành phố có điều kiện tốt hơn để ôn thi một số ít môn phục vụ xét tuyển đại học. Trong khi đó, thí sinh thi lần đầu phải ôn nhiều môn hơn, chịu nhiều áp lực hơn để vừa thi tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học", bà Thủy nói.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7, các nội dung tổ chức thi cơ bản giữ ổn định như năm 2021. 

Thí sinh thực hiện thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Trừ môn Ngữ văn thi tự luận, đề các môn khác dưới dạng trắc nghiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải việc Lịch sử trở thành môn tự chọn
Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, với thời lượng được phân bổ môn Lịch sử đảm bảo đáp ứng được vai trò giáo dục lịch sử cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư