Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hạn đăng ký dự tuyển lớp 10 ở Hà Nội là 13/5; Xét tuyển đại học bằng học bạ không cần gửi bản sao
D.Ngân - 18/04/2022 20:30
 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 có một số điều chỉnh.

Hà Nội: Hạn nộp phiếu đăng ký dự tuyển trung học phổ thông đến ngày 13/5

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Thành phố vẫn quy định 12 khu vực tuyển sinh. Học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023. 

Trong đó, nguyện vọng 1, 2 phải vào trường trung học phổ thông thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh có hộ khẩu thường trú, nguyện vọng 3 có thể vào trường trung học phổ thông thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định học sinh sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển tại trường trung học cơ sở nơi đang học, hạn cuối vào ngày 13/5. Đến ngày 23/5, học sinh xem danh sách dự tuyển tại trường (nơi đang học lớp 9). 

Thí sinh tự do, thí sinh tỉnh ngoài xem tại các phòng giáo dục và đào tạo là nơi đã nộp phiếu đăng ký dự tuyển.

Ngày 31/5, Sở  sẽ công bố số học sinh dự tuyển vào từng trường trung học phổ thông công lập tại các phòng giáo dục và đào tạo, cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập năm học 2022-2023 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19/6 với 3 môn Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Thí sinh dự thi các môn chuyên làm các bài thi vào chiều 19 và ngày 20/6.

Trong số các bài thi nói trên, bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút. 

Đề thi các môn gồm những câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. 

Đề thi môn Toán, Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Mức độ yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của đề thi được tinh giản phù hợp với thời gian, bảo đảm theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo thống kê, năm nay có gần 130.000 học sinh Hà Nội thi vào lớp 10. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 77.000 chỗ trong các trường trung học phổ thông công lập. Số còn lại, hơn 45.000 em sẽ vào học các trường tư thục hoặc trường nghề. 

Theo quy chế tuyển sinh mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành, mỗi học sinh được lựa chọn 3 nguyện vọng. Trong đó điểm trúng tuyển của nguyện vọng 2 phải cao hơn tối thiểu 1 điểm so với nguyện vọng 1, nguyện vọng 3 phải có điểm xét tuyển cao hơn 2 điểm so với nguyện vọng 1.

Không còn đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học trên giấy 

Liên quan tới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho phù hợp với tình hình dịch Covid-19 và đảm bảo tiến độ học tập của thí sinh.

TS.Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, năm 2022, tất cả học sinh đang học trung học phổ thông tại các trường phải đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia. Như vậy, thí sinh không còn đăng ký dự thi trên giấy như mọi năm. 

Tuy nhiên, riêng nhóm thí sinh tự do vẫn đăng ký dự thi trên giấy và gửi tại điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định của các sở Giáo dục và Đào tạo để nhập dữ liệu lên hệ thống.

Về thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các Sở để thống nhất phù hợp với tình hình dịch Covid-19 và đảm bảo tiến độ học tập của thí sinh. Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay sẽ diễn ra vào các ngày 6, 7 và 8/7.

Đối với việc đăng ký các môn thi, khoảng cuối tháng 4/2022, hệ thống sẽ mở hướng dẫn thí sinh thực hành đăng ký dự thi. Sau đó, hệ thống sẽ xóa hết dữ liệu thí sinh đã đăng ký thử để thí sinh đăng ký chính thức, dự kiến vào ngày 28, 29/4 đến 12/5.

Còn việc xét tốt nghiệp trung học phổ thông và tổ chức thi đều như năm trước. Đề thi chủ yếu kiểm tra kiến thức lớp 12. Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi minh họa giúp thí sinh tham khảo, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.

Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ không cần phải gửi bản sao học bạ cho các trường 

Ngoài ra, thông tin thêm về quy chế tuyển sinh đại học, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022 có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, nhưng cơ bản đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Năm nay, tất cả nguyện vọng của thí sinh đăng ký ở các trường dù bất kỳ phương thức nào cũng đăng ký trên hệ thống. Sau khi có kết quả thi THPT, các trường phải đẩy dữ liệu lên hệ thống chung để lọc ảo.

Toàn bộ việc xét tuyển độc lập của các trường đều đẩy lên hệ thống để Bộ Giáo dục và Đào tạo lọc ảo chung. Và như năm 2021, tất cả nguyện vọng của thí sinh được sắp xếp thứ tự từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Khi lọc ảo, thí sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất ở tất cả nguyện vọng, ở tất cả các trường. 

Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, trong quy chế quy định tất cả các trường khi điều chỉnh chỉ tiêu cho các phương thức khác nhau phải có lộ trình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các Sở rà soát toàn bộ điểm học bạ để đưa dữ liệu lên hệ thống. Năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ không cần phải gửi bản sao học bạ cho các trường mà đã có sẵn dữ liệu, các trường chỉ cần lên hệ thống lấy thông tin về điểm của thí sinh nhằm phục vụ cho công tác xét tuyển.

Tuyển sinh 2022: Các trường đại học không yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm
Tại Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư