Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Diễn biến mới nhất trên Biển Đông tối 23/5
PV - 24/05/2014 06:50
 
Vào lúc 20h ngày 23/5, khi các tàu kiểm ngư của Việt Nam cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý, các tàu của Trung Quốc dùng đèn pha và còi hú với công suất cực lớn nhằm đẩy các tàu của Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan Hải Dương 981.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
'Hành động của Trung Quốc khiến người Việt đoàn kết hơn'
Nhật Bản sẽ hỗ trợ tàu tuần tra cho VN
Tường thuật họp báo quốc tế về tình hình biển Đông
Nhật Bản: Việt Nam phải ngăn Trung Quốc 'làm càn' ở Biển Đông
Trung Quốc lên kế hoạch “trả đũa” Mỹ sau cáo buộc tấn công mạng
'Trung Quốc buộc Mỹ phải lựa chọn bỏ rơi bạn bè hoặc chống lại họ'

Trong quá trình áp sát, vây ép, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng và súng bắn nước để bắn vào buồng hành trình của tàu Kiểm ngư 630, gây vỡ kính, chập cháy toàn bộ hệ thống điện và làm hư hỏng nặng tàu Kiểm ngư 630.

 Tàu Trung Quốc liên tiếp tiến lại gần và uy hiếm tàu chấp pháp của Việt Nam. (Ảnh: VNE)

Hai kiểm ngư viên đã bị thương nhưng đều được sơ cứu kịp thời, ổn định sức khỏe.

Bất chấp hiểm nguy, các tàu kiểm ngư của chúng ta đã vào hỗ trợ kịp thời tàu kiểm ngư 630 để dẫn dắt ra sửa chữa, khắc phục.

Hành động gây hấn của Trung Quốc là vi phạm luật quốc tế Hành động gây hấn của Trung Quốc là vi phạm luật quốc tế

() Liên quan đến việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời dùng tàu quân sự tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc phỏng vấn độc quyền Giáo sư Carlyle A. Thayer, giảng viên Đại học New South Wales thuộc Học viện Quốc phòng Australia, về vi phạm nghiêm trọng này của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ mời PTT Phạm Bình Minh tới Washington để tham vấn Ngoại trưởng Mỹ mời PTT Phạm Bình Minh tới Washington để tham vấn

Trong cuộc điện đàm ngày 21/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới Washington “để tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ cho biết.

Mỹ ủng hộ Việt Nam dùng biện pháp pháp lý với Trung Quốc Mỹ ủng hộ Việt Nam dùng biện pháp pháp lý với Trung Quốc

Theo Reuters, ngày 22/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ ủng hộ việc Việt Nam sử dụng biện pháp pháp lý với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) tại Biển Đông.

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư