Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023: Kết nối ứng dụng công nghệ cho sự phát triển bền vững
Như Loan - 29/06/2023 20:35
 
Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023 diễn ra sáng 29/6/2023 mang tới cơ hội để các chuyên gia, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp kết nối, chia sẻ, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm đạt được sự phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích sự phát triển của năng lượng và môi trường tại Việt Nam. Năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2117/QĐ-TTg về Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó, một trong 4 lĩnh vực ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ là "năng lượng và môi trường".

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ Quyết định này và các quy định khác của pháp luật liên quan để định hướng, ưu tiên bố trí nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ năng lượng và môi trường…

Chương trình xin trân trọng cảm ơn Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex và Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn đã tham đồng hành cùng chương trình này.

"Diễn đàn hôm nay là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà khoa học trao đổi về các thành quả trong việc triển khai các chủ trương, chính sách nêu trên; xác định những khó khăn, thách thức trong việc phát triển ngành năng lượng và môi trường; đồng thời, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh và mở rộng hợp tác đầu tư", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, thành công của Diễn đàn cũng như chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ ENTECH Hà Nội 2023 sẽ nâng cao tính lan tỏa, xây dựng hoàn thiện chính sách phát triển công nghệ năng lượng, môi trường và đưa lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng, môi trường thành một trong những lĩnh vực có đóng góp ngày càng hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy mở rộng hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới, tăng cường chuyển giao công nghệ có hàm lượng tri thức cao, nguồn vốn từ các đối tác quốc tế.

Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi xúc tiến đầu tư, chuyển giao công nghệ tiên tiến, công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường, góp phần vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế.

Diễn đàn gồm 2 phiên: Phiên tham luận và Phiên tọa đàm. Tại Phiên tham luận, đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có bài trình bày về các nội dung liên quan tới Xu hướng công nghệ mới và khuyến nghị về nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ công nghệ năng lượng và môi trường.

Tại phiên Tọa đàm, đại diện Cục Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), đại diện Vụ tiết kiệm năng lượng (Bộ Công thương), đại diện Sở Công thương Hà Nội cũng như một số doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận xoay quanh chủ đề chính sách khoa học và công nghệ cho nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng, môi trường; chính sách phát triển năng lượng xanh, chuyển đổi năng lượng; định hướng đầu tư và phát triển năng lượng - môi trường của TP. Hà Nội…

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, đối với Hà Nội việc chuyển dịch năng lượng là ưu tiên hàng đầu vì liên quan đầu tiên đến cấp điện cho Thủ đô. Do đó, để bảo đảm việc cấp điện phải đưa ra một loạt tiêu chí, mục tiêu.

"Khi Trung ương có Nghị quyết 55 và liên quan đến các quy hoạch ngành, năng lượng, quy hoạch điện thì chúng tôi là cơ quan nhà nước cũng tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố ban hành các kế hoạch, chương trình, đề án để triển khai ngay sau khi các chủ trương được ban hành. Cụ thể, về bảo đảm điện, TP. Hà Nội sử dụng năng lượng chiếm hơn 10% toàn quốc. Vậy với phụ tải điện nhiều như thế thì chúng ta phải làm gì? Đầu tiên cần đưa ra là cách sử dụng điện phải tiết kiệm, bảo đảm môi trường xanh, sạch. Tiếp đó là ứng dụng. Vừa qua, Hà Nội có cơ chế giá điện mặt trời, chúng tôi đã triển khai trên 2.000 công trình điện áp mái, vừa bảo đảm cấp điện vừa bảo đảm môi trường", ông Nguyễn Đình Thắng chia sẻ.

Đồng thời, TP. Hà Nội cũng đang triển khai các dự án về điện rác như dự án điện rác Sóc Sơn, Dự án rác thải Seraphin và hiện đang quy hoạch để có 2 nhà máy điện rác nữa ở phía Nam Thành phố, với mục tiêu xử lý hết lượng rác thải gần 8.000 tấn/ngày đêm cho toàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội triển khai hàng loạt sự kiện, chương trình liên quan đến doanh nghiệp, người dân như chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, chương trình sử dụng năng lượng sạch hơn, chương trình hạn chế sử dụng túi nilon trong thương mại và tiêu dùng

"Chúng tôi cũng đã vận động các doanh nghiệp đi đầu trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sang sản xuất sạch hơn; đang lấy ý kiến đối với kế hoạch về kinh tế tuần hoàn trên toàn địa bàn Thành phố; cùng đó có kế hoạch triển khai việc sản xuất gắn với bảo đảm môi trường xanh, sạch…", Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ blockchain để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp ngành logistics
Sử dụng công nghệ blockchain trong logistics sẽ giúp các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, minh bạch nguồn gốc…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư