Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Điện mặt trời Lộc Ninh 3: Xây dựng trái phép vẫn được “cho qua”
Huệ Nguyễn - 14/09/2024 09:50
 
Dù được phê duyệt xây dựng tại xã Lộc Thạnh, nhưng Nhà máy Điện mặt trời Lộc Ninh 3 lại xây dựng trái phép tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, song nhiều cơ quan đã “nhắm mắt cho qua”.

Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bộ Công thương và các tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, chuyển toàn bộ hồ sơ, đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố 12 bị can, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng về một trong những hành vi trên.

Trước đó, tại kết luận được ban hành hồi tháng 5/2024, Cơ quan điều tra chỉ khởi tố Phan Văn Sang, công chức Phòng Thanh tra - Kiểm tra 3, CụcThuế tỉnh Bình Phước, về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Nhà máy Điện mặt trời Lộc Ninh 3 được xây dựng trái phép tại xã Lộc Tấn, trong khi được phê duyệt tại xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh.

Tuy nhiên, tại kết luận điều tra bổ sung lần này, Cơ quan điều tra đã thực hiện khởi tố, bắt tạm giam thêm 3 bị can khác tại Cục Thuế tỉnh Bình Phước gồm: Nguyễn Duy Khánh, cựu Phó cục trưởng; Trần Văn Định, cựu Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và Phạm Quang Vinh, cựu Phó trưởng phòng Phòng Thanh tra - kiểm tra 1.

Cả 3 bị can trên bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận điều tra, khoảng tháng 10/2020 đến tháng 12/2020, Công ty cổ phần Năng lượng Lộc Ninh 3 (Công ty Lộc Ninh 3) hoàn thành đầu tư xây dựng và vận hành thương mại Nhà máy Điện mặt trời Lộc Ninh 3, tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, trên diện tích 149,59 héc ta đất rừng sản xuất thuộc quyền sở hữu của Công ty Cao su Lộc Ninh.

Tuy nhiên, diện tích xây dựng này không được các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất công trình năng lượng; không được cấp phép xây dựng; không được ra quyết định chủ trương đầu tư.

Trên thực tế, công ty này được phê duyệt đầu tư dự án Nhà máy Điện mặt trời Lộc Ninh 3 tại xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh.

Dù được xây dựng trái phép, không đúng vị trí được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, song Cục Điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn thẩm định, ký giấy phép hoạt động điện lực cho Nhà máy Điện mặt trời Lộc Ninh 3.

Công ty Mua bán điện cũng nhanh chóng ký văn bản công nhận COD (ngày vận hành thương mại) cho nhà máy này, để được hưởng ưu đãi giá bán điện sai quy định, dẫn đến thiệt hại cho EVN gần 210 tỷ đồng.

Tại Cục Thuế tỉnh Bình Phước, tháng 4/2021, Công ty Lộc Ninh 3 tiếp tục làm hồ sơ đề nghị hoàn trả hơn 145 tỷ đồng tiền thuế Giá trị gia tăng từ việc đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Điện mặt trời Lộc Ninh 3.

Theo quy định, Dự án Nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 3 thuộc trường hợp không được hoàn thuế Giá trị gia tăng, mà phải kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo.

Vì muốn tạo lợi ích không chính đáng cho doanh nghiệp, Phan Văn Sang, công chức Cục Thuế tỉnh Bình phước đã đề xuất các thủ tục để hoàn thuế dự án đầu tư trái quy định.

Các bị can tại Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã thực hiện chuỗi hành vi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đề xuất, sau đó xác định Công ty Lộc Ninh 3 có đầy đủ hồ sơ và đáp ứng các điều kiện để xem xét hoàn thuế.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình duyệt ký Quyết định hoàn thuế cho Công ty Lộc Ninh 3, cựu Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Phước Nguyễn Duy Khánh đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ, đúng nhiệm vụ, dẫn đến không phát hiện trong hồ sơ đề nghị hoàn thuế không đảm bảo thủ tục pháp lý, không được các cơ quan có thẩm quyền ra các quyết định, thu hồi, giao đất...

Chuỗi hành vi trên đã tạo điều kiện cho Công ty Lộc Ninh 3 được hoàn thuế trái với quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 145 tỷ đồng.

Sau khi Cơ quan An ninh điều tra giải quyết nguồn tin về tội phạm và khởi tố vụ án, ngày 12/4/2023, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế đã hoàn cho Công ty Lộc Ninh 3.

Ngày 10/8/2023, doanh nghiệp này đã nộp lại đủ số tiền trên, đồng thời nộp thêm hơn 27 tỷ đồng tiền chậm nộp.

Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng bị cáo buộc gây thất thoát 937 tỷ đồng
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng và 11 bị can khác, với cáo buộc gây thất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư