Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Điện máy Xanh còn dư địa phát triển tới vài năm nữa
Hải Bằng - 14/04/2017 09:24
 
Là nhà bán lẻ điện máy ra đời sau, nhưng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các tên tuổi bán lẻ đình đám, Điện máy Xanh dường như vẫn chưa hài lòng với vị trí hiện có.

Triển vọng tiến xa

Số liệu công bố mới đây cho thấy, doanh thu của Điện máy Xanh năm 2016 đạt 13.709 tỷ đồng, tăng 206 % so với năm 2015. Theo tính toán của lãnh đạo công ty này, thị phần của Điện máy Xanh đã lên tới hơn 16%. Đây quả là một thành tích đáng nể với một tân binh mới chỉ ra đời 5-6 năm trên thị trường.

.
Thế giới di động đang đặt nhiều kỳ vọng vào chuỗi Điện máy Xanh

Nhiều người cho rằng, Điện máy Xanh khó có thể phát triển hơn được nữa, nhưng đội ngũ lãnh đạo của Công ty hoàn toàn tự tin vào triển vọng tiến xa hơn của chuỗi. Đánh giá này không hề viển vông, mà hoàn toàn dựa vào nhận định thực tế thị trường.

Cuối tháng 12/2016, Điện máy Xanh có 256 siêu thị mở cửa - con số lý tưởng của một chuỗi bán lẻ điện máy. Tuy nhiên, nhìn vào bản đồ phân bố của Điện máy Xanh thì thấy, rất nhiều tỉnh, thành phố chỉ có 1-2 điểm bán. Đây là một mật độ chưa lý tưởng và không phản ánh hết cầu về các mặt hàng điện máy của người dân tại tỉnh, thành phố đó.

Nếu Điện máy Xanh có thể vươn đến tận các thị xã, thị trấn của mỗi tỉnh, thì số lượng cửa hàng của chuỗi này tại mỗi tỉnh và trên toàn quốc sẽ vô cùng lớn. Theo nhận định của đội ngũ Điện máy Xanh, sẽ còn “rất nhiều việc phải làm” để mở rộng và khai phá hết nhu cầu thị trường.

Cầu vẫn rất lớn

Báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Gfk cho thấy, tổng thị trường điện máy năm 2017 có thể tiếp tục tăng trưởng dương trên hai con số về giá trị. Dự đoán này chủ yếu dựa trên dữ liệu nghiên cứu được trong quá khứ, mức tăng trưởng của 4 năm liên tục. Chủ quan cho thấy, thị trường vẫn còn nhu cầu cao trên các sản phẩm chính yếu, tốc độ tăng ước đoán dao động từ 10 đến 17% về giá trị. Trong đó, nhóm sản phẩm dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số bao gồm điện thoại thông minh, máy giặt, máy lạnh, một số sản phẩm gia dụng.

Nhóm gia dụng đang có tốc độ tăng trưởng cao hơn qua từng năm, nếu tăng trưởng năm 2015 của nhóm này là 12,7%, thì năm 2016 là 16,5%. Quy mô thị trường nhóm gia dụng tại kênh cửa hàng nhỏ lẻ còn khá cao trên cả nước, đặc biệt là ở một số tỉnh. Đây cũng chính là cơ hội cho Điện máy Xanh gia tăng thị phần, bởi số liệu cho thấy, năm 2016 thị phần tăng cao của Điện máy Xanh chủ yếu lấy từ các kênh truyền thống.

Cũng theo nghiên cứu, các tỉnh có mức bao phủ của kênh bán lẻ hiện đại vô cùng thấp; thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ còn rất cao, trong khi nhu cầu về các sản phẩm gia dụng, tivi, quạt, máy lạnh, máy giặt… ngày càng trở thành thiết yếu. Điều đó chứng tỏ chiến lược đánh mạnh ở vùng ven của Điện máy Xanh càng trở nên đúng đắn. Một khi nhu cầu còn nhiều, thị trường còn tăng trưởng, thì mỗi cửa hàng Điện máy Xanh mở ra sẽ là một thắng lợi của nhà bán lẻ này.

Nếu Điện máy Xanh có thể vươn đến tận các thị xã, thị trấn của mỗi tỉnh, thì số lượng cửa hàng của chuỗi này tại mỗi tỉnh và trên toàn quốc sẽ vô cùng lớn.

Thế giới Di động rót 500 tỷ đồng vào hoạt động M&A
Ngày 31/3 tới, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG, sàn HOSE) sẽ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư