Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Điện toán đám mây và Big Data là xu hướng tất yếu
Công Sang - Lê Toàn - 03/12/2015 09:29
 
Tại buổi hội thảo “SMAC 2015 Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng” do MobiFone tổ chức vào ngày 2/12/2015 tại TP. HCM, nhiều doanh nghiệp nhận định rằng điện toán đám mây và Big Data là xu hướng tất yếu hỗ trợ công việc kinh doanh hiện nay.

Ông Lưu Danh Anh Vũ, Giám đốc Mảng điện toán đám mây của IBM nhận định, đất nước hội nhập là một trong những nguyên nhân thúc đẩy đầu tư cho điện toán đám mây, Big Data…vì doanh nghiệp cần sáng tạo hơn để tạo lợi thế cạnh tranh.

Theo đó vòng đời của dịch vụ và sản phẩm hiện nay không còn như xưa và rất đa dạng, như ngân hàng hiện nay vẫn kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, công ty bảo hiểm vẫn kinh doanh dịch vụ tài chính chẳng hạn. Theo ông Vũ, một số mô hình kinh doanh sẽ vấp phải khung pháp lý ở Việt Nam như trường hợp Uber chẳng hạn. Nhưng ông Vũ cho rằng dần dần các chính sách sẽ thay đổi, bởi nếu các dịch vụ không ảnh hưởng đến các vấn đề về quốc phòng, chính trị thì lợi ích của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định cuối cùng.

Ông Vũ cũng cho biết mức độ ứng dụng dữ liệu lớn và điện toán đám mây ở Việt Nam hiện chưa được như IBM mong muốn nhưng đang có dấu hiệu khởi sắc .

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc Điều hành Haravan, đơn vị cung cấp giải pháp thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng điện toán đám mây rất cần ở thị trường Việt Nam vì giải quyết được vấn đề chi phí.

Theo đó, một doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể tham gia cạnh tranh khi phải đầu tư tư chí hạ tầng công nghệ quá lớn. Bên cạnh đó, với công nghệ điện toán đám mây, nhu cầu tăng trưởng đột biến của thị trường vào các mùa kinh doanh trong năm sẽ giúp doanh nghiệp có thể thanh toán linh hoạt, tiết kiệm hơn và nhanh chóng bởi họ có thể thuê hạ tầng theo yêu cầu từ các nhà cung cấp dịch vụ thay vì phải đầu tư mới hoàn toàn.

Về phần mình, sau khi nghiên cứu đầu tư  và thử nghiệm dịch vụ từ năm 2012, ông Nguyễn Bảo Long, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho biết năm 2016, Công ty sẽ bắt đầu đưa dịch vụ Big Data (dữ liệu lớn) ra thị trường để giúp các doanh nghiệp khai thác hành vi sử dụng của khách hàng để từ đó có cách tiếp cận phụ hợp. Đối tượng khách hàng cho dịch vụ này là các doanh nghiệp tư nhân và các công ty, đơn vị trực thuộc MobiFone.

Tuy nhiên, để xây dựng và khai thác điện toán đám mây và Big Data bền vững, theo ông Steve Wozinak, đồng sáng lập Công ty Apple,  cần tạo ra được một hệ sinh thái mở để thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia. Ông dẫn chứng bằng thành công của chiếc iPhone thế hệ đầu, ông cho biết doanh số của chiếc smartphone này đã tăng rất nhanh kể từ khi kho ứng dụng App Store của Công ty đi vào hoạt động.

Một điều quan trọng cũng không kém, theo ông Steve là hệ sinh thái này phải tạo ra được lợi nhuận để công ty phát triển các sản phẩm trong tương lai.

Một số hình ảnh tại Hội thảo do Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn ghi nhận lại:

Ông Cao Duy Hải_Tổng giám đốc Tổng công ty Mobifone phát biểu khai mạc SMAC 2015 Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng
Ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Mobifone phát biểu khai mạc SMAC 2015 Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng
Diễn giả nói chuyện về điện toán đám mây
Diễn giả nói chuyện về điện toán đám mây
.
Ông Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple
.
Ông Steve Wozniak trao đổi với báo chí
.
Hơn 400 khách mời đã tham gia chương trình
.
Đây đều là là lãnh đạo đến từ nhiều doanh nghiệp khác nhau
.
Diễn giả chính - ông Steve Wozniak nói về hiệu quả trong việc xử lý lượng dữ liệu lớn (Big Data) và các dịch vụ dựa trên điện toán đám mây (Cloud)
.
Theo ông Steve Wozniak, Điện toán đám mây và Big Data là xu hướng tất yếu
Big Data và cuộc cách mạng trong kinh doanh
Theo báo cáo tháng 5/2015 của Công ty Kiểm toán KPMG, 97% trong số 830 lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đang ứng dụng phân tích Big Data...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư