Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điều chỉnh cách đăng ký xuất khẩu một số loại thực phẩm sang Trung Quốc
Thế Hoàng - 17/03/2023 09:41
 
Rau tươi, gia vị có nguồn gốc thực vật, đậu khô, ngũ cốc thực phẩm (trừ gạo), hạt ca cao, hạt cà phê chưa qua chế biến sẽ không đăng ký trên trên Hệ thống đăng ký trực tuyến (CIFER).
Hạt ca cao chưa qua chế biến không thực hiện đăng ký xuất khẩu trên Hệ thống đăng ký trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Hạt ca cao chưa qua chế biến không thực hiện đăng ký xuất khẩu trên Hệ thống đăng ký trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn số 637/BVTV-ATTPMT gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố; Ban Quản lý an toàn thực phẩm; các hiệp hội lương thực, tiêu, điều, càphê, rau quả; doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc về việc điều chỉnh một số nội dung công văn số 953/BVTV-ATTPMT.

Căn cứ Công hàm của Vụ Kiểm dịch động, thực vật thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Công thư số 008/2023 của Phòng Kinh tế Thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam) và Công điện số TCOCD 317 của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật thông báo điều chỉnh một số nội dung của Công văn số 953/BVTV-ATTPMT hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc theo Lệnh số 248 quy định quản lý đăng ký và doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc (Lệnh 248).

Các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc thực vật quy định tại mục 1.1 của công văn số 953/BVTV-ATTPMT tiếp tục đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc trên Hệ thống đăng ký trực tuyến https://cifer.singlewindow.cn của GACC (CIFER).

Tuy nhiên, các mặt hàng rau tươi, gia vị có nguồn gốc thực vật (không nghiền, không xay), đậu khô, ngũ cốc thực phẩm (trừ gạo), hạt có dầu, hạt cà phê chưa qua chế biến, ca cao chưa qua chế biến sẽ không thực hiện trên CIFER.

Các mặt hàng trên sẽ đăng ký theo cách nộp hồ sơ gồm các giấy tờ theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về Cục Bảo vệ thực vật (Phòng An toàn thực phẩm và Môi trường) qua email: [email protected].

Kết quả đăng ký về mã số xuất khẩu được công bố trên trang thông tin điện tử Vụ Kiểm dịch động, thực vật (Tổng cục Hải quan Trung Quốc) là http://dzs.customs.gov.cn.”

Với các doanh nghiệp đã có mã số xuất khẩu (theo hình thức đăng ký nhanh trước 31/12/2021) có trách nhiệm cung cấp và cập nhật thông tin hồ sơ theo yêu cầu tại mục (5) của Công hàm 353 ngày 27/9/2021 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc trước ngày 1/7/2023.

Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các quy định của Lệnh 248, các hướng dẫn tại các công văn trên để thực hiện bổ sung thông tin, đảm bảo duy trì mã số xuất khẩu đã được cấp, tránh trường hợp không bổ sung thông tin Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ hủy mã và tạm thời dừng xuất khẩu đối với doanh nghiệp.

Cơ quan này cũng đề nghị Ban Quản lý an toàn thực phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thông báo và hướng dẫn kịp thời cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông sản tại địa phương, thực hiện theo yêu cầu và đảm bảo ổn định xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Các hiệp hội liên quan thông báo tới các doanh nghiệp hội viên để nắm bắt và triển khai đáp ứng các quy định của Trung Quốc.

Doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc cần tham vấn kỹ các quy định của Trung Quốc, đọc kỹ và cập nhật các hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành tại các công văn trên để thực hiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư