-
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước
![]() |
| Một đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị có ý kiến nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam -VEC đề xuất.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước có ý kiến về nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đặc biệt là các nội dung: VEC chủ động cân đối vốn từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ các khoản vay, vốn vay thương mại để hoàn thành đầu tư các gói thầu đoạn phía Tây (trước đây sử dụng vốn từ Hiệp định vay ADB lần 1 nhưng đã đóng); các công trình kiến trúc phục vụ thu phí hoàn vốn Dự án (trước đây sử dụng vốn từ Hiệp định vay JICA nhưng đã hủy tài trợ); đầu tư bổ sung nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh.
“Do thời hạn gấp, đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có ý kiến gửi Bộ GTVT trước ngày 1/11/2022 để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ năm 2019. Do thời gian dừng thi công kéo dài, một số nhà thầu đã rút bớt thiết bị, nhân công... khỏi công trường và giá gói thầu cũ không còn phù hợp nên một số nhà thầu đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Quá trình triển khai thực hiện các khó khăn, vướng mắc và một số giải pháp đã được Bộ GTVT, VEC tích cực triển khai thực hiện nhằm tháo gỡ cụ thể.
Cụ thể, trong vai trò chủ quản dự án, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ. Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của Dự án.
Đối với cơ chế nguồn vốn cho VEC, Quốc hội đã có Nghị quyết 63/2022/QH15 thông qua nguồn vốn ODA cho dự án "Chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước..."; nguồn vốn đối ứng. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo VEC chịu trách nhiệm cân đối, bố trí vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để thực hiện Dự án như đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Công tác thanh toán các công việc đã hoàn thành, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC khẩn trương thanh toán cho các Nhà thầu để tiếp tục triển khai thi công lại dự án.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC với vai trò chủ đầu tư dự án chủ động, tích cực làm việc với các Bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh các thủ tục bố trí vốn cho Dự án; tiếp tục đàm phán với các nhà thầu có liên quan có đề nghị chấm dứt hợp đồng để giải quyết các vướng mắc, tránh khiếu kiện và sớm triển khai lại dự án; xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết giải quyết các công việc để sớm tái khởi động Dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong năm 2022 nhằm hoàn thành Dự án vào năm 2023 theo kế hoạch.
-
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng
-
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước -
Huế: Khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn -
APEC 2027 và cuộc “tái thiết hạ tầng” quy mô chưa từng có tại Phú Quốc -
Khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án lớn trên cả nước -
Khởi công Bảo tàng Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư 305 tỷ đồng -
Nghệ An khởi công, khánh thành các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng
-
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025

