Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10
D.Ngân - 28/03/2024 08:00
 
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024 - 2025.

UBND tỉnh Phú Thọ vừa quyết định điều chỉnh một số nội dung tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Theo đó, tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường không tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển hay cộng điểm cho các thí sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS, TOEIC, TOEFL iB) thực hiện đúng quy định của Bộ.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024 - 2025.

Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu không tuyển thẳng hoặc cộng điểm khuyến khích với học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh; học sinh đạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh như kế hoạch đã ban hành trước đó.

Tỉnh Lào Cai đã thông báo dừng việc ưu tiên tuyển sinh học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10. Tương tự, Tuyên Quang, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Dương cũng quyết định bỏ tuyển thẳng thí sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản đề nghị các địa phương thực hiện đúng quy THCS, THPT. Bộ này khẳng định, không cộng điểm hay xét tuyển thẳng vào lớp 10 đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS bởi cách làm này có thể gây mất công bằng đối với thí sinh ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Theo quy chế tuyển sinh THCS, THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh chỉ được tuyển thẳng lớp 10 công lập nếu thuộc một trong bốn nhóm: Học trường phổ thông dân tộc nội trú; là người dân tộc rất ít người; là người khuyết tật; đạt giải quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật.

Nếu là con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, anh hùng lao động, lực lượng vũ trang, đang sống và học tập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thí sinh được cộng điểm khuyến khích, mức điểm do địa phương quy định.

Nhóm thí sinh có giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố hay có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không được hưởng bất kỳ ưu tiên nào. 

Cảnh báo vi phạm trong tuyển sinh vào lớp 10 về ưu tiên, tuyển thẳng
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư