Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điều gì đang xảy ra với Apple?
Gia Lê (DNSG) - 24/11/2018 20:30
 
Giới phân tích cho rằng, Apple dường như đang muốn che giấu điều gì đó khi ngừng tiết lộ doanh số bán Iphone hằng quý, hay nói cách khác, người ta sẽ không thể biết được chính xác tình hình làm ăn của hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng này.

Từ mức đỉnh cao hơn 232 USD/CP đạt được vào ngày 3/10, cổ phiếu Apple đến ngày 16/11 chỉ còn 193 USD/CP, tức đã giảm gần 17% chỉ trong vòng một tháng rưỡi và có nguy cơ bước vào thị trường giá xuống, được xác định bằng mức giảm 20% từ đỉnh cao gần nhất. Đáng lưu ý là, cổ phiếu này đã có một chuỗi giảm liên tiếp 5 phiên (từ ngày 8/11 đến ngày 14/11).

Trong đó, riêng phiên ngày 12/11, cổ phiếu Apple đã lao dốc đến 5%, sau khi Lumentum Holdings - nhà sản xuất cảm biến nhận diện khuôn mặt hàng đầu cho iPhone, cắt giảm triển vọng lợi nhuận và doanh thu với lý do nhận được yêu cầu từ "một trong những khách hàng công nghiệp và tiêu dùng lớn nhất" về việc cắt giảm nhu cầu sản phẩm, mà theo nhiều nhà đầu tư cho rằng ám chỉ đến Apple.

Đây là hệ quả của việc doanh số bộ 3 sản phẩm Iphone XS, XS Max, XR không như kỳ vọng. Trong khi đó, dựa trên những thu thập đến từ chuỗi cung ứng iPhone, hãng nghiên cứu thị trường Longbow đưa ra kết luận rằng Apple đang cắt giảm các đơn đặt hàng dành cho iPhone XS Max và XR trong khoảng từ 20% - 30%.

Đầu tháng 11, kết quả quý III được công bố đã đánh dấu lần đầu tiên doanh số bán Iphone ngừng tăng trưởng. Cụ thể, "táo cắn dở" chỉ bán được 47 triệu chiếc, tương đương với quý III/2017. Cùng ngày, CEO Apple là Tim Cook thông báo cho nhà đầu tư rằng, họ sẽ ngừng đề cập đến doanh số bán iPhone trong tương lai. Thông tin này đã ngay lập tức khiến cổ phiếu Apple lao dốc đến 7%. 

Cùng với đó, Apple dự báo quý nghỉ lễ cuối năm sẽ không đạt được doanh thu như kỳ vọng, khiến giới đầu tư càng hoang mang. Apple gần đây cũng đã thông báo cho các công ty chuyên lắp ráp điện thoại của họ là Foxconn và Pegatron ngừng kế hoạch bổ sung thêm dây chuyền sản xuất mẫu iPhone XR, mẫu điện thoại rẻ nhất của hãng này trong đợt ra mắt năm nay, khi khách hàng không còn háo hức với các dòng sản phẩm của Apple như trước. Và, các nhà phân tích không loại trừ một cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra với tập đoàn này trong thời gian tới.

Triển vọng bán hàng không mấy sáng sủa của Apple là điều có thể thấy trước, khi mà thị trường smartphone không chỉ ngày càng cạnh tranh mà còn tiến dần đến điểm bão hòa, cộng thêm việc các dòng sản phẩm của Apple được tung ra liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn, trong khi thời gian để người dùng nâng cấp, thay đổi điện thoại ngày càng lâu hơn nhờ các sản phẩm bền chắc hơn.

Trước tình hình đó, Apple có thể thay đổi chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc nguồn thu bằng cách tính thêm tiền cho các dịch vụ như phát nhạc trực tuyến, video kỹ thuật số và lưu trữ dữ liệu, để tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu. Tuy nhiên, với những hãng sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng linh kiện cho Apple thì sẽ đối mặt với không ít thách thức, khi khó có thể theo kịp sự thay đổi trong chiến lược phát triển của Apple.

Liên tục tìm kiếm nhà phân phối, Apple không muốn là “quả táo khuyết” ở Việt Nam
Việc Apple liên tục tìm kiếm nhà phân phối mới để mở các cửa hàng uỷ quyền tại Việt Nam cho thấy, Việt Nam sẽ sớm trở thành thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư