Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
DIFC 2015 – Cuộc phiêu lưu của ánh sáng và sắc màu.
Thu Hồng - 29/04/2015 18:53
 
Hơn 7 năm qua, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) được biết đến như “đặc sản” du lịch của TP Đà Nẵng xinh đẹp. Và đến nay, sau 6 lần tổ chức, cuộc thi này vẫn không ngừng thu hút khán giả khắp mọi miền đất nước đến với thành phố biển này để chiêm ngưỡng những bông pháo đầy màu sắc và lung linh trên sóng nước sông Hàn.

Đêm qua (28/4), đội Nam Phi được chọn để mở màn cho cuộc thi, với chủ đề “Bản giao hưởng sắc màu”,  lần đầu tiên đến với DIFC 2015, đội Nam Phi mang tới màn trình diễn mang tên “Bầu trời xanh châu Phi”. Theo giới thiệu, “Bầu trời xanh châu Phi” sẽ là một hành trình đưa khán giả vào chuyến du ngoạn ngắn, trở về vài thập kỷ trước của màu sắc và lịch sử đất nước Nam Phi.

Trở lại Đà Nẵng lần này, màn trình diễn mang tên “Trọn vẹn tình yêu” của đội Pyrotecnico- Mỹ  đem đến ý nghĩa mới với những bản tình ca thể hiện qua các thể loại âm nhạc khác nhau và tất cả được dàn dựng một cách hoàn hảo để mang lại sự đổi mới với những hình ảnh sáng tạo và các hiệu ứng đặc biệt.

Ông Douglas Aller – đội trưởng đội pháo hoa Pyrotecnico – Mỹ hào hứng chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi tham dự DIFC tại Đà Nẵng, với hơn 80 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp pháo hoa, những người sáng tạo và sản xuất mỗi phần trình diễn với sự tận tụy không ngừng. Những màn biểu diễn ấn tượng chính là niềm đam mê của chúng tôi và việc khiến cho khán giả phải thốt lên kinh ngạc là sứ mệnh của chúng tôi!”

 

Chủ đề  năm nay của đội Đà Nẵng – Việt Nam mang tên “Bản giao hưởng sắc màu” tại DIFC 2015 kéo dài trong 21 phút 47 giây gồm 4 phần, đã cho du khách cảm nhận được sự trưởng thành của đội nhà và thực sự mãn nhãn trong đại tiệc âm thanh, ánh sáng.

Cụ thể, ở phần một, thể hiện đất nước Việt Nam con Rồng cháu Tiên trên nền nhạc bài hát “Dòng máu Lạc Hồng” (sáng tác Lê Quang do ca sĩ Đan Trường thể hiện) có thời lượng 4 phút và độc tấu đàn tranh ca khúc “Mùa thu quê hương” (sáng tác Phạm Thúy Hoan do nghệ sĩ Hải Phượng trình bày) kéo dài 2 phút 30 giây.

 

Hai đoạn nhạc này thể hiện khung cảnh lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; những người con anh dũng đứng lên chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước; quê hương Việt Nam tươi đẹp, yên bình, đâu đâu cũng đầy ắp những lời ca, tiếng hát, người dân hăng say lao động xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

Phần hai thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo với nhạc nền là bản hòa tấu “Đất nước trọn niềm vui” trong thời gian 2 phút 40 giây (sáng tác Hoàng Hà do dàn nhạc Việt Nam trình bày) và ca khúc “Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song do ca sĩ Trọng Tấn thể hiện trong khoảng thời gian 3 phút 50 giây.

 

Phần ba, giới thiệu về thành phố Đà Nẵng, nơi đăng cai DIFC 2015, mở rộng quan hệ và hòa nhập với bạn bè năm châu vì hòa bình. Phần này, nội dung nhạc tập trung thể hiện TP. Đà Nẵng trẻ, năng động, phát triển, cuộc sống văn minh, giàu đẹp, đáng sống, hội nhập với thế giới. “Một hành tinh không chiến tranh, thế giới này là của chúng ta”. Những nội dung trên được gói gọn trong 4 phút 30 giây trong nền nhạc của hai ca khúc “Nhịp điệu thành phố” của nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa do ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện và hòa tấu “We are the world” do Michael Jackson-Lionel Richie sáng tác, Richard Claydeman trình bày.

 

Phần 4: Với chủ đề DIFC 2015 “Bản giao hưởng sắc màu” sẽ trình diễn các hiệu ứng pháo hoa rực rỡ, đa dạng, hoành tráng trên nền nhạc không lời được trích từ bản Sonate số 8 của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức Beethoven sẽ kết thúc màn trình diễn pháo hoa quốc tế của đội chủ nhà Đà Nẵng-Việt Nam.

Ở đêm thi hôm nay (29/4) là hai đội pháo hoa đến từ Úc và Ba Lan.

 

Đội Úc - Howard & Sons Pyrotechnics tham dự DIFC 2015 với màn trình diễn được chia thành 4 phần như của một bản giao hưởng truyền thống. Tương tự như tác phẩm “Bản giao hưởng sắc màu” được viết vào năm 1921, phần thể hiện của  họ sẽ đi theo 4 lần chuyển biến của màu sắc.

Phần một là màu tím - màu của thạch anh tím và hoàng tộc, với giai điệu chậm và mang tính nghi lễ.    

 

Phần hai là sắc đỏ của những viên hồng ngọc, rượu vang và phép màu, với nhịp điệu nhanh và cuồng nhiệt thể hiện sự phát triển sôi động của thành phố Đà Nẵng.  

Phần ba là màu xanh của những viên đá sa-phia, nước biển sâu và bầu trời với nhịp điệu nhẹ nhàng như những gợn nước vỗ nhẹ vào bờ sông Hàn.  

Phần bốn là sắc xanh của những viên ngọc lục bảo, niềm hi vọng, sự hân hoan tuổi trẻ, mùa xuân và chiến thắng. Lúc này, giai điệu nhạc sẽ tiếp nối dồn dập và tăng mạnh dần để lên đến đỉnh điểm của khúc khải hoàn.

Khán giả sẽ cảm thấy rất thú vị khi những chùm pháo hoa sặc sỡ của chúng tôi tô sắc cho bầu trời đêm, mang lại sức sống cho “Bản giao hưởng sắc màu”. Màn trình diễn của chúng tôi sẽ diễn ra trong 21 phút – Andrew Howard – đội trưởng đã thốt lên như vậy.

Đội Ba Lan - Surex Firma Rodzinna đã trình diễn màn pháo hoa độc đáo với chủ đề: “Đam mê của chúng tôi, cảm xúc của các bạn”

Jaroslaw Suzdalewicz  - Phát ngôn của đội dự thi Surex Firma Rodzinna cho biết: “Đam mê của chúng tôi, cảm xúc của các bạn” - những ngôn từ này không chỉ là sự diễn đạt đầy thi vị của sự hòa quyện giữa pháo hoa và cảm xúc. Mong muốn của chúng tôi đối với màn trình diễn này là đem lại những cảm xúc này. Chúng tôi chắc chắn rằng những màu sắc và hiệu ứng khác biệt hòa cùng các giai điệu sẽ giúp chúng tôi thực hiện được điều này”

Một trong những nghệ sĩ tài năng nhất, James Dooley, sẽ giúp chúng tôi thể hiện trọn vẹn sự kết hợp giữa pháo hoa và âm nhạc mà qua đó sẽ bày tỏ những xúc cảm sâu sắc nhất của chúng tôi. Mục tiêu đặc biệt của phần trình diễn là thể hiện cảm xúc qua những màn pháo hoa, sẽ có những khoảnh khắc để chúng ta lắng đọng lại và bắt đầu cảm nhận những dòng cảm xúc tuôn trào.

Màn trình diễn của đội Ba Lan là một thiết kế độc đáo thể hiện sự đồng điệu hoàn hảo giữa âm nhạc và pháo hoa, sự phối hợp giữa các yếu tố của mặt đất, bầu trời và những màu sắc đặc biệt.

Dàn pháo hoa nghệ thuật mừng 30/4 tại Bitexco Financial Tower
Chào mừng kỷ niệm 40 năm thống nhất Đất nước, Tập đoàn Bitexco đã được UBND TP.HCM lựa chọn là nhà tài trợ cho chương trình pháo hoa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư