Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Digiworld nhanh chân hơn Thế giới Di động?
Chí Tín - 09/06/2017 10:07
 
Trong tháng 6/2017, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) có thể tung ra sản phẩm đầu tiên liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Động thái này liệu có khai màn cuộc đụng độ nảy lửa trong mảng phân phối thuốc và thực phẩm chức năng?
TIN LIÊN QUAN

Digiworld xung trận

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Digiworld cho biết, tương tự việc phân phối mặt hàng công nghệ, Digiworld sẽ tham gia phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe theo hướng cung cấp dịch vụ trên cả 5 mảng nghiên cứu thị trường, marketing, bán hàng, kho vận, hậu mãi.

.
.

Nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà Digiworld hướng đến gồm thực phẩm chức năng cho nam giới, phụ nữ, trẻ em, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, bổ trợ cho tim… Ưu tiên chọn lựa đối tác của Digiworld là các nhà cung cấp có sản phẩm tốt, mới gia nhập hoặc chưa được xây dựng hình ảnh thương hiệu bài bản, phát triển theo đúng tiềm năng của mình.

Dự kiến đầu quý III/2017, sản phẩm đầu tiên là thực phẩm chức năng sẽ chính thức ra mắt thị trường thông qua hệ thống các nhà thuốc Việt Nam. Với sản phẩm này, Digiworld sẽ phối hợp cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo về chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm, xây dựng đội ngũ tư vấn viên có kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Nếu khởi đầu thành công, Công ty sẽ tiếp tục triển khai các sản phẩm liên quan. Mục tiêu đến giữa năm 2019 của Digiworld là sẽ phủ 20.000 nhà thuốc (hiện cả nước có khoảng 40.000 nhà thuốc).

Về hoạt động kinh doanh, quý I/2017, Digiworld đạt tổng doanh thu 768 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8,6 tỷ đồng, giảm 58,5% so với cùng kỳ năm 2016. Lý do lợi nhuận sụt giảm là do Công ty đẩy mạnh bán giảm giá hàng tồn kho để chuẩn bị cho các đợt hàng mới. 

Khả năng đụng độ với Thế giới Di động

Việc Digiworld nhảy vào mảng phân phối thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe đặt ra rất nhiều câu hỏi. Trong đó, vấn đề được dư luận quan tâm nhất là khả năng đối đầu giữa Digiworld với đại gia đang có tiềm lực rất mạnh là Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động.

Hiện tại, Digiworld có vẻ nhanh chân hơn Thế giới Di động bởi đã vạch ra các kế hoạch khá cụ thể cho mục tiêu chiếm lĩnh thị trường này. Trong khi đó, mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết, Công ty chưa có kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện mua bán - sáp nhập (M&A) chuỗi phân phối dược và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Theo ước tính của Digiworld, ngành phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ có biên lợi nhuận trên 60%, đóng góp 80 tỷ đồng doanh thu năm 2017 của Công ty.

Digiworld kỳ vọng đến năm 2020 sẽ đạt doanh số 600 tỷ đồng ở ngành hàng này.

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát, việc Thế giới Di động bước vào mảng kinh doanh dược và sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ chỉ là thời gian, bởi tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017, đại gia này đã thông qua phương án chi tối đa 500 tỷ đồng cho M&A, mà đối tượng M&A dự kiến chính là chuỗi bán lẻ dược.

Về chiến lược, 2 đại gia này có đường hướng khác nhau cơ bản khi Digiworld chuyên sâu về việc tổ chức đầu mối bán buôn, trong khi Thế giới Di động lại rất sừng sỏ trong việc xây dựng hệ thống bán lẻ. Việc kiên định mảng phân phối bán buôn của Digiworld, ngay cả trong trường hợp quyết định lấn sân sang lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cho thấy, Digiworld rất biết tận dụng các thế mạnh sở trường.

Theo đó, cuộc đụng độ trực diện giữa các đại gia Digiworld và Thế giới Di động được dự báo sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là mặt hồ sẽ hoàn toàn phẳng lặng, bởi việc tổ chức hệ thống phân phối của Thế giới Di động ra sao khi bước vào sân chơi này hiện vẫn là ẩn số.

Trong trường hợp Thế giới Di động phát triển một hệ thống phân phối thuốc và các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe tương tự Thegiodidong.com, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh…, hệ thống của họ sẽ cạnh tranh trực diện với các nhà thuốc truyền thống. Với kịch bản này, Digiworld và Thế giới Di động vẫn có thể “đụng hàng” gián tiếp với nhau, bởi các nhà thuốc truyền thống dự kiến sẽ là những đối tác chính của Digiworld trong chuỗi phân phối.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư