Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Định hướng tư duy và hành động mới về FDI
Phan Hằng - 10/01/2014 10:07
 
Sáng nay 10/1/2014, Hội thảo “Định hướng nâng cao hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì với sự tham gia tổ chức của Cục Đầu tư nước ngoài, Vụ pháp chế, Báo Đầu tư và Hiệp hội các Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài đã chính thức khai mạc tại KS Windsor Plaza, TP.HCM. Không quá lo FDI hóa nền kinh tế
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư cho biết, Hội thảo “Định hướng nâng cao hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài” ghi nhận góp ý, đề xuất, nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ, định hướng nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới.

hứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung
phát biểu tại Hội thảo

Tại Nghị quyết này, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các địa phương soạn thảo nhiều đề án, trong đó có Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh thu hút ĐTNN của Việt Nam, tạo dựng khung pháp lý thuận lợi, minh bạch cho việc thành lập, hoạt động và tổ chức quản lý của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đồng thời hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Văn Trung khẳng định, Nghị quyết 103 của Chính phủ cũng đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả ĐTNN.
Trong đó, tập trung vào các giải pháp, như: Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư, sửa đổi chính sách ưu đãi đầu tư; điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách nhằm khuyến khích nhà đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng; hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút ĐTNN vào công nghiệp hỗ trợ; hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút các dự án công nghệ cao và phù hợp vào Việt Nam; hoàn thiện các quy định nhằm hướng dẫn và kiểm soát môi trường, nâng cao hiệu lực và hiệu quả về quản lý ngoại hối, tín dụng, hoàn thiện quy định về đất đai, nhà ở…

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư khai mạc Hội thảo

Việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 103 của Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao tính hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần nâng cao tốc độ tăng trưởng và sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Đây cũng là việc làm cụ thể nhằm góp phần đổi mới, hoàn thiện thể chế - một trong những nhiệm vụ quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong thông điệp đầu năm mới của mình.

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận về 2 nhóm vấn đề lớn. Thứ nhất là xác định định hướng FDI trong thời gian tới, tư duy và hành động mới về FDI, cùng các giải pháp nhằm thực hiện định hướng đó. Thứ hai là những nội dung cần sửa đổi, bổ sung đối với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2005.

Khu vực FDI tạo quả đấm thép
Với 21,6 tỷ USD đổ vào Việt Nam năm 2013, vốn đầu tư trực tiếp (FDI) có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo năng lực cho nền kinh tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư