Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đình trệ dự án bến container số 3, 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Thanh Thu - 20/05/2021 14:31
 
Sau gần 2 năm từ ngày được phê duyệt chủ trương đầu tư, Dự án Đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vẫn chưa thể khởi công xây dựng.
Dự án Đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Dự án Đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 6.946 tỷ đồng. Theo đó, bến số 3 dự kiến được đưa vào khai thác từ năm 2022, tổng thời gian thực hiện toàn Dự án là 5 năm, từ năm 2020 đến 2025.

Tuy nhiên, buổi làm việc mới đây giữa chủ đầu tư Dự án - Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) và các địa phương, đơn vị liên quan của Thành phố đã cho thấy sự chậm trễ trong tiến độ thực hiện Dự án. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố, mà cơ bản do chủ quan từ phía chủ đầu tư.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Tường Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty mới hoàn thành một số bước đầu trong thủ tục triển khai Dự án. Cụ thể, Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án mới được phê duyệt vào cuối tháng 2/2021, Công ty đã hoàn thành xin ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy đối với hồ sơ thiết kế cơ sở tại Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) vào đầu tháng 3/2021, Đại hội đồng cổ đông của Công ty mới phê duyệt Dự án vào ngày 29/4/2021.

Đáng nói hơn, đến thời điểm diễn ra cuộc làm việc trên, phía chủ đầu tư mới đang đề xuất HEZA hướng dẫn các thủ tục liên quan để được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các ưu đãi được hưởng, trong khi công đoạn này lẽ ra phải được triển khai từ bước đầu. Do các thủ tục liên quan đều bị chậm, nên theo tiến độ mới được chủ đầu tư đưa ra, thì phải đợi đến quý IV/2021, Dự án mới được khởi công.

Cũng tại cuộc làm việc trên, chủ đầu tư đưa ra hàng loạt đề xuất, kiến nghị đến HEZA để đẩy nhanh tiến độ Dự án. Kiến nghị bao gồm cả những vấn đề lớn như giao đất, vị trí đổ thải nạo vét, đầu tư tuyến đường sau bến số 3, 4 của dự án; đến những vấn đề đơn giản hơn như hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, đầu tư bổ sung, tăng công suất máy biến áp, xây dựng đường ống nước đến hàng rào dự án…

Trước đó, tại cuộc họp đầu tháng 12/2020 với chủ đầu tư Dự án, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã yêu cầu Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sớm báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải và lập dự án ngay. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư vẫn đề nghị HEZA báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương, thu xếp nguồn vốn để đầu tư tuyến đường sau bến 3, 4, chứng tỏ năng lực có vấn đề.

Theo ý kiến của một số đơn vị tham gia cuộc làm việc, chủ đầu tư cần phải chủ động hơn trong việc hoàn thiện hồ sơ, tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Chẳng hạn, đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng cho rằng, đề xuất của chủ đầu tư về thực hiện hạng mục thiết kế và lựa chọn nhà thầu trong quý II và III/2021 là quá dài, hoàn toàn có thể rút ngắn. Thậm chí, việc đấu thầu có thể đặt ra bài toán rút ngắn thời gian thi công để đẩy nhanh hơn tiến độ dự án.

Liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sau khu bến nối tiếp từ bến số 2 đến bến số 3, 4 để phục vụ việc thi công và khai thác như kiến nghị của chủ đầu tư, có ý kiến cho rằng, vẫn có giải pháp khắc phục. Dự án đường giao thông sau cảng này là tuyến đường quốc lộ do Trung ương quản lý và nguồn vốn do Trung ương phân bổ đã được ghi vào nguồn vốn trung hạn. Vì thế, trong lúc chờ dự án này được triển khai, chủ đầu tư có thể tận dụng đường mép bến số 2 để phục vụ việc thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Còn đề nghị hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc giao đất, mặt nước, cho thuê đất, mặt nước, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, chủ đầu tư phải lập hồ sơ gửi Tổng cục Biển và Hải đảo, bởi khu vực dự án có phần diện tích nằm ngoài đường triều kiệt.

Việc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng chậm trễ trong thi công 2 bến số 3 và 4 sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai Dự án Đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng của Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO. Điều này cũng sẽ làm chậm việc hoàn thành mục tiêu từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải...

Giao kế hoạch vốn dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được sử dụng vốn đối ứng nguồn trái phiếu Chính phủ năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư