Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Dịp nghỉ lễ: 150 ca cấp cứu/ngày tại Bệnh viện Việt Đức
Hồng Hải - 04/05/2014 20:33
 
 Trong 5 ngày nghỉ lễ, BV Việt Đức đã tiếp nhận từ 140-150 ca cấp cứu mỗi ngày với khoảng 60% là các ca liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT). Nhiều ca tử vong thương tâm của các bệnh nhân trẻ vì ẩu đả, tai nạn sau uống bia rượu.
TIN LIÊN QUAN

14h chiều 4/5, có mặt tại khoa Cấp cứu (BV Việt Đức), chúng tôi không khỏi bùi ngùi trước những tai nạn giao thông thương tâm đang nằm cấp cứu chờ mổ, người bị chấn thương sọ não, người bị đa chấn thương trong lúc người nhà bệnh nhân hoang mang, lo lắng, khóc ngất ở ngoài.

  Tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ vì bia rượu  
  Tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ vì bia rượu, ảnh 1  

 

Trong phòng Hồi sức 1, các bác sĩ đang nỗ lực hết sức cấp cứu cho một nạn nhân là nam thanh niên 24 tuổi (Phú Xuyên, Hà Nội) bị mất máu nặng vì vết đâm sâu nơi vùng cổ nhưng trái tim của nạn nhân đã không đập trở lại. Vợ sắp cưới của nạn nhân cũng có mặt, khóc đến mức không còn thành tiếng.

  Tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ vì bia rượu, ảnh 2  
     

Bác sĩ trực cấp cứu cho biết, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng đã ngừng tim, ngừng thở vì mấtquá nhiều máu.

Theo người nhà bệnh nhân, anh này đi nhậu cùng nhóm bạn ở quán nhậu tại Hà Nội, lời ra tiếng vào đã xảy ra mâu thuẫn giữa chính những người trong nhóm.

Một nam thanh niên đã rút con dao nhọn dài khoảng 20cm đâm thẳng vào cổ nạn nhân. Người bạn bế nạn nhân vào viện cấp cứu cũng ướt sũng máu.

Một bệnh nhân khác là cô gái N.K.L (19 tuổi, Ninh Bình) cũng đang được theo dõi tại phòng Hồi sức 1 vì tai nạn giao thông.

Tối 3/5, đang lưu thông trên đường, N.K.L tự ngã xe máy, bị chấn thương nặng với vết thương đùi trái, lóc bàn chân trái. Hiện các bác sĩ đang phải theo dõi, nhiều khả năng sẽ phải cấy da bàn chân, cấy da đùi….

PGS.TS Hoàng Long, Trưởng ca trực cấp cứu BV Việt Đức ngày 4/5 cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, số nạn nhân cấp cứu TNGT có liên quan đến rượu, bia tăng hơn hẳn ngày thường. Trung bình mỗi ngày có khoảng 150 ca cấp cứu thì đến 60 - 70% là TNGT.

  Tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ vì bia rượu, ảnh 3  
     

Phần lớn nạn nhân là thanh niên lái xe trong tình trạng say rượu, không làm chủ được tốc độ nên tông người khác hoặc tự gây tai nạn.

Nhiều trường hợp, dù được cấp cứu kịp thời, thoát khỏi tử vong nhưng lại bị di chứng suốt đời như mất khả năng nhận thức, khả năng diễn đạt, không còn khả năng lao động,cụt tay, cụt chân…

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình 2, trong những ngày nghỉ lễ, lượng bệnh nhân được chuyển đến cũng rất đông, dao động ở con số 60 - 70 bệnh nhân/ngày.

 

Trong đó phần lớn bệnh nhân ở lứa tuổi thanh niên từ 25 - 35 tuổi, trong đó có tới 50% bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu. Có những trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ 16 tuổi nhưng vì chấn thương nát chân nên phải cắt cụt chi. Tai nạn gãy tay, gãy chân rất nhiều.

 

Dự kiến 1 - 2 ngày nữa lượng bệnh nhân đổ về khoa tiếp tục tăng lên, do đặc thù mọi người di chuyển nhiều sau kỳ nghỉ lễ, bị tai nạn, thông thường bao giờ cũng được chuyển bệnh viện tỉnh sơ cứu, những ca nặng mới chuyển lên tuyến trung ương.

Song song với TNGT, tình trạng ngộ độc rượu tăng vọt trong dịp nghỉ lễ. Tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai, Hà Nội), tiếp nhận nhiều ca cấp cứu do lạm dụng rượu và ngộ độc thức ăn. Trung bình mỗi ngày tại đây tiếp nhận 8 - 10 ca ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu. Đáng nói, một bệnh nhân 51tuổi (Hà Nội) bị xuất huyết tiêu hoá, xơ gan dẫn đến hôn mê sâu vì rượu, gia đình đã xin về vì tình trạng nặng khó qua khỏi.

Kinh hoàng tài xế xe khách say khướt, đánh võng 30 km mới

Kinh hoàng tài xế xe khách say khướt, đánh võng 30 km mới "hạ cánh"

(Baodautu.vn) Vụ việc xảy ra chiều 4/5 trên quốc lộ 1A và tuyến Bình Long - Dung Quất (Quảng Ngãi). Người đi đường hoảng sợ khi chiếc xe khách liên tục loạng choạng, đánh võng suốt 30 km. Tài xế được khiêng xuống trong tình trạng say mềm.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng ra công điện khẩn, thúc cảnh sát bám đường, chặn TNGT
Hôm nay, tai nạn giao thông khiến 37 người thiệt mạng
Xe tải 000.44 đè bẹp xe khách 7777, hai người chết
Đừng để men say dìm "chết trong tay bè bạn"
Đua xe, rượu bia, tai nạn giao thông, 253 người chết trong 8 ngày nghỉ Tết

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư