Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
DN châu Âu mang giải pháp kinh doanh xanh tới Việt Nam
Hải Yến - 06/09/2013 14:22
 
Một loạt giải pháp, công nghệ sản xuất xanh thuộc nhiều lĩnh vực từ xử lý rác thải, nước thải, hóa chất và sản phẩm bảo vệ thực vật, dầu, khí đốt và nhiệt, công nghệ lái xe… sẽ được các doanh nghiệp (DN) Đan Mạch, Ba Lan, Đức, Pháp, Thụy Điển… mang đến Việt Nam tại Triển lãm về các giải pháp kinh doanh xanh của châu Âu cho Việt Nam (Green-Biz 2013) diễn ra từ ngày 19 đến 20/9 tại Hà Nội.

Triển lãm do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng Bộ Công thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Phát biểu tại buổi họp báo về Green-Biz 2013 diễn ra ngày 4/9/2013 tại Hà Nội, ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham cho biết, với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ các quốc gia châu Âu, Green-Biz 2013 sẽ giới thiệu các công nghệ kinh doanh xanh tiên tiến của châu Âu tới Chính phủ và DN Việt Nam, đồng thời cung cấp nền tảng hàng đầu cho các cuộc thảo luận nhằm tìm ra giải pháp để cộng đồng DN, Chính phủ và các nhà nghiên cứu giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham

Theo đó, để DN Việt Nam có điều kiện tiếp cận những giải pháp, công nghệ mới, Green-Biz 2013 sẽ giới thiệu công nghệ xanh từ gần 100 DN châu Âu, trong đó có nhiều DN nổi tiếng như Philips Electronics Việt Nam, Schneider Electric Việt Nam, Holcim Việt Nam, Siemens…

Điểm đặc biệt trong Triển lãm năm nay là sự tham gia của các đơn vị triển lãm theo quốc gia như Đan Mạch, Ba Lan, Đức, Pháp, Thụy Điển và Cộng hòa Séc.

Theo bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, Thụy Điển là một trong những quốc gia châu Âu nắm giữ nhiều bí quyết công nghệ nổi trội và đặc biệt có thế mạnh về công nghệ phát triển xanh. Việc có tới 15 DN tham gia Green-Biz 2013 cũng là cách để DN nước này thể hiện cam kết về hỗ trợ chuyển giao công nghệ tới các DN Việt Nam.

Gian hàng của các doanh nghiệp Đức sẽ cung cấp một loạt giải pháp và công nghệ từ lĩnh vực hóa chất và sản phẩm bảo vệ thực vật, dầu, khí đốt và nhiệt, công nghệ lái xe và kiểm soát, hệ thống an ninh tới lĩnh vực năng lượng tái tạo. Gian hàng sẽ có sự tham gia của Công ty BASF, Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer, Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam…

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Chương trình GreenEvo của Bộ Môi trường Ba Lan và Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, ít nhất 12 công ty Ba Lan sẽ có mặt tại Triển lãm nhằm giới thiệu về hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo, quản lý chất thải, nước và nước thải, bảo vệ nguồn không khí và kiểm soát tiếng ồn.

Với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và tăng trưởng xanh, gian hàng của các doanh nghiệp Đan Mạch tại Green-Biz 2013 sẽ giới thiệu đến người dùng Việt Nam về ngành công nghiệp và hộ gia đình với các công nghệ của Đan Mạch trong xử lý chất thải thành năng lượng, thiết bị và vật liệu tiết kiệm năng lượng.

Là một trong những DN hoạt động tại Việt Nam với thâm niên gần 30 năm, Công ty Philips Electronics Việt Nam cho biết, khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả và giải pháp trong lĩnh vực y tế là 2 chủ đề được Công ty đặc biệt lưu ý tại Green-Biz 2013.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Ngô Văn Huy, Giám đốc điều hành quốc gia Philips Electronics Việt Nam cho hay, là DN cung cấp các thiết bị, giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, Philips Electronics Việt Nam sẽ có tư vấn cụ thể cho phía Chính phủ và khu vực đầu tư công tại Việt Nam.

“Đối với lĩnh vực y tế, Việt Nam với tốc độ phát triển nhanh cũng đang đối mặt với dịch bệnh, ô nhiễm. Chúng tôi sẽ cung cấp các loại dược phẩm để hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật”, ông Huy cho biết thêm.

Liên quan đến cơ chế hỗ trợ DN Việt Nam tiếp nhận công nghệ và tài chính, ông Preben Hjortlund cho rằng, DN Việt Nam đừng e ngại rằng, đầu tư phát triển xanh là tốn kém, chi phí lớn, bởi phát triển các ngành kinh tế với nền tảng đầu tư là công nghệ sạch, ít chất thải, bảo đảm môi trường, sản phẩm tiêu dùng xanh, sạch… sẽ là bài toán đầu tư hiệu quả và chi phí thấp nhất.

“Hai bên sẽ bàn thảo để tìm ra công cụ tài chính hữu hiệu, có thể hỗ trợ thông qua hợp tác song phương và xây dựng mạng lưới kết nối và hỗ trợ đầu tư giữa 28 quốc gia châu Âu với Việt Nam”, ông Preben Hjortlund nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương đánh giá cao sáng kiến của EuroCham và khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam trong việc tổ chức sự kiện Green-Biz 2013. Qua những sự kiện tương tự đã được tổ chức từ những năm trước, sự kiện Green-Biz đã thu hút được sự chú ý của các bộ, ngành, giới doanh nhân, học giả và truyền thông và cũng đã truyền tải được thông điệp của Bộ Công thương trong việc ủng hộ hoạt động sản xuất và kinh doanh bền vững tới toàn thể cộng đồng, vì một nền kinh tế xanh tại Việt Nam”.

Hợp tác quốc tế giảm phát thải khí nhà kính
Na Uy vừa tiếp tục thể hiện cam kết đồng hành với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu bằng khoản viện trợ không hoàn lại 30 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư