Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 10 tháng 10 năm 2024,
Doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại, du lịch tại Kiên Giang
Trúc Giang - 30/06/2023 16:45
 
Có 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác, phát triển trên các lĩnh vực giày da, du lịch, giáo dục và thủy sản được ký kết giữa doanh nghiệp Kiên Giang với doanh nghiệp Ấn Độ.

Sáng 30/6, tại TP. Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức Hội nghị quốc tế xúc tiến thương mai - du lịch - đầu tư Ấn Độ và Kiên Giang năm 2023.

Nói về mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại và giao lưu văn hóa giữa tỉnh Kiên Giang với Ấn Độ, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian qua, Kiên Giang đón tiếp và làm việc với 12 đoàn công tác của Đại Sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh; tham dự họp mặt, hội nghị để tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, đầu tư, thúc đẩy giao lưu văn hóa, đối ngoại. Đồng thời, Kiên Giang cũng tổ chức Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đi xúc tiến thương mại và du lịch tại Ấn Độ để quảng bá, xúc tiến du lịch cho đảo Phú Quốc và tìm kiếm nguồn nguyên liệu chế biến thủy sản của tỉnh.

Trong năm 2022, Kiên Giang đã đón 12.744 lượt khách du lịch Ấn Độ đến Phú Quốc, xếp thứ 5 về khách du lịch quốc tế đến Kiên Giang. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu giày da của tỉnh với kim ngạch 2,41 triệu USD (tăng 48,7% so với cùng kỳ); Kiên Giang cũng nhập khẩu mực đông từ Ấn Độ với kim ngạch 1,99 triệu USD (tăng 100,9% so với cùng kỳ).

Đến nay, Kiên Giang có 20 khu, cụm công nghiệp; 54 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 2,76 tỷ USD, nhưng chưa có dự án đầu tư từ Ấn Độ.

Ngoài ra, Kiên Giang có 17 sản phẩm chủ lực và 176 sản phẩm OCOP (trong đó có 6 sản phẩm 5 sao). Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm: gạo, thủy sản, giày da… xuất khẩu qua khoảng 50 thị trường quốc gia và vùng lãnh thổ (vào cuối năm 2022). Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng giữa Ấn Độ và Kiên Giang.

Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm các sản phẩm của Kiên Giang. Ảnh: Chí Công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chia sẻ, tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện chính sách mở cửa bầu trời, khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay kết nối Kiên Giang với thị trường quốc tế; tiếp tục kêu gọi đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; phát triển du lịch với định hướng trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; phát triển có trọng tâm các lĩnh vực thương mại dịch vụ - giáo dục đào tạo - y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

“Với mục tiêu xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, sáng tạo, hiệu quả, xem thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh; Kiên Giang luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, nhất quán trong thực thi chính sách, đảm bảo hạ tầng, cung cấp nguồn nhân lực, dịch vụ thiết yếu và tăng cường đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng đi đến thắng lợi”, ông Nguyễn Thanh Nhàn khẳng định.

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM thông tin, đây là lần đầu tiên, hơn 140 doanh nhân từ 11 bang của Ấn Độ với các lĩnh vực từ xây dựng đến kỹ thuật, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dệt may, hóa chất, công nghệ thông tin, du lịch, cùng với đó là 3 Hiệp hội như Hiệp hội xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ, Hội đồng kinh doanh quốc tế Dhronacharya, Phòng Kinh doanh Quốc tế Ấn Độ tham gia với các doanh nghiệp thành viên đến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch tại Kiên Giang. Đây là đoàn doanh nhân Ấn Độ lớn nhất từ trước đến nay tới Việt Nam trong thời gian gần đây.

Hội các nhà nhập khẩu Ấn Độ ký biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp Kiên Giang về việc phát triển một số lĩnh vực gồm giày da, giáo dục, thủy sản và du lịch. Ảnh: Chí Công

Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM bày tỏ: “Tôi mong muốn mời các doanh nhân của cả hai bên trao đổi với nhau và tìm hiểu các mối quan tâm về kinh doanh và hợp tác. Tôi cũng mời các công ty chế biến thủy sản Kiên Giang sang Ấn Độ tìm hiểu đầu tư và kinh doanh với các công ty Ấn Độ…Với sự thay đổi về địa chính trị và nhu cầu tiêu dùng từ châu Âu giảm, doanh nghiệp hai bên cần đẩy mạnh liên kết. Tôi muốn đảm bảo với chính quyền tỉnh Kiên Giang rằng, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ sẽ hợp tác với tỉnh trong việc tổ chức các sự kiện kinh doanh và văn hóa, điều này chắc chắn sẽ làm tăng dòng chảy kinh doanh, đầu tư, du lịch và giao lưu giữa Kiên Giang với Ấn Độ”.

Tại Hội nghị, doanh nghiệp hai bên đã ký kết 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác, phát triển trên các lĩnh vực giày da, du lịch, giáo dục và thủy sản.

Hội nghị Hợp tác Thương mại và Đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp: Mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Ấn Độ
Diễn ra từ ngày 27 đến 29/6/2023 tại Đồng Tháp, Hội nghị Hợp tác Thương mại và Đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp là dịp để Đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư