Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp bảo hiểm mệt với cổ đông ngoại?
Kim Lan - 18/05/2014 09:03
 
Sau những tràng vỗ tay, khui sâm-panh ăn mừng vì có thêm cổ đông chiến lược, ban điều hành của không ít doanh nghiệp chịu không ít sức ép.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dò mức giá của MIC khi niêm yết
BSH mở công ty bảo hiểm tại Lào và Campuchia
Ba quỹ liên kết của Manulife tăng trưởng ấn tượng
Generali Việt Nam có thêm văn phòng mới tại TP HCM
PJICO sẽ tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng
   
 

Samsung Vina đã phải nói không với chi trả hoa hồng do sức ép của cổ đông lớn

 

Tính đến thời điểm này, trong số các DN bảo hiểm đại chúng, có 5 DN đã có cổ đông chiến lược nước ngoài, đó là Bảo Minh (AXA), Bảo Việt (Sumitomo Life), PVI (Talanx, OIF), AAA (IAG) và GIC (ERGO).

Dẫu không khí ĐHCĐ những năm gần đây đã im ắng hơn, do số cổ đông lớn thường ngồi lại với ban điều hành doanh nghiệp trước khi Đại hội diễn ra, nhưng không có nghĩa là đã hết cảnh bị cổ đông lớn xét nét. Dù Ban điều hành không phản ứng công khai trước cổ đông, nhưng cảnh tượng trên khiến nhiều người đặt câu hỏi: Có cổ đông lớn, DN bảo hiểm có thêm mệt?

Tại ĐHCĐ của Bảo Minh mới đây, ông Jean Luc Costa, đại diện của AXA bên cạnh việc khẳng định, kết quả kinh doanh chung năm 2013 đã đi đúng hướng khi hoạt động kinh doanh bảo hiểm có lãi, thì cũng lưu ý một số điểm trong hoạt động của Bảo Minh.

“Hoạt động đầu tư rất quan trọng, Bảo Minh cần chú trọng hơn, vì nó bổ sung thêm lợi nhuận cho Công ty. Một điểm khác là thị phần đang đi xuống, Bảo Minh cần có hành động cụ thể để gia tăng thị phần”, ông Jean đề xuất.

Tại ĐHCĐ một DN bảo hiểm khác, ban điều hành cũng chịu sự chất vấn gay gắt từ cổ đông chiến lược nước ngoài, khi cổ tức năm 2013 giảm gần một nửa so với kế hoạch.

Không chỉ có vậy, bất kỳ động thái nào của cổ đông lớn như bất hợp tác hay thoái vốn đều thu hút sự chú ý của các cổ đông còn lại và khiến ban lãnh đạo phải bận tâm lý giải.

Tại một số DN bảo hiểm có vốn góp của cổ đông ngoại, do tập quán không chi trả hoa hồng trong bán bảo hiểm tại nước ngoài, nên giữa cổ đông ngoại và ban điều hành rất khó tìm tiếng nói chung trong việc chi trả hoa hồng cho người có công mang lại hợp đồng. Samsung Vina đã phải nói “không” với việc trích hoa hồng trước áp lực của cổ đông Samsung.

Thậm chí, việc cổ đông ngoại thi thoảng thay đổi người đại diện cũng “tạo không ít việc làm” cho ban điều hành của DN.

Những chất vấn hay tạo sức ép của cổ đông ngoại suy cho cùng cũng là do “của đau con xót”, bỏ vốn đầu tư vào DN, đương nhiên cổ đông ngoại có quyền đòi hỏi ban điều hành phải nỗ lực đem lại lợi nhuận tốt nhất có thể.

Dẫu vậy, không phải khi nào cổ đông ngoại và ban điều hành cũng “vênh nhau”, mà vẫn có những cổ đông ngoại tỏ ra thông hiểu và chia sẻ cùng ban điều hành doanh nghiệp. Cũng tại ĐHCĐ thường niên 2014 của Bảo Minh, cổ đông ngoại khác là First Land lại bày tỏ: “Mặc dù chưa xem xét kỹ số liệu kinh doanh của Bảo Minh, nhưng chúng tôi lạc quan vào triển vọng của Công ty và sẵn sàng hỗ trợ Công ty khi được yêu cầu”.

Hay trước sự cố nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt bị khởi tố, tại ĐHCĐ của tập đoàn này hôm 24/4, cổ đông Sumitomo Life đã tỏ ra khá bình thản, thậm chí bày tỏ hài lòng với kết quả hoạt động kinh doanh và mức cổ tức 15% trong năm 2013. Trao đổi bên lề với báo chí, đại diện này cho rằng, đây là rủi ro khó tránh trong hoạt động kinh doanh của một tập đoàn lớn và  Sumitomo Life cam kết sẽ chia sẻ kinh nghiệm với BVH về vấn đề quản lý tuân thủ trong hệ thống.

Doanh nghiệp bảo hiểm thua lỗ

Doanh nghiệp bảo hiểm thua lỗ

Một nửa số DN bảo hiểm nhân thọ thua lỗ, một phần tư số DN bảo hiểm phi nhân thọ thua lỗ. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư