-
Chủ tịch nước Lương Cường đón, hội đàm với Tổng thống Bulgaria -
Gỡ khó cho đất "dính quy hoạch" -
Việt Nam góp mặt top 30 nền kinh tế xuất khẩu nhiều nhất thế giới -
Ngăn vấn nạn khai thác cát tràn lan -
Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Bulgaria -
Giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư đường băng số 2 sân bay Phù Cát
Phó thủ tướng Sri Muhyiddin bin Haji Mohd Yassin cho rằng, sự thành công của sự kiện này tạo ra một môi trường hài hòa cho các doanh nghiệp của cả hai nước hiểu rõ nhau hơn về môi trường đầu tư của nhau, khích lệ phát triển thương mại và đầu tư song phương tốt hơn giữa hai nước.
Thực tế cho thấy, Việt Nam tiếp tục là một trong những đối tác thương mại chặt chẽ của Malaysia trong khu vực ASEAN. Kết nối toàn cầu mạnh mẽ và đẩy mạnh tiếp cận thị trường là nền tảng cho các chiến lược kinh tế cho cả hai nước.
Hiểu rõ điều này, Chính phủ hai nước không ngừng đẩy mạnh hoạt động thương mại bằng cách sử dụng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) như công cụ để phát triển thương mại và chương trình nghị sự chính sách, cũng như tham gia trong việc tự do hóa thương mại khu vực và toàn cầu, cải cách kinh tế.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, AFTA có thể thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Malaysia trong năm 2013 và tự do hóa thương mại hoàn toàn vào năm 2015. Nó sẽ cung cấp một nền tảng tuyệt vời cho hàng xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng hai nước đã cam kết sẽ hỗ trợ tối đa doanh nghiệp hai nước đầu tư vào nhau, nhằm cùng nhau thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại, đầu tư giữa hia bên, vốn vẫn còn rất nhiều tiềm năng.
Thời gian qua, thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận một sự gia tăng đáng kể, từ 6,752 tỷ USD năm 2011 lên 7,9 tỷ USD năm 2012 (tăng 17,1%).
Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2013, thương mại song phương tiếp tục tăng đáng kể với 15,8% so với cùng kỳ năm 2012, đạt mức 6,5 tỷ USD.
Trong năm 2012, xuất khẩu của Malaysia đến Việt Nam trị giá 3,8 tỷ USD với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: sản phẩm điện tử trị giá gần 1 tỷ USD, tăng gấp 3 làn so với năm 2011.
Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác là dầu cọ, máy móc, thiết bị phụ tùng, các sản phẩm hóa chất.
Trong năm 2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đã tăng trưởng đáng kể 54,1%, từ 5,2 tỷ USD so với 3,38 tỷ USD năm 2011.
Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Malaysia các sản phẩm điện và điện tử (1,8 tỷ USD), dầu thô (1 tỷ USD), cao su thô (491,2 triệu USD) và gạo (420,15 triệu USD).
Phan Long
-
Ngăn vấn nạn khai thác cát tràn lan -
Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Bulgaria -
Đất đấu giá "ảo", làm sao để kiềm chế? -
Giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư đường băng số 2 sân bay Phù Cát -
Quốc hội đồng ý lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa -
Xử lý dự án bất động sản gặp khó: Làm rõ nội hàm “không hợp thức hóa các vi phạm” -
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị