-
Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính -
Khẩn trương thực hiện kiểm kê tài nguyên nước quốc gia -
Trung ương cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác -
Khai phá tiềm năng tỷ USD từ các ngành kinh tế sáng tạo -
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập, ASEAN và UNESCO -
Ủy ban Kinh tế thẩm tra chính thức Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó thủ tướng Sri Muhyiddin bin Haji Mohd Yassin cho rằng, sự thành công của sự kiện này tạo ra một môi trường hài hòa cho các doanh nghiệp của cả hai nước hiểu rõ nhau hơn về môi trường đầu tư của nhau, khích lệ phát triển thương mại và đầu tư song phương tốt hơn giữa hai nước.
Thực tế cho thấy, Việt Nam tiếp tục là một trong những đối tác thương mại chặt chẽ của Malaysia trong khu vực ASEAN. Kết nối toàn cầu mạnh mẽ và đẩy mạnh tiếp cận thị trường là nền tảng cho các chiến lược kinh tế cho cả hai nước.
Hiểu rõ điều này, Chính phủ hai nước không ngừng đẩy mạnh hoạt động thương mại bằng cách sử dụng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) như công cụ để phát triển thương mại và chương trình nghị sự chính sách, cũng như tham gia trong việc tự do hóa thương mại khu vực và toàn cầu, cải cách kinh tế.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, AFTA có thể thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Malaysia trong năm 2013 và tự do hóa thương mại hoàn toàn vào năm 2015. Nó sẽ cung cấp một nền tảng tuyệt vời cho hàng xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng hai nước đã cam kết sẽ hỗ trợ tối đa doanh nghiệp hai nước đầu tư vào nhau, nhằm cùng nhau thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại, đầu tư giữa hia bên, vốn vẫn còn rất nhiều tiềm năng.
Thời gian qua, thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận một sự gia tăng đáng kể, từ 6,752 tỷ USD năm 2011 lên 7,9 tỷ USD năm 2012 (tăng 17,1%).
Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2013, thương mại song phương tiếp tục tăng đáng kể với 15,8% so với cùng kỳ năm 2012, đạt mức 6,5 tỷ USD.
Trong năm 2012, xuất khẩu của Malaysia đến Việt Nam trị giá 3,8 tỷ USD với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: sản phẩm điện tử trị giá gần 1 tỷ USD, tăng gấp 3 làn so với năm 2011.
Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác là dầu cọ, máy móc, thiết bị phụ tùng, các sản phẩm hóa chất.
Trong năm 2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đã tăng trưởng đáng kể 54,1%, từ 5,2 tỷ USD so với 3,38 tỷ USD năm 2011.
Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Malaysia các sản phẩm điện và điện tử (1,8 tỷ USD), dầu thô (1 tỷ USD), cao su thô (491,2 triệu USD) và gạo (420,15 triệu USD).
Phan Long
-
Khai phá tiềm năng tỷ USD từ các ngành kinh tế sáng tạo -
Quần thể danh thắng Tràng An: Lịch sử, văn hóa và thiên nhiên cùng trường tồn phát triển -
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm -
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập, ASEAN và UNESCO -
Ủy ban Kinh tế thẩm tra chính thức Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia -
Nghệ An đẩy mạnh cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt