-
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?
Mới đây, Công ty Vega Balls Việt Nam thuộc Tập đoàn Yuan Chi Đài Loan đã chính thức được tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào Khu công nghiệp Đông Mai do Viglacera làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, Vega Balls Việt Nam sẽ đầu tư một nhà máy sản xuất đồ thể thao xuất khẩu có quy mô lớn với diện tích 32.400 m2. Giai đoạn I của Nhà máy có tổng vốn lên tới 330 tỷ đồng, sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động ngay đầu năm 2017.
Tập đoàn Yuan Chi được thành lập từ năm 1949, có tiếng về sản xuất các dụng cụ thể thao, đặc biệt là các sản phẩm về bóng rổ. Yuan Chi hiện có 3 nhà máy tại Trung Quốc, 2 nhà máy tại Thái Lan, đứng trong Top 5 nhà sản xuất bóng rổ hàng đầu thế giới, xuất khẩu chủ yếu vào thị trường Mỹ và châu Âu.
. |
Đại diện Tập đoàn Yuan Chi cho biết, với nhu cầu đặt hàng ngày càng nhiều từ các thương hiệu thể thao lớn trên thế giới, Tập đoàn đã quyết định đầu tư thêm một nhà máy tại Việt Nam. Từ đầu năm 2015, Yuan Chi đã khảo sát rất nhiều khu công nghiệp tại Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc và cuối cùng, Khu công nghiệp Đông Mai đã lọt mắt xanh của Tập đoàn do vị trí gần 2 cảng lớn nhất phía Bắc là cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân, thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu..
Việc Tập đoàn Yuan Chi chọn Việt Nam làm điểm đến mới trong các nước châu Á để đặt nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu nhằm có được những ưu đãi về thuế khi một loạt hiệp định thương mại tự do lớn như TPP, EVFTA dự kiến có hiệu lực vào giữa năm 2018. Điều này cũng nối dài thêm danh sách các “ông lớn” trong ngành sản xuất giày dép, dụng cụ thể thao xuất khẩu của Đài Loan đổ bộ vào Việt Nam.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, doanh nghiệp Đài Loan đầu tư một lượng vốn lớn vào ngành da giày Việt Nam, với hệ thống nhà máy quy mô lớn trải khắp địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Chỉ tính riêng Pou Chen Group, tập đoàn chuyên gia công cho các thương hiệu lớn như Nike, Adidas đã có hệ thống hàng chục công ty con sản xuất, gia công giày dép, túi xách tại Việt Nam, với doanh thu xuất khẩu lên tới 1,5 tỷ USD. Tập đoàn này hiện có các công ty trực thuộc như PouYuen (TP.HCM); PouHung, PouLi (Tây Ninh); PouChen, PouSung (Đồng Nai); Duy Khang (Long An). Các doanh nghiệp này có quy mô hàng chục ngàn lao động và đang lấn lướt các doanh nghiệp nội địa trong sản xuất giày dép xuất khẩu.
Dự kiến, quy mô sản xuất của Pou Chen Group sẽ tiếp tục tăng khi Tập đoàn đầu tư mở rộng tại Việt Nam, nhằm đón các cơ hội gia tăng xuất khẩu từ một loạt hiệp định thương mại lớn. Từ đầu năm 2016, một công ty con của Pou Chen Group là Công ty PouSung Vina tại Đồng Nai đã liên tiếp tuyển hàng ngàn lao động ở các xưởng may phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất hàng xuất khẩu. Cần phải nói thêm, số lao động tại công ty này hiện tại gần 22.000 người.
Bên cạnh Pou Chen, một tập đoàn đến từ Đài Loan khác là Feng Tay cũng đang sở hữu gần chục nhà máy tại Việt Nam, gồm Dona Standard, Đông Phương Đồng Nai, Đông Phương Vũng Tàu…, với tổng doanh thu hàng năm là 500 triệu USD. Công ty TNHH Đông Phương Đồng Nai, một trong những công ty thuộc Tập đoàn Feng Tay cũng đang đầu tư mở rộng nhà máy tại Đồng Nai. Với tổng diện tích xây dựng hơn 40.000 m2, nhà máy này dự kiến được đưa vào vận hành trong năm 2016.
Theo tin từ Hội Sản xuất giày dép Đài Loan, Việt Nam sẽ tăng 20% sản lượng xuất khẩu giày dép, túi xách trong một vài năm tới do tác động thuận về mở cửa thị trường từ các hiệp định thương mại tự do và một phần không nhỏ trong phần gia tăng đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp Đài Loan.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, da giày đem về doanh thu xuất khẩu 6,3 tỷ USD. Năm 2016, ngành đặt mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD, trong đó, với lợi thế về quy mô sản xuất lớn và khách hàng từ công ty mẹ, các doanh nghiệp FDI tiếp tục thống lĩnh thị trường xuất khẩu của ngành.
-
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam -
Quý I/2024 trôi qua, doanh nghiệp vẫn khó nhất là dòng tiền -
Chỉ còn 7,8% cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử -
Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/3/2024
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng