Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu báo cáo Bộ Tài chính về chi phí tăng cao bất thường
Thế Hải - 28/10/2022 16:53
 
Bộ Tài chính đã có công văn gửi các thương nhân đầu mối xăng dầu về việc tính toán và báo cáo chi phí tăng cao bất thường, thời gian từ tháng 6 đến 20/10/2022.
Bộ tài chính yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu báo cáo chi phí tăng cao bất thường.
Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp đầu mối xăng dầu báo cáo chi phí tăng cao bất thường.

Thông tin từ cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 10 diễn ra sáng 28/10 cho biết,  từ đầu tháng 3 đến nay, do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, cùng với nhiều lệnh cấm vận đầu khi của Hoa Kỳ và các nước EU đối với Nga và lệnh cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng của Nga… đã ảnh hưởng lớn tới nguồn cung, giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường thế giới, đặc biệt là xăng dầu.

Ở thị trường trong nước, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đang nỗ lực rất lớn để ổn định nguồn cung, ổn định thị trường. 

Theo Bộ Công thương, hiện nay, hiện tượng thiếu cục bộ xăng, dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phía Nam đã dần được cải thiện so với tình hình cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hầu như vẫn mở cửa và thực hiện bán lại hàng ngay khi nhập được hàng, không có tình trạng găm hàng chờ nâng giá, trục lợi.

Để ổn định nguồn cung và thị trường xăng dầu, Bộ Công thương đã liên tục có các cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để lắng nghe những khó khăn và kiến nghị các giải pháp gỡ khó.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, hiện nay, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là chi phí tăng cao. Do đó, Bộ Công thương, đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu (chi phi kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức), chi phí phù hợp, đảm bảo tỉnh đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xẳng dầu ổn định cho thị trường.

Bộ cũng đã đề nghị Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, ngày 21/10, Bộ đã có công văn gửi các doanh nghiệp thương nhân đầu mối về việc tính toán và báo cáo chi phí tăng cao bất thường, thời gian từ tháng 6 đến 20/10, từ đó, Bộ Tài chính có cơ sở để xem xét điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu cho doanh nghiệp.

Đối với vấn đề vốn vay, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay, ngày 26/10, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo về tình hình cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu thời gian qua và khả năng cung cấp vốn cho xăng dầu thời gian tới.

Khi có báo cáo, Ngân hàng Nhà nước sẽ có điều chỉnh chính sách phù hợp với yêu cầu để góp phần ổn định nguồn cung xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát mục tiêu CPI.

Thủ tướng yêu cầu hai bộ nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu hiệu quả
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giải pháp điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư