Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp dệt may lên kế hoạch ứng phó với dịch bệnh
Như Lan - 05/02/2020 21:06
 
Báo cáo phân tích của nhiều công ty chứng khoán đưa ra tuần này đều nhận định dệt may sẽ là ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh do vi rút corona, đặc biệt khi phần lớn nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, mức độ ảnh hưởng ở mỗi doanh nghiệp sẽ là khác nhau. Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư TNG trao đổi với phóng viên.

.
.

Ông có thể cho biết hiện nay giao dịch của TNG có những mảng hoạt động nào thực hiện với đối tác Trung Quốc? Trong bối cảnh hiện nay, các đối tác Trung Quốc có cam kết như thế nào về tiến độ và thực hiện các hợp đồng?

TNG luôn chuẩn bị nguyên phụ liệu cho sản xuất trước từ 60 – 90 ngày. Nên nguyên phụ liệu sản xuất trong quí I và đầu quí II đã được nhập về công ty từ trước Tết Nguyên đán. Cho nên các đơn hàng giao trong quí I và đầu quí II bị ảnh hưởng rất ít.

Trong trường hợp giao dịch với đối tác Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Công ty có các giải pháp và kịch bản ứng phó như thế nào?

Các khách hàng của TNG hầu hết là ở thị trường châu Âu, Bắc Mỹ. Khi Việt Nam đã tham gia các hiệp định như CPTPP, EVFTA, các khách hàng này đã chọn các nhà sản xuất nguyên phụ liệu tại Việt Nam và các nước thuộc hiệp định CPTPP, EVFTA để nhập khẩu cho đảm bảo tiêu chuẩn xuất xứ 2 hay 3 công đoạn để được hưởng ưu đãi thuế của hiệp định.

Chẳng hạn, khách hàng Decathlon của Pháp đã chọn nhà cung cấp nguyên liệu trong nước là công ty Trần Hiệp Thành ở TP HCM và công ty TNG cung cấp bông tấm để sản xuất hàng áo Jacket. ..Từ việc chủ động nguồn nguyên liệu nên ít bị ảnh hưởng khi Trung Quôc bị dịch.

Ông có thể chia sẻ tình hình đơn hàng và trao đổi của khách hàng nhập khẩu hàng chủ yếu của Công ty (EU, Mỹ...) kể từ khi thông tin về dịch bệnh bùng phát mạnh?

Đến nay TNG đã ký đủ đơn hàng sản xuất đến quý 3/2020 và chủ động chuẩn bị nguồn nguyên liệu đến giữa quí II nên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến việc SXKD của công ty.

Ông nhìn nhận ra sao về tác động của dịch bệnh tới hoạt động sản xuất kinh doanh của TNG, các ông có xem xét bổ sung yếu tố này trong kế hoạch 2020?

Từ khi nắm được thông tin dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và khách hàng cung cấp nên TNG đã chủ động thành lập ban chỉ đạo, phòng chống dịch quyết liệt nên việc sản xuất kinh doanh của TNG vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch. TNG tiếp tục cập nhật tình hình và chủ động cùng khách hàng tìm các phương án chuyển đổi nhà cung cấp ngoài thị trường Trung Quốc để tránh bị ảnh hưởng đến việc sản xuất và giao hàng theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, TNG đã nghiên cứu và đang tiến hành sản xuất khẩu trang vải Nano dùng được nhiều lần, đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận chất lượng và cho phép lưu thông trên thị trường với năng lực cung cấp 100.000 chiếc/ngày.

TP.HCM: Doanh nghiệp đủ đáp ứng nhu cầu khẩu trang trên địa bàn
Sở Công thương TP.HCM cho hay, 13 doanh nghiệp của Thành phố có năng lực sản xuất 1,655 triệu chiếc khẩu trang/ngày đủ đáp ứng nhu cầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư